หุ้นสารพัดพิชญ์... อัฐยายซื้อขนมยาย

19 ก.ย. 2563 | 01:50 น.

หุ้นสารพัดพิชญ์... อัฐยายซื้อขนมยาย : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศษฐกิจ ฉบับ 3611 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 20-23 ก.ย.2563 By เจ๊เมาธ์

 

หุ้นสารพัดพิชญ์...

อัฐยายซื้อขนมยาย
 

     >> ดัชนีหุ้นไทยทั้งสัปดาห์นี้ ( 14-18 ก.ย.) วนเวียนอยู่ในแดนลบ เคลื่อนที่ในกรอบแคบๆ หลังจากที่หลุด 1,300 จุดแล้ว ไม่มีวี่แววจะกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,300 จุด ได้ จนกว่ามีข่าวดีเข้ามากระตุ้นต่อมลงทุน ไปถึงเก็งกำไร และยังมีสิ่งที่ต้องติดตาม นาทีนี้ต้องรอดูผลงานการควบคุมและดูแลความเรียบร้อยของสถานการณ์การประท้วงว่า รัฐบาลลุงตู่ จะสามารถทำได้ดีแค่ไหนนั้นเอง
 

     >> ชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ เอ็มดี บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์  (TASCO ) ออกมายืนยัน บริษัทฯ มีนํ้ามันดิบเพื่อป้อนโรงกลั่นในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ถึงไตรมาส 1/2564 และโรงกลั่นยังเปิดดำเนินงาน ...แม้ว่า TASCO สามารถหาแหล่งนํ้ามันดิบทดแทนนํ้ามันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาได้ แต่สิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ ช่วงระยะเวลาห่างที่ TASCO ยังไม่สามารถหาแหล่งวัตถุดิบได้ หรือถ้าหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ได้ จะเกิดความสูญเสียไปเท่าไหร่...สิ่งที่จะต้องตามมาเมื่อได้แหล่งวัตถุดิบใหม่นั่นก็คือ ต้นทุนของวัตถุดิบที่อาจจะเพิ่มขึ้นจนอาจทำให้ศักยภาพในการทำกำไรของ TASCO ลดลงเพราะถ้ามีแหล่งวัตถุดิบที่ถูกกว่าหรือดีกว่านํ้ามันดิบจากเวเนซุเอลา ทางบริษัท ก็น่าจะจัดหา...หรือเตรียมสำรองเอาไว้ก่อนหน้านี้ อย่าลืมว่าปัญหาระหว่างสหรัฐอเมริกาไม่ใช่ปัญหาที่พึ่งจะเกิดขึ้นมา แต่มันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและเป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้วนั้นเอง ....สิ่งสำคัญ TASCO รู้ปัญหาต้องดำเนินการแต่เนิ่นๆ ไม่ใช่ปล่อยวางให้ผ่านไปร่วม 9 เดือน ถึงมาตื่นตัวแก้ปัญหาค่ะ

     >> ท้ายสัปดาห์นี้หุ้นสารพัดพิษ ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารมิก” ไม่ว่าจะ JAS JTS หรือ MONO มากันพร้อมหน้า โดยเฉพาะ JAS ตั้งแต่ก่อน XD ปันผล ( 17 เม.ย.) รับปันผล 1.48 บาท หุ้น JAS ก็ร่วงมาตลอดทาง จากหุ้น 5 บาท หลุด 3 บาทลงมา เหลือแค่ 2.5 บาท ...เหตุที่ราคาร่วงไม่หยุด เพราะมองกันว่า เงินปันผลที่แจกเป็นการส่งท้าย หลังจากนี้ JAS ต้องจ่ายเงินค่าเช่าโครงข่ายเคเบิลใยแก้ว ให้กับ JASIF จำนวนมาก (กองทุนโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน ) รายได้โครงข่ายเคเบิลใยแก้ว ที่เคยเป็นของ JAS จะกลับกลายมาเป็นของ JASIF นั้นเอง ...รายได้ของ JASIF ส่วนหนึ่งก็จะถูกส่งไปให้กับ JAS อยู่ดี...ไม่ต่างจากภาษิตโบราณที่ว่าไว้ว่า “อัฐยายซื้อขนมยาย” นั้นเอง ตามการถือหุ้น 19% (1,520 ล้านหุ้น)
 

     >> หุ้นแบงก์ที่สลบไสล อย่าง BBL SCB KTB KBANK และธนาคารเล็กๆ อีกหลายแห่ง  ฟื้นสดชื่นทันตาเห็น หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล  กำหนดวงเงินไม่เกินรายละ 2 หมื่นบาท  กำหนดชำระคืนไม่เกิน 6 เดือน คิดดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียม ค่าปรับ ค่าบริการไม่เกิน 25% ต่อปี พร้อมเปิดทางแบงก์นำข้อมูลการจ่าย “ค่านํ้า-ไฟ-โทรศัพท์-ช็อปออนไลน์” เป็นข้อมูลวิเคราะห์ในการปล่อยเงินกู้ได้  ...ถือเป็นข่าวดีในช่วงที่มีแต่ข่าวร้ายของหุ้นแบงก์  ถึงแม้จะไม่ได้สร้างรายได้ให้ธนาคารมากนัก ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเจ้าค่ะ
 

     >> เจ๊เมาธ์แทบสลบ เห็น ปตท. ( PTT) ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับผลประกอบการ ม.ค.-มิ.ย. 2563 แล้ว แทบสลบค่ะ ปันผลที่จ่ายให้ 0.18 บาท ลดฮวบฮาบจากที่เคยจ่ายๆ มา ปีก่อน 90 สตางค์/หุ้น ... ใครที่เคยคิดว่าหุ้นปตท. วิเศษ คิดผิดค่ะ ตอนนี้ ไม่ใช่หุ้นวิเศษอีกต่อไป แต่เป็นหุ้นอรรถพล กดปันผลซะติดดิน 5555...มีหุ้น ปตท. ยังกะมีหุ้นกระจอก ที่ถูกรีดของดีๆ ออกไปให้ PTTOR หมดแล้ว...ได้ปันผลอันน้อยนิด แทบจะพึ่งไม่ได้แล้วกับปันผล PTT ไปรอรวยใน OR แล้วกันค่ะ
 

     >> W  (วาว แฟคเตอร์) หุ้นอาหาร ตัวจิ๋ว แต่แจ๋วค่ะ เพิ่มทุนสำเร็จ ราคาสะบัดไม่รอ ไปทำนิวไฮใหม่ 23 สตางค์ ...หุ้นตัวนี้มีดีที่ซุปสตาร์ “โดมิโน พิซซ่า” ถือเป็นดาวเด่นสำคัญของ W ทีเดียวค่ะ  หลังซื้อลิขสิทธิ์ในไทยเพียงรายเดียวแล้ว พร้อมแล้ว ประกาศตัวเป็น Tech Company เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและส่งพิซซ่า  เพิ่มสาขาขึ้นเป็นกว่า 48 สาขา...สาขาเพิ่ม รายได้พุ่ง ส่วนราคาหุ้นเจ๊เมาธ์ไม่ค่ะ ไม่ชี้แนะ รอดูกันยาวๆ ค่ะ