ทุ่มงบ 15 ล.ศึกษามอเตอร์เวย์เชื่อมทางคู่

24 ก.ย. 2563 | 05:57 น.

“คมนาคม” ถก ทล.ศึกษาแผนพัฒนามอเตอร์เวย์-ทางคู่ เตรียมจ้างที่ปรึกษาภายในเดือนก.ย. คาดได้ตัวที่ปรึกษา-ลงนามสัญญา ต.ค.นี้ ลั่นขอเวลาศึกษา 8 เดือน ยึดแนวเส้นทาง MR-MAP

นายพิศักดิ์  จิตวิริยะวศิน  รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานการบูรณาการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟร่วมกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองครั้งที่ 3 ว่า ขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างการศึกษาแผนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เชื่อมต่อแนวเส้นทางรถไฟทางคู่ (MR-MAP) โดยใช้งบศึกษา 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบจากกองทุนมอเตอร์เวย์ เบื้องต้นจะดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินโครงการ ภายในเดือน ก.ย.63 หลังจากนั้นจะเริ่มคัดเลือกจัดจ้างที่ปรึกษา ภายในเดือนต.ค.63 คาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาและเริ่มลงนามสัญญาศึกษาแผนดังกล่าวภายในเดือน พ.ย.63 ซึ่งใช้ระยะเวลาในการศึกษาราว  8 เดือน (มิ.ย.64) หากการศึกษาแผนฯ มีความชัดเจนแล้วจะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  พิจารณาเห็นชอบต่อไป

“สำหรับการปรับปรุงแผนมอเตอร์เวย์ในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ระยะ 20  ปี พ.ศ.2560-2579  เพื่อสอดรับกับสถานการณ์การเดินทางในปัจจุบัน  รวมทั้งแนวเส้นทาง 9 เส้นทางของแผนมอเตอร์เวย์เชื่อมแนวเส้นทางรถไฟเป็นส่วนหนึ่งในการปรับแผนด้วย ทั้งนี้หากได้ตัวที่ปรึกษาแล้วทล.จะตั้งคณะกรรมการกำกับการศึกษาแผนดังกล่าว เบื้องต้นต้องดูแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์ที่สอดคล้องกับแนวเส้นทางรถไฟว่าสามารถเดินหน้าคู่ขนานกันว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งต้องศึกษาแผนจากแนวเส้นทางเดิมที่มีอยู่สามารถทำได้หรือไม่

นายพิศักดิ์  กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีศึกษารูปแบบการลงทุน เนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาปรับปรุงแผนเท่านั้น หากมีการศึกษาแล้วเสร็จ จะต้องจัดลำดับความสำคัญของแนวเส้นทางดังกล่าวด้วย หากแผนฯ สามารถทำให้เกิดความชัดเจนได้ จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและรองรับปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นในอนาคต

 

สำหรับแนวเส้นทางที่อยู่ระหว่างการศึกษาแผนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เชื่อมต่อแนวเส้นทางรถไฟทางคู่ (MR-MAP) จำนวน 9 เส้นทาง ระยะทางรวม 5,000 กิโลเมตร (กม.)  แบ่งเป็น 2 ส่วน  แนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor : NSEC) ประกอบด้วย 1.มอเตอร์เวย์ช่วงเชียงราย-สงขลา  ระยะทาง 1,660 กม. 2.มอเตอร์เวย์ช่วงหนองคาย-แหลมฉบัง ระยะทาง 490 กม. 3.มอเตอร์เวย์ช่วงบึงกาฬ-สุรินทร์ ระยะทาง 470 กม. และแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor : EWEC) ประกอบด้วย 1.มอเตอร์เวย์ช่วงตาก-นครพนม ระยะทาง 710  กม. 2.มอเตอร์เวย์ช่วงกาญจนบุรี-อุบลราชธานี  830 กม. 3.มอเตอร์เวย์ช่วงกาญจนบุรี-สระแก้ว ระยะทาง 310 กม. 4.มอเตอร์เวย์ช่วงกาญจนบุรี-ตราด  ระยะทาง 220 กม.  5.มอเตอร์เวย์ช่วงชุมพร-ระนอง  ระยะทาง 120 กม. 6.มอเตอร์เวย์ช่วงภูเก็ต-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 190 กม.

 

อ่านข่าว “คมนาคม” ลุย 8 เส้นทาง หนุนมอเตอร์เวย์เชื่อมรถไฟทางคู่

อ่านข่าว นำร่อง 3 มอเตอร์เวย์ “อีสาน-ใต้” เชื่อม “ทางคู่”