กรมศิลป์ฯ แจ้งความ"ม็อบ 19 ก.ย." ปักหมุด-บุกรุกสนามหลวง     

21 ก.ย. 2563 | 08:39 น.

"กรมศิลปากร" เข้าแจ้งความ สน.ชนะสงคราม เอาผิด"ม็อบ 19 ก.ย."ปักหมุดคณะราษฎร กลางสนามหลวง ผิด "พ.ร.บ.โบราณสถานฯ"


เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 ที่ สน.ชนะสงคราม นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจากกรมศิลปากร เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.วัชรพงษ์ ทองแดง รองสว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม กรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ได้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง และแกนนำผู้ชุมนุมยังได้ปักหมุดคณะราษฎรบริเวณลานปูนที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เนื่องจากสนามหลวงได้รับการประกาศให้เป็นโบราณสถาน โดยมาตรา 85 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

กรมศิลป์ฯ แจ้งความ"ม็อบ 19 ก.ย." ปักหมุด-บุกรุกสนามหลวง     


          

 

นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนของกรมศิลปากร กล่าวว่า พื้นที่สนามหลวงมีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแล โดยกรมศิลปากรรับผิดชอบการปรับปรุงพื้นที่โบราณสถาน ส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตใช้ประโยชน์

 

กรมศิลป์ฯ แจ้งความ"ม็อบ 19 ก.ย." ปักหมุด-บุกรุกสนามหลวง     

 

 

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาทาง กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตพระนคร ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในกรณีดังกล่าวในฐานะผู้แจ้งความที่ 1 ส่วนตำรวจถือเป็นผู้แจ้งความที่ 2 เนื่องจากกรมศิลปากรได้จัดให้สนามหลวงเป็นสมบัติของชาติและส่วนรวมที่อยู่ในการควบคุมดูแลของ กทม.เพื่อให้ประชาชนใช้ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ

 

การขุดเจาะต่างๆ ต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากร เมื่อเกิดการชุมนุมหรือขุดขึ้นมาจึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา หน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐจึงมีสิทธิ์แจ้งความ ฉะนั้น กรมศิลปกากรจึงถือเป็นผู้แจ้งความที่ 3

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอ "ม็อบธรรมศาสตร์" ใจเย็นๆ วิษณุ ถาม จะให้ยุบสภา หรือ แก้รธน.ก่อน

ถอน “หมุดคณะราษฎร” ออกจากสนามหลวงแล้ว

'วรวรรณ' ผิดหวัง"ม็อบ 19 กันยา" ปักหมุดคณะราษฎร์ ไร้สาระ

นักวิชาการมอง ม็อบต่อเวลา “เรียกแขก” จับตาสัปดาห์หน้า