ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่

19 ก.ย. 2563 | 04:31 น.

 การแย่งสิทธิ์ตลาดสุรนคร ตลาดผักผลไม้ใหญ่สุดของอีสาน ยืดเยื้อเป็นมหากาพย์ ล่าสุดเจ้าของที่เร่งเจ้าพนักงานบังคับคดีเข้าปิดหมาย 4 จุดรอบตลาด ขับไล่ผู้บริหารตลาดพ้นพื้นที่

 

การแย่งสิทธิ์ตลาดสุรนคร ตลาดผักผลไม้ใหญ่สุดของอีสาน ยืดเยื้อเป็นมหากาพย์ ล่าสุดเจ้าของที่เร่งเจ้าพนักงานบังคับคดีเข้าปิดหมาย 4 จุดรอบตลาดขับไล่ผู้บริหารตลาดพ้นพื้นที่ ท่ามกลางการคุมเชิงของเด็กตลาด ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 นี้ ที่ตลาดสุรนครเมืองใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสินชาย คุ้มศรีวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการของสำนักงานบังคับคดีกลุ่มจังหวัดที่ 3 (Sandbox) เจ้าพนักงานบังคับคดี และตำรวจท้องที่รวมถึงจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ รวมกว่า 30 นาย นำหมายศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ นม.0026/(1)77823 คดีหมายดำที่ พ.2854/2537  คดีหมายแดงที่ พ.418/2540 จำนวน 8 ชุด ไปติดรอบตลาดสุรนครเมืองใหม่ 4 จุด คือ หน้าประตูเข้า-ออกสำนักงานบริษัท สุรนครเมืองใหม่ หน้าป้อมยาม รปภ. หน้าร้านค้าแผงจำหน่ายผัก และหน้าประตูร้านค้าจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ด หลังปิดหมายเสร็จ เจ้าหน้าที่เดินทางกลับทันที โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว
  ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่     

ระหว่างการปิดหมายของเจ้าพนักงานบังคับคดี เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบตรึงกำลังอำนวยความสะดวก และดูแลความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด จากกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 10 คน ทั้งรูปร่างสัดทันจนถึงสูงใหญ่ ที่ยืนคุมเชิง และคอยกันไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องขึ้นบันไดสำนักงาน รวมถึงเฝ้าติดตามกลุ่มสื่อมวลชน ที่ร่วมสังเกตการณ์ เนื่องจากเกรงจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน ทั้งนี้ สื่อ มวลชนขอสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท สุรนครฯ แต่ถูกปฏิเสธ
    

ตลาดสุรนครเมืองใหม่ ตั้งอยู่ที่กม.1 ริมถนนมิตรภาพ อ.เมืองนครราชสีมา ตั้งอยู่บนที่ดิน 38 ไร่ ของครอบครัวสุวรรณชาติ ที่ให้บริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด เช่าทำตลาดจนเป็นตลาดผักผลไม้ใหญ่สุดของอีสาน ต่อมามีเหตุพิพาทเป็นคดีความยีดเยื้อหลายปี เมื่อเจ้าของที่ฟ้องขับไล่ ขณะทางบริษัทอ้างสิทธิ์ว่ายังอยู่ในสัญญาเช่า  
    

ปี 2537 ศาลจังหวัดนครราชสีมา พิพากษาให้บริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด ชำระเงินจำนวน 100 ล้านบาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้นดังกล่าว พร้อมทั้งให้ส่งมอบที่ดินดังกล่าวคืน ถือว่า บริษัท สุรนครเมืองใหม่ หมดสิทธิในการทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว  จำเลยอุทธรณ์ 
    
ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่

ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่

1 ก.ย. 2563 ศาลอ่านคำพิพากษาอุทธรณ์ โดยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เข้าปิดหมายบังคับคดีดังกล่าวข้างต้น  ซึ่งระบุว่า ประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี ลงวันที่ 13 กันยายน 2563 ระหว่าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด อุ้มบุญธุรกิจ โจทก์ (นายปรีชา สุวรรณชาติ ทายาทเจ้าของที่ดินตลาดสุรนครเมืองใหม่) กับบริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด (โดยมีนางกัญญานนท์ กมลยะบุตร ผู้บริหารกิจการตลาดฯ) จำเลย ระบุว่า
     

ศาลจังหวัดนครราชสีมา ได้มีหมายบังคับคดีให้ขับไล่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาและบริวารพร้อมทั้งขนย้ายทรัพย์สินออกไปจากที่ดินโฉนด เลขที่ 68654 , 68655 , 68656 และ 3911 ตำบลในเมือง (หมื่นไวย) อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา และโฉนดเลขที่ 17513 ตำบลจอหอ(หมื่นไวย) อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 
    

จึงประกาศให้ผู้ที่อ้างว่า ไม่ใช่บริวารของบริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด ลูกหนี้ตามคำพิพากษา ยื่นคำร้องแสดงอำนาจพิเศษต่อศาลภายในกำหนดเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ปิดประกาศ มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นบริวารของบริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด และเจ้าพนักงานบังคับคดีจะดำเนินการบังคับคดีตามกฎหมายต่อไป 
  ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่    

 

 

ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่

นายสุนทร สุวรรณชาติ บุตรบุญธรรมของนายปรีชา สุวรรณชาติ เจ้าของที่ดิน และเป็นทายาท หจก.อุ้มบุญธุรกิจ กล่าวว่า ศาลพิพากษาให้เราชนะคดี และออกหมายให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ดำเนินการพิทักษ์ทรัพย์ของบริษัท สุรนครเมืองใหม่ จำกัด มีอาคาร รวมถึงของใช้ในสำนัก งานทั้งหมด แต่เจ้าพนักงานฯเข้ามาแค่ปิดหมาย ไม่ดำเนินการเข้ายึด-อายัดทรัพย์ ไม่ปฏิบัติหรือดำเนินการอื่นใดตามหมายศาล ทำให้ตลาดสุรนครฯยังคงดำเนินการต่อได้ตามปกติ จึงจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ต่อไป เพราะนับแต่มีคำพิพากษาถือว่าสิ้นสุดแล้ว โดยหมายนี้เป็นการขับไล่ให้ออกและยึดทรัพย์ ภายใน 15 วัน ส่วนถ้ายังไม่ยอมออกเจ้าพนักงานบังคับคดีก็ต้องไปดำเนินการต่อ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการประวิงเวลายื้อมาโดยตลอด จนถึงวันนี้ 

ยื้อสิทธิ์นาทีสุดท้ายตลาดสุรนคร คดีลามเจ้าของจ่อฟ้องเจ้าหน้าที่

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,611 วันที่ 20-23 กันยายน พ.ศ.2563