ตรึงรอบทำเนียบฯ รับ“ม็อบธรรมศาสตร์” 

19 ก.ย. 2563 | 07:58 น.

ตรึงกำลัง รอบทำเนียบรัฐบาล รอรับ “ม็อบธรรมศาสตร์” แม้แกนนำยืนยันว่าจะไม่มา 

วันที่ 19 ก.ย.63 ความพร้อมรักษาความปลอดภัยรับมือ “ม็อบธรรมศาสตร์” ที่ทำเนียบรัฐบาล แม้เบื้องต้นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะไม่มาบุกทำเนียบรัฐบาลตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

 

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ทำเนียบรัฐบาลยังมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นทั้งบริเวณภายใน และบริเวณโดยรอบ ทั้งนี้ ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ประจำเวรยามวางกำลังไว้ทุกจุดและปิดประตูทางเข้า-ออก ทุกประตูโดยรอบทำเนียบ

ส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาเตรียมความพร้อม ได้มีการสนธิกำลัง ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ในสังกัด กก.4 บก.ส.3 และ กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 (บก.น.9) เข้ามาเตรียมความพร้อม โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ได้มีการเรียกรวมพลที่บริเวณลานที่จอดรถหน้าอาคาร 20 ติดกับกองร้อยสันติบาล 3

 

พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานงานทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า วันนี้ในส่วนของทำเนียบรัฐบาลมีกำลังเจ้าหน้าที่ 1 กองร้อย จาก บก.น.9 รวมกับกำลังตำรวจประจำทำเนียบอยู่แล้ว ส่วนจะต้องมีการเพิ่มกำลังหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์หน้างานอีกครั้ง แต่เชื่อว่าไม่น่ามีอะไรรุนแรง


ทั้งนี้ ได้ประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) อย่างใกล้ชิดมาตลอดอยู่แล้วถึงแผนต่างๆ จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร ทุกคนเป็นเหมือนลูกๆ หลานๆ ที่ใช้สิทธิ แต่สิ่งที่ห่วงอย่างเดียวคือทุกคนเป็นเหมือนลูกหลาน และการที่เยาวชนรวมตัวกันก็เป็นห่วงทั้งในเรื่องโควิด-19 อากาศ โดยเฉพาะขณะนี้ที่ฝนตกด้วย จึงต้องระวังสุขภาพและเตรียมป้องกันกันด้วย เพราะอาจไม่สบายได้

พล.ต.ท.สุรพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนว่าห้ามใช้ความรุนแรงและพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ โดยให้ใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก สำหรับเส้นทางการจราจรต่างๆ ได้มีการประชาสัมพันธ์เส้นทางและเส้นทางที่ให้หลีกเลี่ยง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดผลกระทบต่อประชาชนที่เดินทางไป

 

เมื่อถามว่า ด้านการข่าวนอกจากกลุ่มนักศึกษา จะมีกลุ่มอื่นหรือมีมือที่ 3 หรือไม่ พล.ต.ต.สุรพล กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ด้านการข่าวรู้อยู่แล้ว รู้ตัวอะไรอยู่บ้าง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงการรวมพล ผู้บังคับหน่วยได้มอบนโยบายว่า การปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งย้ำเสมอว่าเราจะไม่ทำร้ายประชาชน ดำเนินการด้วยความสุภาพ ไม่ใช้ความรุนแรง ภารกิจเรามีเพียงหน้าที่ในการรักษาความสงบภายในพื้นที่ ไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปปะทะกับประชาชน

 

ดังนั้นการกระทำใดก็ตามหากถูกยั่วยุอย่าตอบสนองตนย้ำเสมอ ซึ่งกล้องที่หน้าอกบันทึกไว้ทั้งหมด สิ่งเหล่านี้ใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการในภายหลัง ขอให้พวกเราทุกคนอดทน อดกลั้นในการปฏิบัติ ทุกภารกิจไม่ว่าผู้บังคับบัญชาจะมอบหมาย เราจะไม่ตกเป็นเครื่องมือใครหรือการกระทำใดๆ ทั้งสิ้น

 

ขอย้ำต้องไม่ใช้วาจาจาบจ้วงไม่ว่าจะโดนยั่วยุใดๆ ไม่ใช้การกระทำที่รุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่จะตอบโต้กลับไปหากมีการใช้ความรุนแรงจะไม่ใช่มือไม่ใช่หมัดของพวกเรา แต่จะเป็นกล้องที่บันทึกภาพอยู่บนหน้าอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไมค์-รุ้ง”นำม็อบฝ่าเข้ายึด “ธรรมศาสตร์”สำเร็จ

รับมือ "ม็อบธรรมศาสตร์" ทำเนียบฯงัดมาตรการคุมเข้ม

'ม็อบ 19 ก.ย.' กางไทม์ไลน์เคลื่อนขบวน ปิดเกมก่อนเที่ยง 20 ก.ย.

เปิดตัว 15 ผู้ปราศรัยม็อบ 19 ก.ย.

ม็อบ 19 ก.ย. แค่อุ่นเครื่อง ของจริง‘ตุลาคม’