"ชวน" ขอส.ส.-ส.ว.ยึดกรอบเวลาอภิปราย ให้ทันลงมติ-นับคะแนนภายในเที่ยงคืน

24 ก.ย. 2563 | 04:30 น.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอความร่วมมือส.ส.-ส.ว.ให้ประหยัดถ้อยคำ ยึดกรอบเวลาการอภิปรายในวันนี้ หากเป็นไปได้ขอให้สรุปเสร็จ 17.00 น. เพื่อให้สามารถลงมติและนับคะแนนเสร็จสิ้นภายในเที่ยงคืน กรณี “กลุ่มประชาชนปลดแอก” นัดหมายติดตามผลการโหวตหน้าสภา เชื่ออยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ว่า สมาชิกให้ความร่วมมือด้วยดี ส่วนกรอบเวลาการ อภิปรายร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้เหลือเวลา 9 ชั่วโมง ฝ่ายละ 3 ชั่วโมง ยกเว้น ส.ว.เหลือเพียง 2 ชั่วโมงเศษ และหากเป็นไปได้เวลาประมาณ 17.00 น. ก็ขอให้ทุกฝ่ายสรุปให้เสร็จ เพราะตอนลงมติและนับคะแนนจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จก่อนเวลา 24.00 น. เนื่องจากต้องปิดสมัยประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

"ดังนั้น จะขอความร่วมมือ ส.ส.ให้ประหยัดถ้อยคำ เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขานชื่อ สมาชิกก็ไม่จำเป็นต้องกล่าวชื่อตัวเองซ้ำ ให้บอกเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบพอ ซึ่งเคยใช้แนวทางนี้ในการประชุมที่ TOT มาแล้ว ซึ่งการไม่เอ่ยชื่อประหยัดเวลาได้เป็นชั่วโมง" นายชวนกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทางเลี่ยง "ม็อบ" ชุมนุมหน้ารัฐสภา บ่าย2ถึง4ทุ่ม เช็กได้ที่นี่

โรงเรียนราชินีบน หยุดเรียนหนึ่งวันหนีม็อบ

"อิทธิพล" ยันไร้ใบสั่ง แจ้งจับปักหมุดคณะราษฎร

จ่อดำเนินคดี 16 แกนนำ "ม็อบธรรมศาสตร์"

 

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัย เพื่อเตรียมรับมือผู้ชุมนุม "กลุ่มประชาชนปลดแอก" ที่จะมาติดตามการโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชวนกล่าวว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าผู้ชุมนุมมาดี ทุกอย่างน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาต้องกังวล เพราะข้อมูลที่ได้รับรายงานเข้ามายังไม่มีอะไร แต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแลตามปกติ ไม่ได้ขอกำลังเสริมเป็นพิเศษ

มาตรการรักษาความปลอดภัยรัฐสภา

"ชวน" ขอส.ส.-ส.ว.ยึดกรอบเวลาอภิปราย ให้ทันลงมติ-นับคะแนนภายในเที่ยงคืน

"ชวน" ขอส.ส.-ส.ว.ยึดกรอบเวลาอภิปราย ให้ทันลงมติ-นับคะแนนภายในเที่ยงคืน

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างดี เนื่องจากเชื่อว่าผู้ชุมนุมไม่มีเจตนามาสร้างความวุ่นวายหรือก่อเหตุ ส่วนจะมีใครมาก่อความวุ่นวายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่น่าจะทำอะไรที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ถึงแม้จะมีข่าวว่าจะมากดดัน ส.ว.ให้ลงมติเห็นชอบการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเป็นแค่เพียงความรู้สึกและคำพูดเท่านั้น