สุขสันต์วันเกิดปีที่ 22 ของ Google 27ก.ย. 2563

27 ก.ย. 2563 | 02:01 น.

เว็บไซต์ Google ฉลองวันเกิดครบรอบ 22 ปีของ Google ด้วยภาพวาด การ์ตูนอนิเมชั่น มีอักษร G กำลังปาร์ตี้ฉลองวันเกิดอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

สุขสันต์วันเกิดปีที่ 22 ของ Google 27ก.ย. 2563

ประวัติ google ย้อนกลับไปเมื่อ 22 ปีก่อน นักศึกษาปริญญาเอก ของ มหาวิทยาลัย Stanford 2 คน ได้แก่ Sergey Brin กับ Larry Page ได้คิดค้นระบบ Search Engine บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถแสดงผลการค้นหาจากคีย์เวิร์ด โดยจัดอันดับจากเว็บไซต์ที่มีคนเข้าลิงก์มากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด ให้สามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วฉับไว

 

เมื่อ Sergey Brin กับ Larry Page เห็นว่าสิ่งที่พวกเขาคิดค้นขึ้นนั้น สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างมากมาย พวกเขาจึงตัดสินใจลาพักการเรียนออกมาหาเงินทุนเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ กระทั่งวันที่ 7 กันยายน 2541 พวกเขาก็ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท Google ขึ้น และจดทะเบียน Domain Name ชื่อ Google.com ขึ้นในวันที่ 15 กันยายน 2541

Sergey Brin กับ Larry Page เลือกใช้ชื่อว่า Google เพราะ เป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า googol เพื่อเป็นการแสดงถึงเป้าหมายของบริษัทที่จะจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาล แต่อีกกระแสหนึ่งบอกว่าชื่อ Google มาจากความผิดพลาดในการจดโดเมนเนมในช่วงก่อตั้ง

 

Google Inc. เจ้าของเว็บไซต์ Google.com เป็นบริษัทมหาชนที่มีรายได้หลักจากการขายโฆษณาออนไลน์ ที่ปรากฏขึ้นในเว็บไซต์ของ Google

 

หลังจากเปิดตัว Google.com แล้วก็เริ่มมีคนรู้จักเว็บไซต์แห่งนี้มากขึ้น โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการในช่วงแรกเริ่มถึงวันละหลายหมื่นครั้ง

 

กระทั่งในปี 2542 Google จับมือกับ yahoo ลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และในตอนนั้น เริ่มมีบริษัทหลายแห่งทั่วโลกใช้ระบบค้นหาของ Google เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นทำให้ยอดผู้เข้าใช้บริการ Google.com พุ่งขึ้นสูงถึงวันละ 100 ล้านครั้ง ภายในปีเดียว

Google เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดขายพื้นที่โฆษณาและทำรายได้ จนต้องขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

 

วันที่ 17 สิงหาคม 2547 Google ได้เปลี่ยนจากบริษัทเอกชนเป็นบริษัทมหาชน มีการเปิดขายหุ้นแก่ประชาชน โดยมีจำนวนหุ้นกว่า 20 ล้านหุ้น ที่ราคา 85 เหรียญสหรัฐ ล่าสุด ณ วันที่ 27 กันยายน 2563 ราคาหุ้นอยู่ที่ 1,439  เหรียญสหรัฐ มีมูลค่าตลาด 994.80 พันล้านดอลลาร์

 

ปัจจุบัน Google.com ถือเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากติดอันดับโลก เพราะมีบริการอีกหลาย ๆ อย่างให้คนทั่วโลกได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชื่อ Google