หอการค้าอังกฤษเผย เอกชนยังไม่พร้อมรับมือเบร็กซิท

24 ก.ย. 2563 | 03:52 น.

ผลสำรวจของหอการค้าอังกฤษ (British Chambers of Commerce หรือ บีซีซี) ชี้ให้เห็นว่า บริษัทเอกชนของอังกฤษจำนวนมากระบุว่า ยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท) และพวกเขาอยากจะให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือมากกว่าที่เป็นอยู่

 

หอการค้าอังกฤษในกรุงลอนดอน (บีซีซี) เปิดเผยว่า มี บริษัทเอกชนอังกฤษ เพียงประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆที่รัฐบาลแนะนำเพื่อ เตรียมตัวเองให้พร้อม สำหรับรับมือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเมื่ออังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ อียู อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้

หอการค้าอังกฤษเผย เอกชนยังไม่พร้อมรับมือเบร็กซิท

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า มีเพียง 38% เท่านั้นที่ได้ทำแบบประเมินความเสี่ยงหลังเบร็กซิทเสร็จเรียบร้อยแล้วในปีนี้ นับว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (2562) ที่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้มีบริษัทที่ทำแบบประเมินความเสี่ยงหลังเบร็กซิทเสร็จไปแล้ว 57%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับถอยหลังเจรจาเบร็กซิท ลุ้น 31 ธ.ค. "โนดีล" ผลดีไทย

เตือนสถานการณ์โควิดในอังกฤษใกล้โคม่า

โควิด-19 ทุบเศรษฐกิจอังกฤษร่วงหนักสุดในประวัติศาสตร์

 

การขาดการเตรียมพร้อมที่ดีอาจจะส่งผลกระทบต่อการแจ้งชำระภาษี และยังอาจสร้างปัญหาให้กับบรรดาซัพพลายเออร์ ตลอดจนลูกค้า และนำไปสู่ผลกระทบอีกนานัปการ

บริษัทเอกชนของอังกฤษระบุว่า ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ การยื่นมือเข้าให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนของภาครัฐ มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับบริษัทเอกชน ซึ่งต้องเผชิญกับอุปสงค์ภายในประเทศที่ลดน้อยถอยลงอยู่แล้วสืบเนื่องมาจากมาตรการปิดเศรษฐกิจและล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบทั่วประเทศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคระบาดโควิด-19

 

นายอดัม มาร์แชล ผู้อำนวยการใหญ่หอการค้าอังกฤษในกรุงลอนดอน ให้ความเห็นทิ้งท้ายว่า รัฐบาลอังกฤาจำเป็นจะต้องเพิ่มการปฏิสัมพันธ์กับบริษัทเอกชนอย่างเร่งด่วน เพิ่มสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นว่าสถานการณ์ต่าง ๆนานาที่บริษัทเอกชนกำลังอยู่นี้ จะได้รับการดูแลและบริหารจัดการอย่างทันท่วงที