ปอนด์วูบหลังแบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณใช้นโยบาย “ดอกเบี้ยติดลบ”

18 ก.ย. 2563 | 00:53 น.

ค่าเงินปอนด์ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ หากมีความจำเป็น

 

ณ เวลา 19.27 น.ตามเวลาไทยวานนี้ (17 ก.ย.) ค่าเงินปอนด์ดิ่งลง 0.66% สู่ระดับ 1.288 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.58% สู่ระดับ 0.916 เมื่อเทียบกับยูโร

 

ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ หรือ BoE ซึ่งจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.10% ขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ หากมีความจำเป็น

ปอนด์วูบหลังแบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณใช้นโยบาย “ดอกเบี้ยติดลบ”

ทั้งนี้ BoE เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างมีประสิทธิภาพ หากแนวโน้มเงินเฟ้อและการผลิตบ่งชี้ว่ามีความจำเป็นที่ BoE ต้องใช้นโยบายดังกล่าว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำในขณะนี้

นอกจากนี้ BoE ยังประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม BoE ระบุว่าเศรษฐกิจอังกฤษสามารถปรับตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ทางธนาคารกลางพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมอีกหากจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤตโควิด-19 รวมทั้งการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE มีแนวโน้มเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปในเดือนพ.ย. นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19 ทุบเศรษฐกิจอังกฤษร่วงหนักสุดในประวัติศาสตร์

อังกฤษแจกส่วนลด กินข้าวนอกบ้าน ช่วยธุรกิจฝ่าโควิด-19

อังกฤษคาดจะได้ใช้ วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า