"จะนะรักษ์ถิ่น"ขวางแก้ผังเมือง"สีม่วง"

24 ก.ย. 2563 | 08:26 น.

    “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น”ยื่นหนังสือคัดค้านแก้ไขผังเมืองเป็นสีม่วง รองรับโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เรียกร้องเดินหน้าใช้ผังเมืองรวมชุมชนจะนะ ที่ผ่านประชาพิจารณ์แล้วกำหนดเป็นเขตสีเขียว


เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” ยื่นหนังสือคัดค้านแก้ไข ผังเมืองเป็นสีม่วง รองรับโครงการ  “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” เรียกร้องพิจารณาประกาศใช้ผังเมืองรวมชุมชุนจะนะ ที่ผ่านประชาพิจารณ์เป็นสีเขียวและอยู่ระหว่างปิดประกาศรอบังคับใช้ต่อไป
             

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ผ่านสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เพื่อคัดค้านการแก้ไขผังเมือง(เป็นสีม่วง)เพื่อรองรับโครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” และขอยืนยันการกำหนดพื้นที่สีเขียว ตามผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาและผังเมืองรวมชุมชุนจะนะ มีรายละเอียดดังนี้
    

ตามที่ปรากฎว่าคณะรัฐมนตรีมีมติที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563  ซึ่งให้กรมโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสงขลา ดำเนินการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินในส่วนพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน 3 ตำบล (ต.นาทับ, ต.สะกอม, ต.ตลิ่งชั่น  อ.จะนะ จ.สงขลา) ให้เป็นไปตามความเหมาะสมของพื้นที่ ตามแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน และผลการรับฟังความเห็นของประชาชนต่อไป ทั้งนี้ ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ส่งผลรายงานผลการศึกษาความคิดเห็นของประชาชนไปยังหน่วยงานเป็นการเร่งด่วน
 

 "จะนะรักษ์ถิ่น"ขวางแก้ผังเมือง"สีม่วง"              
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนในพื้นที่อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชน ได้ติดตามใช้สิทธิมีส่วนร่วมนำเสนอข้อมูลศักยภาพความอุดมสมบูรณ์ของอ.จะนะ และร่วมแสดงความคิดเห็น ในการวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจัดทำจนกระทั่งเสร็จสิ้นและมีการประกาศใช้ในปี พ.ศ.2559   รวมทั้งการจัดทำร่างผังเมืองรวมชุมชนจะนะ ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านขั้นตอนการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 5 ครั้ง 
  ข้อเสนอเอกชนขอปรับสีผังเมืองชุมชนจะนะรองรับโครงการลงทุน    

ร่างผังเมืองชุมชนจะนะที่ผ่านการประชาพิจารณ์จากชุมชนให้เป็นเขตพื้นที่สีเขียวและรอประกาศใช้

ทางเครือข่ายฯจึงมีข้อห่วงกังวลว่า การมีมติให้มีการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อ.จะนะ จ.สงขลา ทำให้วิถีชีวิตของชุมชน และพื้นที่ที่เคยได้รับการปกป้องคุ้มครองให้เป็นเขตชนบทและเกษตรกรรม ต้องถูกรุกรานด้วยอุตสาหกรรม และทำลายลงจนไม่อาจแก้ไขเยียวยาให้กลับคืนดีได้ดังเดิม หากมีการกำหนดให้สามารถประกอบกิจการที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพในพื้นที่สีเขียวเขตชนบทและเกษตรกรรมและชายฝั่งที่มีความอุดมสมบูรณ์
               

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจึงขอคัดค้านการแก้ไขผังเมืองเพื่อรองรับโครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” และขอยืนยันการกำหนดพื้นที่สีเขียว หรือเขตพื้นที่เกษตรกรรม ตามผังตามผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา พ.ศ.2559 และร่างผังเมืองรวมชุมชนจะนะ ซึ่งได้จัดทำขึ้นโดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง ตามกระบวนการของพระราชบัญญัติการผังเมืองอย่างถูกต้องชอบธรรม  
    
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปกป้องดูแลรักษาศักยภาพความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่ไม่ให้เสียหายถูกทำลายลง โดยมลพิษและผลกระทบจากโครงการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กรมโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรดำเนินการนำร่างผังเมืองรวมชุมชนจะนะ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาเพื่อประกาศบังคับใช้ตามเจตนารมณ์ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ แทนที่จะแก้ไขปรับปรุงอันเป็นการกระทบสิทธิของประชาชนในสาระสำคัญ

 "จะนะรักษ์ถิ่น"ขวางแก้ผังเมือง"สีม่วง"

 "จะนะรักษ์ถิ่น"ขวางแก้ผังเมือง"สีม่วง"                  

จึงร้องเรียนมาเพื่อได้พิจารณา และขอให้แจ้งข้อมูลรายชื่อคณะกรรมการผังเมืองที่จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้ รวมทั้งกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องมาให้ทางเครือข่ายทราบ โดยตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย
                   

การเข้ายื่นหนังสือครั้งนี้มีนางอรษา จันทร์สีดำ ผู้แทนโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนรับเรื่อง เพื่อนำไปสู่การประชุมพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสงขลา มีกำหนดประชุมปลายเดือนกันยายนนี้ เพื่อพิจารณาร่างผังเมืองจะนะ ที่ผ่านการทำประชาพิจารณ์จนอยู่ระหว่างปิดประกาศได้ 15 วัน รอประกาศใช้ แต่เมื่อมีมติครม.เปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ จึงต้องประชุมว่าจะเดินหน้าสู่การประกาศใช้หรือเอากลับมาทำใหม่อีกครั้ง 

 "จะนะรักษ์ถิ่น"ขวางแก้ผังเมือง"สีม่วง"