เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

22 ก.ย. 2563 | 08:31 น.

คุมโควิดพ่นพิษ เชียงรายยกระดับห้ามคนขับรถบรรทุกจากเมียนมาข้ามด่านแม่สาย เมียนมาโต้แรงสั่งลดประตูด่านให้รถไทยข้ามฝั่งแค่วันละ 6 คัน ทำรถบรรทุกตกค้างหน้าด่าน ยอดค้าวูบ 3วันสูญ100ล้าน


คุมโควิดเมียนมาพ่นพิษค้าชายแดนด่านแม่สาย เชียงรายยกระดับห้ามคนขับรถบรรทุกจากเมียนมาข้ามด่านแม่สาย เมียนมาโต้แรงสั่งลดประตูด่านให้รถไทยข้ามฝั่งแค่วันละ 6 คัน ระดมรถบรรทุกน้ำมันจากตองยีมาใช้แทน รณรงค์เลิกใช้สินค้าไทย ทำยอดค้าวูบ 3วันสูญ100ล้าน หอการค้าเชียงรายจี้รัฐตั้งกก.ร่วมเอกชนหาข้อสรุป ก่อนเปิดคุยตัวแทน 

 

       มาตรการป้องกันโควิดเมียนมาซึ่งออกโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ภายใต้การควบคุมและสั่งการโดยศูนย์โควิดส่วนกลาง ส่งผลสะเทือนมากกว่าที่คิด ทางการเมียนมาตอบโต้รุนแรง รณรงค์ให้คนในรัฐฉานลดใช้สินค้าไทย หันไปใช้สินค้าที่ผลิตได้ในประเทศ ระดมรถขนส่งน้ำมันไปรับน้ำมันที่เมืองตองกีซึ่งอยู่ห่างไปร่วม 700 กิโลเมตรมาใช้ในท่าขี้เหล็ก เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีน้ำมันจากไทยท่าขี้เหล็กก็อยู่ได้  เอกชนเชียงรายผวา เร่งรัฐตั้งคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชนระดับจังหวัด หาข้อยุติในฝั่งไทยให้เรียบร้อย ก่อนจะไปคุยกับคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชนจังหวัดท่าขี้เหล็กของเมียนมา 

 

ค้าชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กป่วน


 ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ประจำจังหวัดเชียงราย รายงานว่า สถานการณ์การค้าชายแดนระหว่างไทย-เมียนมาที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตึงเครียดขึ้นมาทันที หลัง นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ที่ 22/2563 เรื่องกำหนดมาตการสำหรับยานพาหนะประเภทรถตู้สัญชาติเมียนมา เข้ามารับสินค้าภายในเขตอำเภอแม่สาย โดยสาระสำคัญในคำสั่งดังกล่าวมีว่า ใน 1 วันอนุญาตให้รถตู้ขนสินค้าจากท่าขี้เหล็กเข้าแม่สายได้เพียง 168 คัน เมื่อขับมาถึงด่านพรมแดน สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 คนขับที่ขับมาจากท่าขี้เหล็กต้องเปลี่ยนให้คนไทยหรือคนเมียนมาในแม่สายขับเข้าไปรับสินค้าที่โกดัง ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวนี้ สั่ง ณ วันที่ 15 กันยายน และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา
 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน          

เมื่อจังหวัดท่าขี้เหล็กทราบว่าจังหวัดเชียงรายมีคำสั่งดังกล่าว วันที่ 16 กันยายน  นายอูมิ้น ไหน่  ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกสินค้าของจังหวัดท่าขี้เหล็ก พร้อมคลอดมาตรการตอบโต้ด้วยการมีคำสั่งอนุญาตให้รถทะเบียนไทยเข้าไปในท่าขี้เหล็กได้เพียง 6 คันต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่ากันกับจำนวนรถตู้ขนส่งสินค้าทะเบียนเมียนมาที่มีเพียง 6 คันเพื่อความเสมอภาค

 

เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้รถขนส่งน้ำมันจากบริษัทผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งจะต้องส่งออกน้ำมันไปให้กับพาร์ทเนอร์ร่วมค้าในจังหวัดท่าขี้เหล็กเฉลี่ยวันละประมาณ 30 คัน รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ขนปูนซีเมนต์ เหล็ก หิน ทราย วัสดุก่อสร้างต่างๆ ตกค้างเป็นจำนวนมาก ไม่นับรวมผู้ประกอบการรายย่อยที่นำเข้าและส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารสด ที่หลายรายสั่งซื้อสินค้ามาถึงแม่สายแล้วแต่ส่งออกไปไม่ได้เกิดความเสียหายและเกิดความวุ่นวายกันอย่างหนัก

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

-เพียง 3 วันเม็ดเงินส่งออกสูญแล้วกว่า 100 ล้าน

ส่วนการดำเนินการของภาคเอกชนพบว่า นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย สาขาแม่สาย พร้อมคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย สาขาแม่สาย ได้พยายามหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการจัดให้ลงทะเบียนเข้าคิวรอส่งสินค้า เพียงวันที่ 17 กันยายนวันเดียว มีรถขนส่งสินค้ามาลงทะเบียนมากกว่า 300 คัน แต่ต้องเข้าคิวรอข้ามไปได้ตามจำนวนที่ทางการจังหวัดท่าขี้เหล็กอนุญาต คือให้รถทะเบียนเข้าไปได้เพียงวันละ 6 คันเท่านั้น ซึ่งได้มีการหารือจนได้ข้อยุติว่าต้องมีจัดสรรปันส่วนให้เหมาะสม จากจำนวน 6 คัน จะแบ่งให้เป็นรถขนส่งน้ำมันจำนวน 2 คัน เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนห้กับประชาชนในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ส่วนอีก 4 คัน จะเป็นรถ 10 ล้อสำหรับขนส่งสินค้าวัสดุก่อสร้าง สินค้าอุปโภค และสินค้าอาหารสด ซึ่งเป็นเพียงการระบายรถขนส่งสินค้าที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สายได้บ้างเท่านั้น แต่ยังดีกว่าที่ไม่ได้ทำอะไรเลย
         

"เสียหายไปกันแล้วเท่าไร ข้อมูลที่ชัดเจนจากด่านศุลกากรแม่สาย ก่อนหน้าเกิดเหตุการณ์ 3 วัน (14-15-16กันยายน) มีการส่งออกสินค้าผ่านด่านศุลกากรแม่สาย ที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งเปิดชายแดนไทย-เมียนมาในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเพียงจุดเดียวเท่านั้นที่เปิดอยู่ รวมแล้วประมาณ 126.3133 ล้านบาท แต่พอเกิดเหตุการณ์ จังหวัดท่าขี้เหล็กอนุญาตให้รถทะเบียนเข้าท่าขี้เหล็กได้แค่ 6 คันต่อวัน มูลค่าการส่งออกลดลงเหลือเพียง 23.263 ล้านบาท นั่นหมายถึงวัน 3 วัน เม็ดเงินหายไปจากระบบการค้าชายแดนที่แม่สายแล้วกว่า 100 ล้านบาท"

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

 นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย สาขาแม่สาย กล่าวและว่า สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าน้ำมัน วัสดุก่อสร้าง อาจจะยังไม่เห็นความเสียหาย เนื่องจากสามารถจอดรถรอส่งออกได้ แต่กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าอาหารสดไม่ว่าจะเป็นผัก ปลา เนื้อ หมู ไก่ น่าเห็นใจที่สุด เพราะเป็นผู้ประกอบการายย่อย แต่ว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากสินค้าบางอย่างต้องมีการสั่งซื้อและจ่ายเงินกันล่วงหน้า แต่เมื่อสินค้ามาถึงด่านพรมแดนแล้วไม่สามารถส่งออกไปได้

 

-จังหวัดเสียงแข็งมาตรการควบคุมโรคทำเพื่อปกป้องคนไทย
         

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 21 กันยยน ที่ผ่านมา ซึ่งมี นายกฤชเพชร เพชรบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยในการประชุมได้มีการเชิญภาคเอกชนคือคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย สาขาอำเภอแม่สาย เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ประสบกับความเดือดร้อนโดยตรงจากปัญหาเรื่องของการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-เมียนมาที่อำเภอแม่สาย หลังการประชุม นายกฤชเพชร เพชรบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาให้คณะกรรมการระดับอำเภอแม่สายเข้าไปประสานงานนายอำเภอท่าขี้เหล็กแล้วอาจจะเกิดความความเข้าใจที่คาดเคลื่อน จากนี้ไปจะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดเชียงรายเข้าไปประสานกับจังหวัดท่าขี้เหล็กให้มากขึ้น

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

จังหวัดเชียงรายยืนยันว่าไม่มีนโยบายกีดกันทางการค้าหรือกีดกันบุคคลสัญชาติเมียนมา แต่ว่าเป็นมาตรการป้องกันโรคก็มีความจำเป็นและมีความสำคัญ ต้องทำความเข้าใจกับผู้บริหารประเทศเพื่อนบ้านทั้งในระดับจังหวัดท่าขี้เหล็กหรือระดับรัฐฉาน ปัญหาเรื่องการนำเข้าและส่งออกสินค้าต้องแก้ให้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะยิ่งปล่อยไว้นานประชาชนของทั้ง 2 ชาติยิ่งจะเดือดร้อน ผู้ประกอบการไทยก็ขายสินค้าไม่ได้ในขณะที่ประชาชนในจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ต้องการสินค้าหลายอย่างที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ จังหวัดเชียงรายอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีความเข้าใจที่ตรงกันเสียก่อน เพราะมาตรการป้องกันโรคเป็นเรื่องภายในที่มีความสำคัญและจังหวัดเชียงรายจำเป็นที่ต้องทำ เพราะเป็นมาตรการการป้องกันซึ่งควบคุมสั่งการมาจากศูนย์โควิด 19 ในระดับประเทศ

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

-เอกชนจี้ตั้งคณะกรรมการ่วมรัฐเอกชนเชียงรายไปคุยกับท่าขี้เหล็ก 
     

นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย สาขาแม่สาย ซึ่งได้นำคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย สาขาแม่สาย จำนวนหนึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย ที่ออกมาเปิดเผยหลังการประชุมว่า ตนได้เสนอในที่ประชุมอยากให้ฝ่ายไทยประชุมหารือกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติเสียก่อน ว่าจะต้องทำอย่างไรหรือมีมาตรการออกไปอย่างไร แล้วค่อยนำทีมเข้าไปเจรจาประชุมร่วมกับทางการของเมียนมาในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เพราะเท่าที่ทราบมาทางการเมียนมาในจังหวัดท่าขี้เหล็กเข้าใจสถานการณ์ของโควิด 19 ในเมียนมา แต่ที่จังหวัดท่าขี้เหล็กไม่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งหากมีการพูดคุยหารือกันก่อนที่จะมีการประกาศหรือมีคำสั่งใด ๆ ออกมา เชื่อว่าปัญหาจะไม่เกิดขึ้น และมีทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้มีข้อยุติในทางที่ดี เป็นจุดร่วมของท้องถิ่นทั้ง 2 จังหวัดคือคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชนระดับจังหวัดเชียงรายกับคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชนจังหวัดท่าขี้เหล็กต้องมีการประชุมร่วมกัน

 

-เมียนมาเล่นแรง รณรงค์ใช้สินค้าในประเทศ 
  

มีรายงานว่า ในจังหวัดท่าขี้เหล็กได้มีการระดมรถขนส่งน้ำมัน ไปรับน้ำมันผู้ค้าในเมืองตองกี เมืองหลวงของรัฐฉาน และที่เมืองมัณฑเลย์ เมืองเอกอีกเมืองของรัฐฉาน เพื่อนำมาใช้ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก แทนการนำเข้าโดยตรงจากประเทศไทยผ่านดานศุลกากรแม่สาย ตามนโยบายรณรงค์ให้ใช้สินค้าที่ผลิตได้ภายในประเทศของทางการเมียนมาและองค์กรเอกชนในเมียนมา ลดการพึ่งพิงจากประเทศเพื่อนบ้าน ลดปริมาณเงินตราที่ไหลออกนอกประเทศ คล้ายกับโครงการนิยมไทยที่ไทยเคยใช้รณรงค์กันมาก่อนในสมัยหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตามความนิยมสินค้าไทยในกลุ่มผู้บริโภคในเมียนมานั้น นอกจากเรื่องของคุณภาพของสินค้าแล้ว ยังเป็นเรื่องของรสนิยม และเป็นเครื่องแสดงถึงฐานะในสังคมด้วย ทำให้สินค้าไทยสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศเมียนมาได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในรัฐฉานซึ่งวิถีชีวิตมีความคล้ายคลึงกับคนไทยในภาคเหนือ

รายงานจากพื้นที่
ชัยณรงค์ สีนาเมือง/เชียงราย

 เข้มคุมโควิดสะเทือนค้าชายแดนแม่สาย3วันสูญ100ล้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล็อกดาวน์สู้โควิด-19หยุดค้าชายแดน‘เชียงแสน’ไม่ได้

หนุน"เชียงราย"ใช้ไมซ์ดูดท่องเที่ยว

จ่อเปิดประมูล “ศูนย์เปลี่ยนถ่ายขนส่งสินค้าเชียงของ”

ท้องถิ่นโวยธุรกิจถูกแช่แข็ง ทางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงของ’อืด