ก.ล.ต.เด้งรับศบศ. หนุนบจ.เปิดเผย credit term

17 ก.ย. 2563 | 11:50 น.

ก.ล.ต.หนุนศบศ. เห็นชอบปรับ Smart Visa ให้เชื่อมการลงทุน หวังดึงเม็ดเงินต่างชาติ เตรียมขอความร่วมมือบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยข้อมูล credit term

ก.ล.ต.หนุนนโยบาย ศบศ. เห็นชอบปรับปรุง Smart Visa ให้เชื่อมโยงกับการลงทุน หวังดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ คาดจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และ REIT และเตรียมขอความร่วมมือบริษัทจดทะเบียนให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ credit term

 

หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบศ.) เห็นชอบในหลักการปรับปรุงเกณฑ์การอนุญาตให้ถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร(Permanent Resident Permit) และแนวทางการปรับปรุงมาตรการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) ให้เชื่อมโยงกับการลงทุน

 

เช่น การซื้ออาคารชุดและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุน ผู้บริหาร และผู้ประกอบการวิสาหกิจ รวมถึงเห็นชอบข้อเสนอแนะการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานระยะเวลา (credit term) ในประเทศไทย เพื่อเสริมสภาพคล่องสำหรับการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม SMEs ที่เป็นผู้จัดส่งสินค้าและวัตถุดิบการผลิตแก่ธุรกิจขนาดใหญ่

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ก.ล.ต.เด้งรับศบศ. หนุนบจ.เปิดเผย credit term

ทั้งนี้จะช่วยให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ สามารถขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศเพิ่มได้ และยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ราคาตลาดของกองทุนดังกล่าวสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีราคากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ลดลงเฉลี่ย 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน

 

 

นอกจากนี้ การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานระยะเวลา credit term ยังช่วยให้กลุ่มธุรกิจ SMEs มีสภาพคล่องมากขึ้นและสามารถลดภาระในการหาสินเชื่อเพิ่มได้ โดย ก.ล.ต. จะขอความร่วมมือจากบริษัทจดทะเบียนให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ credit term ซึ่งอาจเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในวิกฤติ ยังมีโอกาส: e-Business ทางรอดธุรกิจ SME ในยุคดิจิทัล

KBANK เตรียมลดทุน เหตุไม่ได้ขายหุ้นที่ซื้อคืน

จี้รัฐเร่งเบิกจ่ายต่อลมหายใจธุรกิจ

เริ่มใช้เงินมาตรการคนละครึ่ง 23 ต.ค.นี้