ธนบัตรลายเซ็น “ปรีดี ดาวฉาย” มีแน่นอน ธปท. ยืนยัน

27 ก.ย. 2563 | 02:53 น.

ธปท.ยืนยัน ธนบัตรลายเซ็น “ปรีดี ดาวฉาย” อดีตรัฐมนตรีคลังมีแน่นอน คาดออกใช้ปี 2564

การประกาศลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังดำรงตำแหน่งไปเพียง 27 วัน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าการดำรงตำแหน่งในระยะเวลาสั้นๆของนายปรีดี จะมีลายเซ็นหรือลายมือชื่อบนธนบัตรหรือไม่

 

ล่าสุดนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ชี้แจงว่า ธนบัตรลายเซ็น นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแน่นอน ซึ่งเป็นตามครรลอง หรือกระบวนการตามปกติ โดยการเก็บลายเซ็นดังกล่าว เป็นการเก็บลายเซ็นไว้ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ไม่ได้ดำเนินการเก็บลายเซ็นย้อนหลังแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คาดว่า ธนบัตรรุ่นดังกล่าว จะสามารถเบิกจ่าย และออกใช้หมุนเวียนในสู่ระบบเศรษฐกิจภายในปี2564 เพราะกระบวนการผลิตต้องใช้เวลาเช่นเดียวกับธนบัตรที่มีลายเซ็นของนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง สมัยก่อนหน้านายปรีดี กว่าธนบัตรจะออกหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจ ต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนให้หลังจากรับตำแหน่งไปแล้ว

 

"ธนบัตรลายเซ็นนายปรีดี ดาวฉาย มีแน่นอน และปริมาณเยอะด้วย ที่จะออกสู่ระบบ ดังนั้นย้ำว่าประชาชนทุกคนไม่ต้องรอเก็บสะสม หรือจะนำไปเก็บเพื่อเก็งกำไร เพราะเป็นธนบัตรออกใช้หมุนเวียนทั่วไป มูลค่าที่แท้จริงก็เป็นไปตามมูลค่าบนธนบัตร ราคา 100 บาทก็แลกได้ 100 บาท ไม่ใช่ 100 บาทแลกได้ 1,000 บาท ซึ่งจะเห็นการหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจปีหน้า สาเหตุที่ต้องใช้เวลานาน เพราะต้องรอธนบัตรรุ่นเก่าๆออกครบกำหนดก่อน"