แนะ "นายก" เร่งปลดล็อก 3 เงื่อนไขทำคนแห่ร่วมม็อบ

18 ก.ย. 2563 | 03:10 น.

"เทพไท" ชี้ 3 เงื่อนไขทำให้คนร่วมม็อบเยอะ แนะ "บิ๊กตู่" เร่งปลดล็อค แสดงความชัดเจนหนุนแก้รัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 กันยายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาปลดแอกในวันเสาร์ที่ 19 กันยายนนี้ว่า การชุมนุมครั้งนี้ถ้าจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมากก็น่าจะมาจากเหตุผล 3 ประการ คือ

 

1.มีการโหมโรงการชุมนุมมาอย่างต่อเนื่องโดยการจัดแฟลซม็อบในสถานที่ต่างๆมาหลายครั้งและทุกครั้งก็มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก มีการสร้างกระแสข้อเรียกร้อง สะสมมวลชนมาโดยตลอดจนเป็นที่ยอมรับจากมวลชนอย่างกว้างขวาง

 

2.จากท่าทีของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้ออกประกาศห้ามการชุมนุมในบริเวณพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จนถึงขั้นต้องออกประกาศปิดมหาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 19-20 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีปฏิเสธการชุมนุมของนักศึกษาซึ่งส่วนหนึ่งที่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เองทำให้เกิดแรงกดดันจากมวลชนที่ต้องการอยากจะใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นฐานที่มั่นในการชุมนุมครั้งนี้

 

เมื่อทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ปฏิเสธกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้จึงทำให้มวลชนมีความรู้สึกว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ใช่มหาวิทยาลัยของประชาชนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

 

3.ท่าทีของรัฐบาลที่มีต่อข้อเรียกร้องของการชุมนุม 3 ข้อโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อเรียกร้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยจนถึงบัดนี้ยังไม่มีท่าทีหรือการส่งสัญญาณใดๆที่ชัดเจนจากรัฐบาลต่อสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จหรือไม่ เพราะจำนวนสมาชิกวุฒิสภา 1 ใน 3 คือ 84 คน ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะยกมือสนับสนุนญ้ตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล หรือของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่

 

ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจ ต้องการที่จะปลดล็อคการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาปลดแอกในครั้งนี้จริง ต้องส่งสัญญาณแบบชัดๆ ต่อทุกภาคส่วนว่า รัฐบาลต้องการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประสบความสำเร็จจริง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ภาพหลวงตา ต้องการสร้างภาพให้ให้สังคมเห็นว่า รัฐบาลมีความพยายามที่จะทำตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลแล้วเท่านั้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ม็อบ 19 ก.ย. แค่อุ่นเครื่อง ของจริง‘ตุลาคม’

นายกฯออก “แถลงการณ์" เตือนม็อบ อย่าจุดชนวนโควิดรอบ2-ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

สั่งปิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 19-20 ก.ย.

ส.ส.ฝ่ายค้าน เตรียมสังเกตการณ์การชุมนุม19ก.ย.

ตนไม่อยากให้รัฐบาลประเมินการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาปลดแอกต่ำเกินไปใช้วิธีแก้ปัญหาเพียงแค่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ นำประเด็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 มาห้ามปรามการชุมนุมซึ่งไม่มีนำ้หนักเพียงพอให้ผู้จะเข้าร่วมการชุมนุมยอมรับได้เพราะการชุมนุมครั้งนี้แตกต่างกับการชุมนุมทางการเมืองในทุกครั้งที่ผ่านมาซึ่งถ้ารัฐบาลไม่เร่งแก้ปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆก็อาจจะทำให้การชุมนุมลุกลามและยกระดับการชุมนุม จนทำให้ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ของการชุมนุมได้ และจะเกิดวิกฤติทางการเมืองของบ้านเมืองครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง