จุดจบ ‘เครือข่ายทักษิณ’ คุกยาวๆ ไป

26 ก.ย. 2563 | 07:00 น.

รายงานพิเศษ : จุดจบ ‘เครือข่ายทักษิณ’ คุกยาวๆ ไป

คดี “ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร” ถือเป็นอีก 1 คดี ที่กำลังจะส่งคนใน เครือข่าย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าไปนอนใน “คุก” (หากไม่เผ่นหนีไปเสียก่อนในวันศาลอ่านคำตัดสินอุทธรณ์)

 

เพราะเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำ พิพากษาสั่งจำคุกไปถึง 7 คน จากทั้งหมด 14 คน และสั่งให้ริบทรัพย์สินจากจำเลย 7 คน รวมเป็นเงิน 3,182 ล้านบาท

 

แม้จำเลยที่ถูกศาลสั่งลงโทษจะยังมีสิทธิ์อุทธรณ์คดีได้ภายใน 30 วัน ก็ตาม

 

เริ่มจาก นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาลทักษิณ 2 จำเลยที่ 1 ถูกศาลสั่งจำคุก เป็นเวลา 99 ปี จากความผิด 11 กระทง กระทงละ 9 ปี แต่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 กำหนดอัตราโทษจำคุกสูงสุด 50 ปี

 

จำเลยที่ 4 นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ ตัดสินจำคุกรวม 66 ปี จากความผิด 11 กระทง กระทงละ 6 ปี แต่ตามมาตรา 91 กำหนดโทษสูงสุด 50 ปี

 

จำเลยที่ 5 น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง ตัดสินจำคุกรวม 20 ปี จากความผิด 5 กระทง กระทงละ 4 ปี

 

จำเลยที่ 6 น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ตัดสินจำคุกรวม 44 ปี จากความผิด 11 กระทงๆ ละ 4 ปี

 

จำเลยที่ 7 น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ ตัดสินโทษ จำคุก 32 ปี จากความผิด 8 กระทง กระทงละ 4 ปี

 

จำเลยที่ 10 คือ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย มีความผิดกระทงเดียว คุก 4 ปี และให้นับโทษต่อจากศาลจังหวัดพัทยา

 

ส่วนจำเลยที่ 8 บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดย นายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน เป็นโทษปรับ เป็นจำนวนเงิน 270,000 บาท

 

ศาลยังสั่งให้ริบทรัพย์สินที่เกิดจากการกระทำผิดในโครงการทุจริตบ้านเอื้ออาทร ในส่วนของจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 4 จำเลยที่ 6 และ จำเลยที่ 8 รวม 1,323 ล้านบาท

 

จำเลยที่ 5 จำนวน 763 ล้านบาท จำเลยที่ 7 จำนวน 1,056 ล้านบาท และจำเลยที่ 10 จำนวน 40 ล้านบาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน 3,182 ล้านบาท โดยจะต้องชำระภายใน 30 วัน หากไม่เป็นตามนี้จะต้องถูกคิดดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

 

ส่วนจำเลยที่ 2 นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตบอร์ดการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จำเลยที่ 3 นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผอ.ฝ่ายการเงิน บมจ.ปริญสิริ (PRIN) จำเลยที่ 9 บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด จำเลยที่ 11-14 บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด, บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด และ น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน ศาลฯ มีคำสั่งยกฟ้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" เซ็นลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

เกิดอะไรขึ้นกับตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทย?

รู้จัก “คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร”

ลุ้น 1 ต.ค.“พรรคเพื่อไทย” เคาะกรรมการบริหารชุดใหม่  

ในรายของ วัฒนา เมืองสุข และ อภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง ดูเหมือนคดีนี้ จะเจอศาลสั่งจำคุกหนักที่สุดตามที่ติดได้จริง คือ 50 ปี มากกว่า “เครือข่ายทักษิณ” คนอื่นๆ ที่เคยถูกศาลตัดสินไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ คดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกศาลฎีกานักการเมือง ตัดสิน เจอสั่งจำคุก 5 ปี (หลบหนีออกนอกประเทศ)

 

คดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการจำนำข้าว บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 42 ปี และ ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ถูกจำคุก 36 ปี

 

 

จุดจบ  ‘เครือข่ายทักษิณ’ คุกยาวๆ ไป

 

 

ขณะที่สมัยรัฐบาลทักษิณ อภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ “เสี่ยเปี๋ยง” พ่อค้าข้าว ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด และ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ถูกศาลสั่งจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดียักยอกข้าวของรัฐที่จะส่งออกไปขายต่างประเทศ

 

คดีที่ดินอัลไพน์ เมื่อปี 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ สั่งจำคุก ยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา 2 ปี

 

คดีทุจริตปุ๋ย ชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ และ วิทยา เทียนทอง อดีตส.ส.สระแก้ว ถูกศาลฎีกานักการเมือง สั่งจำคุกเมื่อปี 2559 เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

คดีแปลงสัญญาสัมปทานดาว เทียม นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี

 

คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้บริษัทในกลุ่มของบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) เป็นเงินกว่า 9.9 พันล้านบาท ศาลสั่งจำคุก วิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย และ ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ อดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย เป็นเวลา 18 ปี

คดีทุจริตหวยบนดิน ศาลพิพากษาเมื่อปี 2552 จำคุก วราเทพ รัตนากร อดีตรมช.คลัง เป็นเวลา 2 ปี แต่โทษจำคุกรอลงอาญา

 

คดีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงและเรือดับเพลิง ของ กทม. มูลค่ากว่า 6,687 ล้านบาท ศาลพิพากษาปี 2556 สั่งจำคุก ประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เป็นเวลา 12 ปี ขณะนี้หลบหนีอยู่ต่างประเทศ

 

คดีแจ้งทรัพย์สินเท็จ เกษมนิมมลรัตน์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย คนสนิท เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวทักษิณ ชินวัตร ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี คดีจงใจยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอ้นเป็นเท็จ และยังถูกยึดทรัพย์กว่า 180 ล้านบาท ในคดีร่ำรวยผิดปกติ 

 

นี่เป็นเพียงบางส่วนของคนใน “เครือข่ายทักษิณ” ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก ยังไม่รวม “กลุ่มคนเสื้อแดง” ที่หลายคนคดีสิ้นสุด เข้าคุกเข้าตะรางมาแล้วก็มี บางคนก็หลบหนีไปต่างประเทศ

 

ผู้ที่รับใช้ “ระบอบทักษิณ” ในอดีตได้ดิบได้ดีหลายคน แต่ปัจจุบันก็ต้องมารับ “กรรม” ที่เคยทำไว้ ไม่ติดคุกติดตะราง ก็ต้องระหกระเหินหลบหนีไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ... 

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,613 หน้า 10 วันที่ 27 - 30 กันยายน 2563