ตลาดส่งออกวูบ ‘สตีเบล’บี้รุกในประเทศ

27 ก.ย. 2563 | 06:37 น.

วิกฤติโควิด-19 ฉุดตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อนครึ่งปีแรกติดลบ 10% “สตีเบล” เร่งปรับโฟกัสตลาดในประเทศแทนการส่งออกหลังยอดลดฮวบกว่า 50% พร้อมส่งสินค้าใหม่ปูพรมตลาดครึ่งปีหลัง หวังพยุงยอดขายทรงตัว

นายโรลันด์ เฮิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด ผู้ผลิตผลิตเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องกรองน้ำ เครื่องเป่ามือ ปั๊มความร้อนและปั๊มน้ำจากประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า แม้ยอดขายในช่องทางโมเดิร์นเทรดในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมจะลดลง 50%  จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หลังจากสถาน การณ์ที่ดีขึ้นในช่วงมิถุนายน-สิงหาคมยอดขายเริ่มฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น เหลือติดลบแค่ 11% บวกกับยอดขายในช่องทางดีลเลอร์, เทรดดิชันนอลเทรดที่ยังโต 10% และคอมเมอร์ เชี่ยล ร้านอาหาร ฯลฯ เติบโต 10% รวมถึงธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์ที่เติบโต ทำให้ยอดขายช่วงครึ่งปีแรกติดลบราว 2%

ขณะที่แนวโน้มยอดขายช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาอยู่ในภาวะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยในส่วนของภาพรวมตลาดน้ำอุ่น-น้ำร้อนครึ่งปีแรกมูลค่า 1,000 ล้านบาท หรือ 2.9 เเสนเครื่อง ติดลบราว 10% แต่ในเชิงปริมาณติดลบ 1%

ตลาดส่งออกวูบ  ‘สตีเบล’บี้รุกในประเทศ

 “ต้องยอมรับว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้ามองในภาพรวมถือว่ายังปรับตัวได้ดี ซึ่งเห็นได้จากยอดขายโดยรวมในช่วง 8 เดือนแรกของปีที่ยังเป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้ช่องทางหลักอย่างห้างสรรพสินค้าจะได้รับผลกระทบหนัก จนทำให้ยอดขายลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่กับช่องทางอื่นๆเรายังสามารถสร้างการเติบโตได้อยู่”

สำหรับแผนงานปีนี้จะโฟกัสการทำตลาดในประเทศแทน โดยวางเป้าหมายสัดส่วนในประเทศ 75% ส่งออก 25% จากปีที่ผ่านมามีสัดส่วนในประเทศ 55% ส่งออก 45% เนื่องมาจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ตลาดส่งออกของบริษัท ทั้งฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดหลักได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ ทำให้ยอดส่งออกลด 50% ในช่วงที่ผ่านมา จึงเบนเข็มทำตลาดในประเทศแทน โดยในครึ่งปีหลังนับจากนี้บริษัทจะยังคงมุ่งเน้นทำการตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นยอดขายพร้อมทั้งกำลังซื้อของผู้บริโภคที่หายไปในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี

ทั้งนี้จะให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมการตลาดและเปิดตัวสินค้าใหม่ภายใต้แนวคิดผู้เชี่ยวชาญในเรื่องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อน 7 รุ่น, หม้อต้มทำความร้อน 1 รุ่น, เครื่องกรองน้ำ 1 รุ่น พร้อมทั้งเสริมทัพสินค้าใหม่ ภายใต้แนวคิด Comfort Through Technology อาทิ ชุดฝักบัวอาบน้ำ 3 รุ่น และตัวกรองอาบน้ำ อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีภาพรวมตลาดจะติดลบราว 10% จากปีที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่าตลาดรวม 3,000 ล้านบาท หรือ 8.5 แสนเครื่อง โดยบริษัทวางป้าหมายการเติบโตทรงตัวจากปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันสตีเบลครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 20% เป็นเบอร์ 1 ในตลาด

ตลาดส่งออกวูบ  ‘สตีเบล’บี้รุกในประเทศ

“ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายบริษัทจะเดินหน้าทำการตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อบาลานซ์ยอดขายที่หายไป ผ่านการทำกิจกรรมทางการตลาดและการเปิดตัวสินค้าใหม่ โดยประเมินว่าสิ้นปีนี้ บริษัทจะรักษาการเติบโตทรงตัวจากปีที่ผ่านมา”

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,613 วันที่ 27 - 30 กันยายน พ.ศ. 2563