จับตา “ศบค.”เคาะต่อ พรก.ฉุกเฉิน ถึงสิ้นเดือนตุลาคม 63

27 ก.ย. 2563 | 20:45 น.

นายกฯเรียกประชุม “ศบค.” วันนี้ เตรียมพิจารณา ต่อ พรก.ฉุกเฉิน คุมการระบาดของโควิด-19 อีก 1 เดือน หรือ ถึงสิ้นเดือนตุลาคม 63

วันนี้ (28ก.ย.) 63 จะมีการพิจารณาต่ออายุประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไปอีก 1 เดือน 

 

โดยจะมีการพิจารณาในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) หรือ ศบค. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยเริ่มประชุมเวลา 09.30 น.

ล่าสุด ศบค.มีมติต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" อีก 1 เดือน ยาวถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2563 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

ปมร้อน “พรก.ฉุกเฉิน” กลัวเชื้อโรค หรือ กลัวกฎหมาย 

ต่อ “พรก.ฉุกเฉิน” อำนาจเบ็ดเสร็จยังอยู่ที่ “บิ๊กตู่” 100% 

 

ซึ่งคาดว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

โดยในการประชุมศบค. ชุดใหญ่วันนี้ จะนำมติที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ที่มีพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้ มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณา

โดยศบค.ชุดเล็ก จะเสนอให้ขยายเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย.2563 ต่อไปอีก 1 เดือน

 

ซึ่งจะครอบคลุมตลอดเดือนต.ค.2563 เพราะยังถือเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุข และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับไทยยังมีความรุนแรง