เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

19 ก.ย. 2563 | 16:50 น.

อัพเดตสถานการณ์ล่าสุด การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-สนามหลวง

23.20 น. นายอานนท์ นำภา ทนายสิทธิมนุษยชน กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ในวันที่ 20 ก.ย. จะมีพิธีสำคัญคือการปักหมุดคณะราษฎร์หมุดที่สอง ลงในแผ่นดินในช่วงย่ำรุ่ง 

นายอานนท์ นำภา

 

20.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลง ทางตำรวจได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้มีคำสั่งเรื่องการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

 

19.50 น. นายพริ​ษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นเวทีสนามหลวงกล่าวถึงกำหนดการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ว่า จะนัดมวลชนให้ตื่นในเวลา 06.00 น. เพื่อเคลื่อนขบวนเดินเท้าในเวลา 08.00 น. ซึ่งจนถึงตอนนี้ยืนยันว่า เป้าหมายคือทำเนียบ​รัฐบา​ล และไม่ได้เป็นการไปยื่นหนังสือเรียกร้อง แต่จะมี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” อย่าง​แน่นอน และฝากถึงรัฐบาลว่าอย่าส่งนายสุภรณ์​ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาฟังเสียงประชาชน

 

“เรามาด้วยสันติอหิงสา​และมาด้วยมือเปล่า จึงเชื่อว่าการปะทะจะไม่เกิดขึ้นแต่หากเกิดขึ้นคงไม่ได้มาจากผู้ชุมนุม แต่มาจากฝ่ายรัฐบาล​ และการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะยุติเมื่อใด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ส่วนยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวการชุมนุมครั้งนี้มี 3 ประเด็นคือ 1.คือการไล่ประยุทธ์ และพรรคพวกให้ออกไป รวมถึงองค์กรอิสระต่าง ๆ ไม่ว่าจะศาลรัฐธรรมนูญ​ หรือคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง (กกต.) ​จะต้องลาออกทันที 2.การร่างรัฐธรรมนูญ​ใหม่​ที่ตนเองแก้ไขได้ทุกมาตร​า และ3.การปฏิรูป​สถาบัน” นายพริษฐ์กล่าว

 

19.15 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่บริเวณท้องสนามหลวง และได้เดินทักทายผู้ชุมนุม พร้อมกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า  ที่ได้เดินทางมาถึงก่อนแล้ว

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

ฝนที่ตกลงมาทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าไปหลบฝนภายในม.ธรรมศาสตร์ ขณะที่บางส่วนก็ยังคงปักหลักเหนียวแน่นในท้องสนามหลวงเพื่อรอฟังการปราศรัยของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และปณัสยา “รุ้ง” ที่จะขึ้นปราศรัยในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.

 

ทั้งนี้ นอกจากเวทีหลักที่สนามหลวง ยังมีเวทีย่อยที่เปิดปราศรัยด้านหน้ากระทรวงมหาดไทย และเวทีย่อยภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยากาศโดยรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

19.09 น. นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ นักร้อง-นักดนตรีวง The Bottom Blues ขึ้นเวที ขอให้มวลชนลุกขึ้นยืนชู 3 นิ้ว และร่วมกันร้องเพลงชาติ ตามด้วยการขึ้นเวทีร้องเพลงของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และการแสดงดนตรีของวงสามัญชน บรรยากาศการแสดงดนตรีทำให้ผู้ชุมนุมรู้สึกผ่อนคลาย

 

18.05 น.  บรรยากาศการชุมนุมหน้าเวทีที่สนามหลวง มวลชนที่มาชุมนุมยังคงเนืองแน่นฟังคำปราศรัย อาทิ ซูฮัยมิน ลือแบซา นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี สมาชิก สนท.ภาคใต้  นายธานี สะสม ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้ บริเวณรายรอบสถานที่ชุมนุม มีคนดังในแวดวงต่าง ๆ มาร่วมสังเกตการณ์ อาทิ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และนายกรุณพล “เพชร” เทียนสุวรรณ ดาราและพิธีกรชื่อดัง

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

18.00 น. กลุ่มคนที่เรียกตัวว่า “ทีมงานพรรคเกรียน” ที่ร่วมชุมนุมแต่งตัวใส่ชุดแดงสวมหน้ากากขาวเป็นตัวตลกเปิดเพลงและเต้นชูมือสามนิ้ว ขยับมาชิดแนวรั้วตำรวจ เพื่อให้กำลังใจตำรวจ และบอกตำรวจให้ใจเย็นๆ ก่อนจะเดินกลับไปที่เวทีปราศรัยกลางท้องสนามหลวง

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

 

17.20 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ขึ้นเวทีประกาศชี้แจงเพื่อความเข้าใจตรงกัน ว่าจะมีทีมรักษาความปลอดภัยของกลุ่ม มาพับเก็บรั้วสีเขียวในพื้นที่ออกไปเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับผู้ร่วมชุมนุม ขออย่าเข้าใจผิดว่าคนเหล่านั้นเป็นมือที่ 3

 

ในหลายช่วงระหว่างรอการปราศรัย มวลชนที่มาร่วมชุมนุมพากันชู 3 นิ้วทั่วทั้งสนามหลวง ตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”

 

ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีการชุมนุมของหลากกลุ่ม เช่น กลุ่มเสื้อแดงลำลูกกาได้ปักหลักปราศรัยบริเวณใกล้สะพานผ่านพิภพลีลาศ และเสื้อแดงเขตต่าง ๆในกรุงเทพปักหลักตรงข้ามโรงละครแห่งชาติ

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

 

16.20 น. แม้ตำรวจจะประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมยกเลิกการจัดชุมนุมในบริเวณสนามหลวงภายใน 1 ชั่วโมงไปแล้ว แต่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งยังได้ฝ่าแนวกั้นแผงรั้วเหล็กของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รุกคืบเข้าสู่พื้นที่ท้องสนามหลวงในส่วนที่เป็นสนามหญ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยร่นไปยังบริเวณพื้นที่สนามหลวงทางฝั่งใกล้วัดพระแก้ว

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

 

15.59 น. พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี ผกก.3 บก.ปส.4 พร้อม พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้อ่านประกาศ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พร้อมขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมในบริเวณสนามหลวงยกเลิกจัดการชุมนุมในบริเวณดังกล่าวภายใน 1 ชั่วโมง โดยระบุว่า 

 

การชุมนุมภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งผู้ชุมนุมต้องแจ้งการจัดกิจกรรมกับตำรวจท้องที่ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง และการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้แจ้งไว้ จึงถือเป็นการไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 ม.10 ฉะนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนทั่วไป จึงอาศัยอำนาจตาม ม.21(1) ของ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยุติชุมนุมภายในเวลา 1 ชั่วโมงนับจากนี้ 

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

นอกจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังได้นำป้ายมาติดที่แผงกั้น ระบุข้อความว่า กฎหมายมาตรา 7 วรรค 1 กำหนดว่า การจัดชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง ฯลฯ จะกระทำมิได้ และมาตรา 27 ระบุหากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

 

อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนประจันหน้ากับตำรวจ พร้อมกับชูสัญลักษณ์สามนิ้ว ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา 

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

15.43 น.ผู้ชุมนุมได้เดินทางเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปปักหลักชุมนุมยึดพื้นที่ท้องสนามหลวงโดยที่บริเวณท้องสนามหลวง มีการติดตั้งโครงเหล็กเวทีขนาดใหญ่ 15 เมตร หันหน้าเข้าศาลอาญา ซึ่งบรรยากาศการชุมนุมมีกลุ่มประชาชน และนักเรียน นักศึกษา เข้าจับจองพื้นที่ท้องสนามหลวงกันอย่างคึกคัก พร้อมกับได้เตรียมร่มและเสื้อกันฝนมาด้วย เพราะคาดว่าในวันนี้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมาตลอดทั้งวัน

 

14.55 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อดีตแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ปรากฏตัวบริเวณที่ชุมนุม ระบุว่า วันนี้มาสนับสนุนการชุมนุมกับเพื่อนกลุ่มศิลปะ เขาเชื่อว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาร่วมสนับสนุนการชุมนุมอีกจำนวนมาก และยังมองว่าการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาและประชาชนเป็นการตอกย้ำถึงข้อเรียกร้องโดยเฉพาะการแสดงพลังของประชาชนที่นับเป็นหน้าตัก ใช้ในการต่อรองข้อเรียกร้องกับทางรัฐบาล ขอให้รัฐบาลและรัฐสภาดำเนินการตามข้อเรียกร้อง แต่หากไม่มีการตอบสนอง ก็เชื่อว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมในเชิงปริมาณผู้ชุมนุม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณข้างสนามหลวงมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มสามล้อคลองเตยนับ 10 คันมาร่วมแสดงพลังทางการเมืองด้วย

 

14.46 น. ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำกลุ่มดาวดิน (นักศึกษาต่อต้านการรัฐประหาร) นำรถขยายเสียงเข้าไปวิ่งวนบริเวณสนามหลวง

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

ไผ่ ดาวดิน

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

 

14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ว่า คะเนโดยสายตาคาดว่าจะมีผู้มาชุมนุมในบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ราว 5,000-7,000 คน สายฝนยังคงตกลงมาหนักขึ้น แต่การปราศรัยก็ยังคงดำเนินต่อเนื่อง ผู้จัดชุมนุมขอให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวและบัตรประจำตัวพนักงานโดยไม่ต้องลงลายเซ็น เพื่อทำบัตรเฉพาะกิจสำหรับการเข้าพื้นที่ 

 

ทั้งนี้ ภายในม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีรถพยาบาลจากกลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตยมาจอดจำนวนหลายคัน เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลผู้ชุมนุม

 

14.00 น. พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งปิดการจราจร 5 จุด (เริ่มปิดตั้งแต่เวลา 14.00 น.)

จุดที่ 1 ถนนพระอาทิตย์ ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

จุดที่ 2 แยกผ่านพิภพ

จุดที่ 3 สะพานช้างโรงสี

จุดที่ 4 วงเวียน รด.

จุดที่ 5 แยกท่าเตียน

 

13.45 น. นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำมวลชนที่ระบุว่าเป็นชาวนนทบุรี เข้ามาร่วมชุมนุมในพื้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเข้าทางประตูท่าพระจันทร์  มีความชุลมุนเกิดขึ้นเล็กน้อยช่วงที่นายพริษฐ์เดินทักทายผู้ชุมนุมที่บริเวณประตูฝั่งคณะนิติศาสตร์ เมื่อมีชายสวมใส่เสื้อแดงพยายามบุกประชิดตัวนายพริษฐ์  แต่การ์ดประจำตัวนายพริษฐ์ได้กันตัวชายผู้นั้นออกมา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

บริเวณสนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีฝนตกลงมาโปรยปราย แต่ประชาชนยังคงปักหลักฟังการปราศรัย

 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ได้กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวว่า  "สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีหมายจับ อาทิ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งจะขึ้นเวทีปราศรัยวันนี้ และรายอื่นอีกกว่า 30 คน ขอให้พึงระวังเรื่องการกระทำผิดกฎหมายซ้ำ"

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

13.43 น. พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกรณีการปิดเส้นทางการจราจร หากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ว่า เส้นทางที่ได้รับผลกระทบและต้อง “ปิดการจราจรชั่วคราว” ได้แก่ ถนนราชดำเนินใน / ถนนราชดำเนินกลาง / แยกผ่านพิภพ / แยกวงเวียน รด. ถนนสนามไชย / แยกอรุณอมรินทร์ / และ สี่แยกคอกวัว

 

เมื่อมวลชนเคลื่อนตัวเข้าใกล้บริเวณแยกใด ตำรวจจราจรจะปิดการจราจรก่อน 1 สี่แยก อาทิ มวลชนเคลื่อนตัวมาถึงแยกผ่านพิภพ ตำรวจจะปิดการจราจรแยกอรุณอมรินทร์ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ผู้พักอาศัยบริเวณโดยรอบ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด นอกจากนี้ ยังต้องดูปริมาณมวลชนที่เคลื่อนตัว หากท้ายแถวไม่ล้นเกินสี่แยก และมวลชนเคลื่อนตัวผ่านไปแล้วตำรวจจะเปิดการจราจรตามปกติ

 

13.41 น. ประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งท่าพระจันทร์ถูกตัดโซ่คล้องกุญแจ เพื่อเปิดให้ประชาชนที่มาจากท่าเรือสามารถเดินทางเข้าพื้นที่มหาวิทยาลัย

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา


13.23 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ตั้งคำถาม 14 ปีรัฐประหาร 19 กันยาประเทศไทยเดินถึงไหน?

 

13.00 น. พระสงฆ์จำนวน 6 รูป แสดงพระสูตร เจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมบรรลุเป้าประสงค์ของการชุมนุม

 

12.34 น. แกนนำบนรถ ได้ปราศรัยให้ผู้เข้าชุมนุมออกมาจับจองพื้นที่ภายในสนามฟุตบอลให้เต็ม แล้วจะเดินเคลื่อนพลไปยึดสนามหลวงต่อไป

12.05 น.  ประตูเล็กของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดออก มวลชนทะลักเข้าพื้นที่ธรรมศาสตร์ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความดีใจ

 

ทั้งนี้ หลังจากผู้ชุมนุมได้เข้ามาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้มีผู้สังเกตเห็นชายใส่ชุดดำ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือไม่ ออกมายืนสังเกตการณ์บนดาดฟ้าของอาคารคณะวารสารศาสตร์และสื่อมวลชน  อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเขาเป็นใคร ต่อมารองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมาระบุว่า ชายชุดดำดังกล่าวไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย ที่ขึ้นไปปิดประตูดาดฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถขึ้นไปบนดาดฟ้าอาคาร 

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

12. 00 น. ที่บริเวณประตูใหญ่ นายภาณุพงศ์ พร้อมผู้สนับสนุน ได้ผลักประตูจนเปิดออก  พร้อมตะโกนว่า “ผมพร้อมรับผิดชอบ กับสิ่งที่เกิดขึ้น” ก่อนเดินนำพามวลชนไปยังพื้นที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

11.40 น. แกนนำผู้ชุมนุม อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์​ระยอง  ปรากฎตัวหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเข้าเจรจากับตัวแทนของอาจารย์เพื่อขอให้เปิดประตูซึ่งปิดล็อค

 

ทั้งนี้การเจรจาไม่เป็นผล ทำให้นายภาณุพงศ์ ตะโกนไปยังภายในมหาวิทยาลัยว่า “ไม่เปิดประตูใช่ไหม ขอถามว่ามหาวิทยาลัยนี้เป็นของใคร มหาวิทยาลัยนี้เป็นของประชาชน” ขณะที่น.ส.ปนัสยา แจ้งกับมวลชนด้วยว่า ให้เวลาผู้คุมประตูได้พิจารณาการเปิดประตู ขณะที่ผู้ชุมนุมซึ่งแถวหลังแกนนำตะโกนสนับสนุนแกนนำ  และขอให้พังประตู

เกาะติดการชุมนุม 19 กันยา

 

09.15 น. ประชาชนบางส่วนทยอยเข้ามาพื้นที่บริเวณสนามหลวง  โดยมีเจ้าหน้าตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสำรวจดูแลอย่างเข้มงวดอยู่รอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ในส่วนของการจราจร ยังคงสัญจรได้อย่างคล่องตัว

09.05 น.  บริเวณเต็นท์ศูนย์อำนวยการติดตามการชุมนุม (พรรคเพื่อไทย) จำนวน 6 เต็นท์ ข้างลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม ใกล้กับสนามหลวง มีเจ้าหน้าที่มาจัดเตรียมสถานที่แล้ว แต่ยังไม่พบแกนนำคนสำคัญของผู้ชุมนุม เบื้องต้นจัดเก้าอี้ไว้ประมาณ 100 ตัว น้ำดื่มกว่า 500 แพ็ค มีการติดตั้งไฟฟ้า และโรงครัวของดาราประชาธิปไตย (ทราย เจริญปุระ) สำหรับบรรยากาศอื่น ๆ โดยรอบ มีเต็นท์หน่วยปฐมพยาบาล และรถสุขาเคลื่อนที่จากทางสำนักงาน กทม. จำนวน 2 คัน

 

08.50 น. บรรยากาศในทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตู 5 ก่อนประชุมศูนย์ปฎิบัติการ ยังคงเรียบร้อยดี

 

08.43 น. หน้า บชน. มีรถตู้นำ ตำรวจควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ทยอยเข้าไปด้านใน

 

08.36 น. บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

08.34น. ณ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกกำลังเตรียมความพร้อม โดยการเตรียมการถัดไปในช่วงเวลา 10.00 น. จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุม ส่วนบรรยากาศกยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน

 

08.34 น. ถนนราชดำเนินนอก ต่อเนื่องลานพระบรมรูปทรงม้า พระที่นั่งอนันตสมาคม เหตุการณ์ปกติ ฝนเริ่มเบาบาง

 

08.30 น. บริเวณสะพานมัฆวานถนนดำเนินนอกเหตุการณ์ปกติไม่มีผู้ชุมนุม

 

08.30 น. หน้า ม.ธรรมศาสตร์ มีการนำรถเสบียง ลำเลียงอาหารมาลง

 

08.24น. ณ ถนนราชดำเนินกลาง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีฝนตก พบเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน กำลังเดินเท้ามุ่งหน้าสนามหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ม็อบธรรมศาสตร์”เริ่มตั้งเวทีปักหลักสนามหลวง

บชน.ออกประกาศ ห้ามชุมนุมไม่เกิน 50 เมตร รอบ "ศาลฎีกา-ทำเนียบรัฐบาล"

“ทักษิณ ชินวัตร" โพสต์เฟซบุ๊กวันชุมนุมม็อบ

“พุทธิพงษ์” เตือนอย่าใช้โซเชียลบิดเบือน สร้างความแตกแยก

ประตูธรรมศาสตร์เปิดแกนนำม็อบ19กันยา นัดรวมตัวสนามบอล

เพื่อไทยคาด เย็นนี้มวลชนทะลุ 5หมื่น

ตำรวจปรับแผนงัด“ชุมนุม 63”ควบคุมม็อบ