เช็กด่วน 18 จังหวัด พื้นที่เสี่ยง"น้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่ม" 20-23 ก.ย.นี้

20 ก.ย. 2563 | 04:17 น.

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประกาศเตือน 18 จังหวัด พื้่นที่เสี่ยง น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และน้ำท่วมขัง 20-23 กันยายน 2563

วันที่ 20 กันยายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ โพสต์เผยแพร่ประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ระบุว่า เรื่อง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม และน้ำท่วมขัง ฉบับที่ 7/2563

ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 19 กันยายน 2563 เมื่อเวลา 13.00 น.

 

กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “โนอึล” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรง) บริเวณจังหวัดพิษณุโลกแล้ว จากอิทธิพลของพายุ “โนอึล” ส่งผลให้ในช่วง 1-2  วันที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ถึงหนักมากต่อเนื่องในหลายพื้นที่นั้น

 

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ประเมินปริมาณฝนตกที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและระดับน้ำในลำน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

จากการคาดการณ์พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก และระดับน้ำแนวโน้มล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 20-23 กันยายน 2563 ดังนี้

 

1. น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และน้ำท่วมขัง ใน 18 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ ตาก แม่ฮ่องสอน น่าน พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี ตราด ระนอง พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี

 

2. น้ำล้นตลิ่ง บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเอ่อล้นตลิ่งประมาณ 0.3-1.0 เมตร บริเวณแม่น้ำป่าสัก อ.วิเชียรบุรี อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ลำสนธิ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และลำน้ำยัง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

 

กอนช. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

 

1. ติดตาม เฝ้าระวัง สภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำ อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

 

2. ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำล่วงหน้า ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง

 

3. ปรับลดการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุด และผันน้ำเข้าพื้นที่แก้มลิง เพื่อหน่วงน้ำ ลดปริมาณน้ำหลาก และบรรเทาภาวะน้ำท่วม

 

4. สนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือในพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน และทรัพย์สินได้อย่างทันท่วงที