อัยการสูงสุด แจง ไม่ได้ตรวจสอบสัญญาซื้อขายถุงมือยาง อคส.

25 ก.ย. 2563 | 09:17 น.

อัยการสูงสุด แจง ไม่ได้ตรวจสอบสัญญาซื้อขายถุงมือยาง อคส. ยัน ข้อมูลของ นายวัชระ เพชรทอง ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

จากกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง เรียกร้องให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตรวจสอบโครงการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) กับบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นสัญญาที่รัฐเสียเปรียบ โดยมีการอ้างว่า การยกร่างสัญญาซื้อขายดังกล่าวนั้นผ่านการตรวจสอบของสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว

 

ล่าสุดวันนี้ (25 กันยายน 2563) สำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงกรณีสัญญาซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า ระบุว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว กรณีนายวัชระ เพชรทอง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เกี่ยวกับสัญญาซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า ซึ่งสัญญาดังกล่าวทำให้รัฐเสียเปรียบเอกชน จนได้รับความเสียหาย จำนวน 125,000 ล้านบาท จึงขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงเกี่ยวกับสัญญา ขององค์การคลังสินค้าที่รัฐเสียเปรียบเอกชน ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"วิลาศ-วัชระ"จี้ป.ป.ช.เร่งสอบโกงโครงการอคส.ซื้อถุงมือยางแสนล้าน

"วัชระ"จี้ อัยการฯแจงสัญญาซื้อถุงมือยางมูลค่า 125,000 ล้านบาท 

ชงเช็กบิล "ถุงมือยาง" แสนล้าน ผวากระทบราคาตก

วัชระ โพสต์เดือด แค่นวนิยาย ปมตั้ง "พรรคสร้างไทย" 

 

สำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงว่า ปกติการตรวจร่างสัญญาให้กับส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจต่างๆ เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุด แต่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางองค์การคลังสินค้าไม่ได้จัดส่งสัญญาดังกล่าว ให้กับสำนักงาน ที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบก่อนแต่อย่างใด

 

ดังนั้น ข้อมูลที่นายวัชระ เพชรทอง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน จึงคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยสำนักงาน อัยการสูงสุด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการร่างสัญญา หรือตรวจร่างสัญญาดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายวัชระ เพชรทอง อดีต.ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่า สำนักงานอัยการสูงสุด ให้มีการตรวจสอบโครงการจัดซื้อถุงมือยาง 125,000 ล้านบาท ที่ อคส. ผู้เซ็นสัญญาอ้างว่า สัญญาได้ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว โดยได้แนบสำเนาสัญญาซื้อขายถุงมือยางของ อคส. จำนวน 1 ชุด สำเนาหนังสือที่เคยลงนามร่วมกับ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ถึงประธาน.ปปช. เพื่อขอให้เร่งการสอบสวนการทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยางแสนล้านของ อคส. 1 ชุด และ สำเนาข่าวเวปไซต์ นสพ.ไทยรัฐ รหัส 1931973 อีก 1 ชุดด้วย

 

โดยนายวัชระ ระบุว่า โครงการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. ที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการ ผอ.อคส.ได้เซ็นสัญญา เลขที่ อคส. 357/2563 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 กับบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นสัญญาที่รัฐเสียเปรียบอย่างมากและส่อทุจริต โดย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ อ้างว่าสัญญาที่เซ็นนี้จัดทำร่างสัญญาซื้อขายอย่างถูกต้อง ยกร่างจากสัญญาซื้อที่ผ่านการตรวจสอบของสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว

 

อัยการสูงสุด แจง ไม่ได้ตรวจสอบสัญญาซื้อขายถุงมือยาง อคส.