“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย

17 ก.ย. 2563 | 10:33 น.

MQDC เปิดตัว FutureTales Lab ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาแห่งแรกโดยอสังหาฯไทย ผ่านการสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับนักอนาคตศาสตร์ หวังพลิกโฉมการออกแบบคุณภาพชีวิตทุกมิติ

17 กันยายน 2563, กรุงเทพฯ – นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เปิดเผยว่า MQDC เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทรนด์ใหม่ ๆ และการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโลกในอนาคต เพื่อนำไปต่อยอดการพัฒนาที่อยู่อาศัย รวมถึงผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบโจทย์กับวิถีชีวิตของคนในอนาคต แต่รวมถึงการส่งต่อข้อมูลไปสู่สาธารณะและระดับนโยบายอย่างภาครัฐ เพื่อสร้างอนาคตที่ดีร่วมกัน บนพื้นฐานแนวคิดของ MQDC คือ การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับสรรพสิ่งบนโลก หรือ ‘For All Well-Being’ จึงเป็นที่มาของจัดตั้งศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาแห่งแรกของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้ชื่อ “ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” (FutureTales Lab by MQDC) และพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย

“ปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนการตอบโจทย์แนวคิด ‘For All Well-Being’ ของ MQDC คือ ข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง เพื่อนำมาใช้ในการศึกษา วิจัย รวมถึงการคาดการณ์สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับโลกของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาภายใต้ชื่อ ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) ซึ่งนับเป็นศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาแห่งแรกของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่ต้องการสร้างคุณค่าสำคัญ 3 ประการ คือ 1.แลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูล เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ (Exchange Knowledge and Data) 2.สร้างความร่วมมือ เครือข่าย และการมีส่วนร่วมกับชุมชน (Engagement) และ 3.เปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของมนุษย์ต่อเรื่องการเตรียมการสู่อนาคต (Evolution)” นายวิสิษฐ์ กล่าว
 

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย

ด้าน ดร.การดี เลียวไพโรจน์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) แห่งนี้ เป็นศูนย์วิจัยที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อศึกษางานวิจัย และสถานการณ์แนวโน้มในอดีต ปัจจุบัน มาวิเคราะห์คาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์อนาคตนั้นเราต้องทำการติดตาม และอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของโลก

โดยมีกระบวนการศึกษาอนาคตผ่านการรวบรวมข้อมูลเทคโนโลยีดิจิทัล มาทำการวิเคราะห์ คาดการณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่าง Earth Pulse แพลตฟอร์มข้อมูลสำหรับติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลกในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล อากาศ พื้นดิน น้ำแข็ง และสิ่งมีชีวิต โดยได้ทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยและที่ปรึกษาระดับโลก ได้แก่ ARUP Foresight + Innovation จากประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เรายังได้ร่วมมือกับพันธมิตรในระดับประเทศ อาทิ สถาบันนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) มหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงพันธมิตรผู้สนใจด้านอวกาศ เช่น Space Zab และ SPACETH    เป็นต้น  เพื่อสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือ แลกเปลี่ยนข้อมูลที่น่าสนใจในหลากหลายแง่มุมของมนุษยชาติ      กับนักอนาคตศาสตร์ทั่วโลก และระดับองค์กรต่างๆเพื่อนำไปสู่การสร้างอนาคตที่ดีขึ้นร่วมกัน

ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอนาคตของการใช้ชีวิต โดยใช้เครื่องมือการคาดการณ์อนาคตเพื่อสะท้อนภาพของ การอยู่อาศัย การทำงาน การเรียนรู้ การใช้เวลาว่าง คมนาคมขนส่ง และ บริบทของความยั่งยืน ซึ่งงานวิจัยของ ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) เหมาะกับผู้กำหนดนโยบาย นักวิจัย กลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจเรื่องอนาคตศึกษา
 

นอกจากนี้ยังมีบริเวณนิทรรศการอนาคตศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักรู้และให้ความรู้ผ่านนิทรรศการแบบมีส่วนร่วม (Interactive Exhibition) จำนวน 3 โซน ประกอบด้วย

โซนที่ 1 : Data Platform ประกอบด้วย 2 ส่วนนิทรรศการ ได้แก่ Earth Pulse มองโลกในมิติแห่งความเชื่อมโยง จับตาดูชีพจรของโลกในทุกแง่มุมทั้งบนดิน ใต้น้ำ และสภาวะอากาศ เชื่อมโยงทุกสถิติที่น่าสนใจ และ Bangkok Next Tales รู้จักและเข้าใจเมืองหลวงของเราในหลากหลายมิติจากข้อมูลที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนจากที่ไหน ๆ

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย

โซนที่ 2 : Future Living Interactive Gamification ประกอบด้วย 6 ส่วนนิทรรศการ ได้แก่ Future City Vision เรียนรู้ปัญหาและวิกฤตของโลกที่ทำให้ทุกประเทศต้องหันมารับมือ สร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงตัวเอง สู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ผ่านพิมพ์เขียวเมือง (City Blue Print) Journey of Waste ตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ของปริมาณขยะในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต วิธีการแยกขยะและกำจัดขยะที่มีถูกต้อง Future Mobility การเดินทางในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพและเมืองที่อยู่อย่างไร มีการเปรียบเทียบการเดินทางในรูปแบบต่างๆ ของอนาคต ในระยะเวลา ค่าใช้จ่าย ผลกระทบต่อสุขภาพ และเมืองที่ดีกว่าเดิม Create your City คือฐานพัฒนาเมืองของตัวเองภายใต้แกนการพัฒนาเมือง 12 แกน โดยจะแบ่งออกเป็น 7 แกนเรื่องการสร้างเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และ 5 แกนเรื่องการสร้างความสุขให้กับผู้อาศัย (Happy City) Future Habitat สะท้อนเอกลักษณ์และรูปแบบของ Future Living ที่เหมาะสมกับแต่ละคน พร้อมสำรวจรูปแบบและเทรนด์ของ Future Living ที่น่าสนใจ Your Urbanite ผู้เล่นจะได้รับคาแรคเตอร์ตามจุดเด่นของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งประมวลผลผ่านแอปพลิเคชัน ตามทฤษฎีของ Carl Jung จิตแพทย์ผู้ก่อตั้งจิตวิทยาการวิเคราะห์ และ George Ivanovich Gurdjieff จิตแพทย์ชาวรัสเซีย

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย

โซนที่ 3 : Space Exploration ประกอบด้วยส่วนนิทรรศการ Space Exploration ให้ความรู้ด้านอวกาศ ทั้งในระดับนานาชาติและระดับประเทศไทย รวมถึงแนวความคิดของการที่จะไปอยู่อาศัยในดาวดวงใหม่ และการจำลองการปลูกต้นไม้ในโลกและปลูกด้วยเครื่องจำลองแรงโน้มถ่วง

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ของโลกอนาคต ไม่เพียงแค่สำหรับคนในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือช่วงอายุใดช่วงหนึ่งเท่านั้น แต่เราพร้อมที่จะเปิดพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นพื้นที่ของทุกคนที่จะสามารถมาเรียนรู้ร่วมกัน สร้างความเข้าใจ และมองเห็นความสำคัญของโลกในอนาคต เพื่อร่วมกันออกแบบภาพอนาคตที่ดีไปพร้อม ๆ กันได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ภายใต้แนวคิด ‘For All Well-Being’ อย่างแท้จริง ดร.การดี กล่าว

ทั้งนี้ ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) จะเปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้าเยี่ยมชมได้ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ในรูปแบบกลุ่มเล็ก จำนวนไม่เกิน 25 คน/ รอบ /วัน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของศูนย์ฯ ได้ที่ Call Center โทร 1265 ช่องทาง Facebook: FutureTales LAB by MQDC หรือ www.futuretaleslab.com

“ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ” ศูนย์วิจัยเทรนด์อนาคตแห่งแรกของอสังหาฯไทย