KBANK เตรียมลดทุน เหตุไม่ได้ขายหุ้นที่ซื้อคืน

17 ก.ย. 2563 | 09:32 น.

KBANK เตรียมลดทุนตัดหุ้นที่ซื้อคืน 1% หลังไม่ได้ขายหุ้นที่ซื้อหุ้นคืน 23.9 ล้านหุ้น พร้อมออกหุ้นกู้ระยะสั้น มูลค่า 1,000 ล้านบาท

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) แจ้งว่า ตามที่ธนาคารได้ดำเนินโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงินจำนวน 23,932,600 หุ้น คิดเป็น 1% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และได้กำหนดจะจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์ฯ ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม-16 กันยายน 2563 นั้น ขณะนี้ได้ครบกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนแล้ว ธนาคารมีจำนวนหุ้นที่ซื้อคืนที่ยังมิได้จำหน่าย จำนวน 23,932,600 หุ้น ทั้งนี้ ธนาคารจะดำเนินกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดทุนชำระแล้วโดยตัดหุ้นที่ซื้อคืนและจำหน่ายไม่ได้ต่อไป

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการกำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ระยะสั้นอ้างอิง THOR เป็นรายแรกให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ โดยมีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นผู้ลงทุนหลัก (Cornerstone Investor) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าเสนอขายรวมทั้งสิ้น1,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ประมาณ 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย Compounded THOR + 0.4075% และโดยผู้ออกหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อันดับความน่าเชื่อถือ “AA+ (tha)” แนวโน้มอันดับเครดิต “มีเสถียรภาพ” เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 และขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)

 

การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการหุ้นกู้ธนาคารกสิกรไทย วงเงินไม่เกิน 30,000 ล้านบาทที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุญาตให้ธนาคารสามารถเสนอขายหุ้นกู้ภายใต้โครงการ Medium Term Note ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ถือเป็นนวัตกรรมทางการเงินครั้งสำคัญของประเทศเนื่องจากเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งแรกในประเทศที่ผลตอบแทนอ้างอิง THOR ซึ่งถือเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างธนาคารกสิกรไทย ผู้ลงทุนสถาบันชั้นนำในประเทศ อาทิเช่น กบข. บลจ. กสิกรไทย และ ThaiBMA ในการร่วมพัฒนาตลาดเงินและตลาดตราสารหนี้ไทยในธุรกรรมที่อ้างอิง THOR ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)