9 รพ.สังกัดกทม.พร้อมดูแลปชช.กรณีสปสช.ยกลิกสัญญาคลินิก-รพ.  

24 ก.ย. 2563 | 09:38 น.

กทม.พร้อมดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญา 64 คลินิก-รพ.เอกชนในกรุงเทพฯ โดยสำนักการแพทย์ กทม.ได้จัดเตรียมสำรองเวชภัณฑ์ ยา และบุคลากร พร้อมให้การรักษาตามสิทธิ์ของประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบ 


 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ประชาชนที่ถูกสปสช.ยกเลิกสัญญา"คลินิก-รพ."ยังมีสถานะเป็นสิทธิบัตรหลักประกันสุขภาพแต่เป็นสถานะสิทธิว่าง หมายถึงหากเจ็บป่วยสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของระบบหลักประกันสุขภาพได้ทั้งของรัฐและเอกชนที่ใดก็ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะหน่วยบริการจะเบิกค่าใช้มายังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตามขั้นตอน

 

ทั้งนี้ประชาชนสามารถเข้าใช้บริการตามสิทธิ์การรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ ทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน

 

ยกเว้นโรงพยาบาลคลองสามวาและโรงพยาบาลบางนากรุงเทพมหานคร ยังไม่ได้เข้าในระบบหลักประกันสุขภาพ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ยกเลิกสัญญา 64 คลินิก สิทธิบัตรทองไม่ต้องกลับไปขอเวชระเบียนเดิม

 

เช็กที่นี่ "สปสช." เปิด 20 จุดลงทะเบียนสิทธิบัตรทองด้วยตนเอง 

เช็กชื่อ "คลินิก-รพ.เอกชน"สปสช.เทสัญญาบัตรทองอัปเดตที่นี่

"สปสช."ไขข้อข้องใจ ยกเลิก 64 คลิกนิก ผู้ใช้สิทธิบัตรทองต้องทำอย่างไร

 

 

 

สำหรับประชาชนที่ประสงค์รับบริการ ให้นำประวัติการรักษา หรือ ใบนัดรักษาต่อเนื่องยื่นที่สถานพยาบาล โดยไม่จำเป็นต้องใช้หนังสือส่งตัว ซึ่งกรุงเทพมหานครจะให้บริการทั้งผู้ป่วยกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง แยกเป็น โรคที่ต้องอาศัย รพ.ในการดูแล

 

เช่น ผ่าตัด คลอดบุตร ล้างไต กลุ่มโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่ต้องได้รับการดูแลสม่ำเสมอส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ป่วยกลุ่มโรคทั่วไป ซึ่งมีอาการเจ็บป่วยที่ไม่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องให้สามารถเข้ารับบริการผู้ป่วยนอกได้ตามปกติ