กูรูจีน ฟันธง ไม่ขุดคลองไทย

18 ก.ย. 2563 | 02:13 น.

ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน ฟันธง ไม่มีการขุดคลองไทย แต่จะสร้างแลนด์บริดจ์ เชื่อมการขนส่งจาก ท่าเรือชุมพร-ระนอง ด้วยเส้นทางรถไฟประมาณ 100 กว่า กม.แทน

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก เกี่ยวกับกระแสข่าวการขุดคลองไทยเพื่อเชื่อมทะเลฝั่งอันดามันและอ่าวไทยว่า ขอย้ำอีกครั้งว่า ทั้งรัฐบาลจีนและรัฐบาลไทยชุดนี้ ไม่มีความสนใจที่จะขุดคลองไทย ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะไม่ต้องการขี่ช้างจับตั๊กแตน และเลี่ยงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมทั้งลดความเสี่ยงด้านความมั่นคง

 

จึงมีวิธีการที่ชาญฉลาดกว่าและเข้าท่ากว่า ในการย่นระยะการเดินทางไม่ต้องอ้อมช่องแคบมะละกาด้วยโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อเชื่อมการขนส่งจาก ท่าเรือชุมพร ซึ่งจะพัฒนาเป็น SmartPort มายัง ท่าเรือระนอง ด้วยการสร้างเส้นทางรถไฟ ระยะทางราว 100 กว่ากิโลเมตร ในการเชื่อมโยงฝั่งอ่าวไทย มายังฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาไม่ต้องไปอ้อมช่องแคบมะละกา ที่จะเสียเวลามากกว่า 2 วัน ใช้ระยะทางกว่า 1,200 กม. (745 ไมล์)

โครงการแลนด์บริดจ์สร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมชุมพร-ระนอง และการยกระดับเป็นท่าเรือน้ำลึก ท่าเรือSmartPort นี้จะอยู่ภายใต้การศึกษาความเป็นไปได้ ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม กันยายน 2563

งานนี้ เพื่อนบ้านไทย ทั้งสิงคโปร์ และมาเลเซียจะถูกกระทบหนัก หากบรรดาสายเรือต่างๆ หันมา ใช้แลนด์บริดจ์ทางภาคใต้ของไทย

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีภายใต้โครงการ Southern Economic Corridor หรือ SEC ที่เป็นการ ต่อยอด จากโครงการ EEC เพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ทุ่มงบ 68 ล้าน จ้างที่ปรึกษาเดินหน้า "แลนด์บริดจ์" 

เปิด PPP ชิง ท่าเรือน้ำลึก ชุมพร-ระนอง เชื่อมแลนด์บริดจ์-แหลมฉบัง

9  เรื่องพึงระวัง จี้ปัดฝุ่น‘คลองไทย’ เส้นทางใหม่ขนส่งทางน้ำโลก