เอกสารลับ FinCen แฉธนาคารยักษ์ ปล่อยอาชญากรโอนเงินสกปรกกว่า 2 ล้านล้านดอลล์

21 ก.ย. 2563 | 06:04 น.

เปิดเอกสารลับ FinCen  แฉ ธนาคารยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ปล่อยให้อาชญากรโอนเงินสกปรก ผิดกฎหมายทั่วโลก 20 ปีกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) เผยแพร่เอกสารลับของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ หรือ FinCen ผ่านเว็บไซต์ www.icij.org ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 60 ล้านล้านบาท ในระหว่างปี 2542- 2560 ซึ่งเงินเหล่านี้ได้รับอนุมัติการทำธุรกรรมโดยหน่วยงานภายในของสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย

 

เอกสารลับของ FinCen ครอบคลุมถึงเอกสารที่ชื่อว่า "รายงานกิจกรรมที่น่าสงสัย (SAR)" ซึ่งเป็นเอกสารที่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆ ได้ยื่นต่อ FinCen ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยเอกสาร SAR มีจำนวนมากกว่า 2,100 ฉบับ

 

เอกสารลับของ FinCen มีชื่อธนาคารสแตนชาร์ดปรากฎอยู่ในรายงานดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีชื่อของธนาคารเอชเอสบีซี, เจพีมอร์แกน เชส, ดอยซ์แบงก์ และแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน ถูกระบุอยู่ในเอกสารดังกล่าวด้วย

 

เอกสาร SAR ยังระบุด้วยว่า บ่อยครั้งที่ธนาคารพาณิชย์ได้โยกย้ายเงินของบริษัทต่างๆ ที่จดทะเบียนในแหล่งซึ่งถูกระบุว่าที่เป็นที่พักเงิน เช่น หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และไม่มีการระบุถึงเจ้าของบัญชี ขณะที่พนักงานของธนาคารรายใหญ่ก็มักจะใช้กูเกิลเสิร์ชหาข้อมูลว่า ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโอนเงินเหล่านี้