สายการบิน ขยับรับ "สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า"

25 ก.ย. 2563 | 06:00 น.

เปิดขั้นตอนการออกสเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า (STV) คุมเกณฑ์ตั้งแต่ต้นทางจนถึงเดินทางเข้าไทย เผยต้องพำนักในไทยไม่ต่ำกว่า 30 วัน เผยสายการบิน ขยับเสนอตัวหนุนเปิดเช่าเหมาลำ

            กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างกำหนดเงื่อนไขการออก วีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่ (Special Tourist Visa : STV ) หรือ สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า สำหรับต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าไทย มีระยะเวลาอยู่ในไทยได้ 90 วัน และต่ออายุได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมสูงสุด 270 วัน เพื่อดึงกลุ่มพำนักระยะยาวหรือพรีเมียมลองสเตย์ เข้าไทยภายในเดือนตุลาคมนี้

            โดยจะมีข้อกำหนดขอ งสเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า ไว้ว่า ต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาภายใต้STV จะต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19 ระดับตํ่าตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งไม่มีการติดเชื้อในประเทศเกิน 28 วัน ซึ่งก็มียุโรป ในบางประเทศ เช่นสแกนดิเนเวีย, นิวซีแลนด์,จีน หรือประเทศที่ติด 1 ใน 10 ประเทศที่มีความพร้อมในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการจัดอันดับ Global COVID-19 Index

            การเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ระยะแรกกำหนดไว้ที่ 1,200 คนต่อเดือน จำนวน 100 คนต่อเที่ยวบิน สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน หรือเดือนละ 12 เที่ยวบิน สำหรับการเดินทางเข้าไทยโดย เที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือ ไพเวท เจ็ท เพราะเป็นโครงการนำร่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด โดยทุกคนต้องแสดงความจำนงเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวหรือบริษัทตัวแทน ทั้งบริษัทนำเที่ยวที่จดทะเบียนถูกต้องในไทย หรือในต่างประเทศ เพื่อประสานเรื่องของการเดินทางมาโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่ในขณะนี้มีหลายสายการบินแสดงความสนใจในการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ไทยแอร์เอเชีย, ไทยสมายล์,ไทยเวียตเจ็ท เป็นต้น

            ทั้งนี้การที่กระทรวงการต่างประเทศจะออก สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า ให้ได้ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะต้องมีหลักฐานการจองที่พักในโรงแรมAlternative State Quarantine (ASQ) หรือ Alternative Local State Quarantine (ALSQ) สำหรับกักตัว 14 วันแรกที่เข้าไทย และหลังพ้นการกักตัว 14 วัน ก็ต้องแสดงหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งที่แสดงถึงการพักต่อเนื่องในไทย รวมไม่ตํ่ากว่า 30 วัน

            เช่น มีแพ็กเกจที่พักระยะยาว หรือมีหลักฐานว่าเป็นเจ้าของหรือคนในครอบครัวเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียม หรือมีหลักฐานการเช่าที่พักคอนโดมิเนียม หรือบ้านพัก หรือหลักฐานการชำระเงินดาวน์ของต่างด้าวในการซื้อหรือเช่าที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมที่บุคคลต่างด้าวสามารถซื้อได้ตามกฎหมาย

สายการบิน ขยับรับ "สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า"

            การกำหนดเช่นนี้ก็จะช่วยทำให้เกิดการเช่าหรือซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยได้ด้วยอีกทางหนึ่ง เพราะแม้ สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า จะเป็นอนุญาตให้ใช้วีซ่าประเภทนี้ได้เพียง 1 ปี (จนถึงวันที่ 30 ก.ย.64) แต่ถ้านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาแล้วชอบเมืองไทยอยากอยู่นานๆ 5 ปีหรือ 10 ปี ก็สามารถไปสมัครเป็นสมาชิกไทยแลนด์อีลิทการ์ด ก็จะได้สิทธิประโยชน์เรื่องของวีซ่าที่จะอยู่ได้นานขึ้น

             นอกจากนี้ต้องมีหลักฐานการทำประกันค่ารักษาพยาบาล ขณะพักในไทย วงเงินคุ้มครอง 1 แสนดอลลาร์ สหรัฐ และเมื่อจะเดินทางเข้าไทย ต้องมีหลักฐานการตรวจว่าไม่เป็นโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทางเข้าไทย มีใบรับรองแพทย์ FIT TO FLY ประกอบเมื่อเข้าไทยด้วย

            ทั้งนี้ สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า จะเปิดให้กลุ่มลองสเตย์เข้าไทย โดยไม่ได้จำกัดอายุ แตกต่างจาก วีซ่าเกษียณอายุ สำหรับชาวต่างชาติ ที่ไทยเปิดให้ชาวต่างชาติที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปสามารถพำนักระยาวในไทย (ลองสเตย์)ได้ ที่เรียกกันว่า “Non-Immigrant OA-Long Stay Visa” (OA วีซ่า) อยู่ได้ 1 ปี แต่ต้องเปิดบัญชีในไทยไม่น้อยกว่า 8 แสนบาท และ Non-Immigrant OX Visa (OX วีซ่า) อยู่ได้ 5 ปี แต่ต้องเปิดบัญชีในไทย 3 ล้านบาท

            อย่างไรก็ตามหลังเกิด โควิด-19 ไทยยังคงระงับการออกวีซ่าเกษียณอายุนี้อยู่ แต่ในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะคลายล็อกดาวน์ เพื่อให้กต.ออก วีซ่าเกษียณอายุ สำหรับต่างชาติได้เหมือนเดิมเป็นสเต็ปต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สเปเชียล ทัวริสต์ วีซ่า ใบเบิกทาง รับ "ลองสเตย์" ต่างชาติ นำร่องฟื้นท่องเที่ยว
เปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV สัญญาณที่ดีช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวไทย