โพลเผยปชช.หนุนม็อบ"เรียกร้องแก้รธน." แต่ค้านพาคนลงถนน

18 ก.ย. 2563 | 10:29 น.

ชัยชนะบนซากความสูญเสีย! โพลเผยปชช.หนุนเนื้อหา"ม็อบ 19 ก.ย." เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ค้านพาคนลงถนนก่อม็อบ กลัวประเทศชาติล่มจม จุดชนวนโควิดระบาดรอบ 2


18 กันยายน 2563 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ชัยชนะ บนซากแห่งความสูญเสีย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 2,145 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 - 17 กันยายน ที่ผ่านมา

 

พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.9 สนับสนุน ประเด็นเนื้อหาที่ม็อบ 19 กันยายน เรียกร้อง เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ และหยุดคุกคามประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 17.1 ไม่สนับสนุน

 

ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.0 ระบุความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต้าน กับ กลุ่มสนับสนุนม็อบ 19 กันยายน ทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ในขณะที่ ร้อยละ 19.0 ระบุไม่ขัดแย้งรุนแรง นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.1 ระบุ ภาพอนาคตของประเทศจากความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย เป็นภาพเดิมๆแห่งการสูญเสีย ฉายหนังซ้ำในอดีต ในขณะที่ร้อยละ 5.9 เท่านั้นระบุเป็นภาพใหม่ ที่จะดีต่อประเทศชาติ

 

 

โพลเผยปชช.หนุนม็อบ"เรียกร้องแก้รธน." แต่ค้านพาคนลงถนน

 

 

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ เมื่อถามว่าภาพสุดท้ายใครแพ้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.9 ระบุ ประเทศชาติแพ้ วิกฤตเศรษฐกิจ หนักลงไปอีก ในขณะที่ร้อยละ 81.2 ระบุ ประชาชนส่วนใหญ่แพ้ , ร้อยละ 6.7 ระบุ คนหยิบมือเดียวได้ประโยชน์ และร้อยละ 3.2 ระบุอื่น ๆ เช่น ทุกฝ่ายแพ้ ไม่มีใครชนะ เป็นต้นอย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 17.0 สนับสนุนการลงถนน รวมตัวชุมนุม 19 กันยายน ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.0 ไม่สนับสนุน

 

ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.4 ระบุ ประชาธิปไตยที่สงบสุข ควรจบในสภา ที่มีตัวแทนจากประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 9.6 ระบุ จบลงที่การพากันลงถนน ก่อชุมนุม

 

“ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนประเด็นเนื้อหาของม็อบ 19 กันยายน เรื่องแก้รัฐธรรมนูญและหยุดคุกคามประชาชน แต่ไม่สนับสนุนการพาคนลงถนนก่อม็อบเพราะกลัวประเทศชาติและตัวเองจะล่มจมลงไปอีกจากวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด-19 รอบใหม่ซ้ำเติม ซึ่งประชาชนทั่วไปก็ทราบดีว่าปัญหาทั้งสองเหล่านี้เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ประเทศไทยกำลังถูกฟื้นฟูให้สถานการณ์ดีขึ้นเหมือนคนป่วยขั้นโคม่าอาการเริ่มขยับตัว ตอบสนองได้บ้าง 

 

 

ดังนั้นทุกคนต้องถามตัวเองว่าประเทศไทยเป็นของเราทุกคนหรือเป็นของคนในโลกโซเชียล และเมื่อเกิดความรุนแรงบานปลายขึ้นใครคือผู้ล่มจม คนในโลกโซเชียลหรือคนไทยทุกคนทั้งประเทศและที่ต้องช่วยกันคิดต่ออีกว่า ภาพอนาคตของประเทศที่จะเกิดขึ้นเป็น ชัยชนะบนซากแห่งความสูญเสียหรือไม่” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

เปิดเส้นทางเลี่ยงม็อบ 19 ก.ย.

เช็กพื้นที่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รับม็อบชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.ได้กี่คน

ย้อนไทม์ไลน์ "ชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน"

ลั่น ไม่ให้ "ม็อบธรรมศาสตร์" เคลื่อนไปสถานที่สำคัญ

เปิด 14 จุด ตำรวจกว่า 8,500 นาย คุมม็อบ 19 ก.ย.นี้