ตำรวจร้องศาลแพ่ง ชุมนุมไม่ชอบ

19 ก.ย. 2563 | 15:31 น.

ม็อบทำผิดกฎหมาย ตำรวจร้องศาลแพ่งออกคำสั่ง ย้ำห้ามผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนเข้ารัศมี 150 เมตรเขตพระราชฐานเด็ดขาด

 

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ค่ำวันที่ 19 กันยายน  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) แถลงกรณีการปิดการจราจรโดยรอบสถานที่ชุมนุมว่า ขณะนี้มีปิด 8 เส้นทาง ตั้งแต่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ถึงถนนราชดำเนินใน ถนนสนามไชย ถึงแยก รด. ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนท่าพระจันทร์ ถนนหน้าพระธาตุ ถนนหน้าพระลาน โดยปิดมาตั้งแต่เวลา 14.00 น. ไปจนถึงพรุ่งนี้ เวลา 06.00 น. จะเปิดให้สัญจรตามปกติ

 

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า กรณีตำรวจไปปิดประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง เนื่องจากการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อครบกำหนด 1 ชั่วโมงผู้ชุมนุมไม่ออกจากพื้นที่ ทางตำรวจจึงไปยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้มีคำสั่งเรื่องการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งวันนี้ศาลปิดทำการ จึงไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.พหลโยธิน หลังจากยื่นคำร้องที่ศาลแพ่งเรียบร้อยแล้ว ต้องรอคำสั่งของศาลแพ่งว่าจะเป็นอย่างไร

 

 

ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ชุมนุม เพราะกฎหมายระบุว่าระหว่างรอคำสั่งจากศาลตำรวจมีอำนาจจัดกำลังตามความจำเป็น สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ยืนยันว่าจะไม่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม

 

เมื่อถามว่าการที่ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในสนามหลวง ผิดหรือไม่อย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทางฝ่ายกฎหมายของกทม. กำลังพิจารณาข้อกฎหมาย และการกระทำของผู้ชุมนุม ผิดกฎหมายอย่างไร ส่วนเรื่องข้อกำหนด กทม. ให้ใช้พื้นที่ถึง 22.00 น. นั้น แต่ผู้ชุมนุมยังไม่ออกจากพื้นที่ ตำรวจยังคงวางกำลังรักษาความสงบเหมือนเดิม

 

 

เมื่อถามว่ากรณีวันพรุ่งนี้(20 กันยายน) กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่ 150 เมตร รอบเขตพระราชฐาน ตามประกาศ ตำรวจจะทำอย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า พื้นที่ 150 เมตร มีการตั้งแนวแผงเหล็ก คงทำการประชาสัมพันธ์ไม่ให้ผู้ชุมนุมข้ามมาเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการตามาตรการที่วางไว้ต่อไป