เปิด“เบอร์ลินโมเดล” ชู "จ้างงานระยะสั้น" ฝ่าวิกฤติโควิด

17 ก.ย. 2563 | 07:36 น.

เยอรมนีขยายเวลาโครงการจ้างงานระยะสั้น อุ้มพนักงานนับล้าน ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

 

กระทรวงแรงงานและกิจการสังคมของเยอรมนี ประกาศวานนี้ (16 ก.ย.) ว่า โครงการจ้างงานระยะสั้นของรัฐบาล ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” จะขยายระยะเวลาการดำเนินงานจนถึงปลายปีหน้า (2564)  

นายฮูแบร์ทุซ ไฮล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมของเยอรมนี

นายฮูแบร์ทุซ ไฮล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมของเยอรมนี เปิดเผยว่า การจ้างงานระยะสั้นเป็นหนทางสู่ความสำเร็จของประเทศเยอรมนี “เราใช้มันรับประกันชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานหลายล้านคนและครอบครัวของพวกเขา ซึ่งเราจะเดินบนเส้นทางนี้ต่อไป”

“การจ้างงานระยะสั้น” เป็นโครงการประกันสังคมของเยอรมนี ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อรับมือกับภาวะวิกฤตช่วงการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 โดยโครงการนี้อนุญาตให้ผู้จ้างปรับลดเวลาการทำงานแทนการลดจำนวนพนักงาน และพนักงานจะได้รับค่าจ้างในส่วนของชั่วโมงงานที่ขาดหายไปเกือบทั้งหมดจากรัฐบาล

เปิด“เบอร์ลินโมเดล” ชู "จ้างงานระยะสั้น" ฝ่าวิกฤติโควิด

กระทรวงระบุว่าโครงการนี้ ซึ่งได้รับการขยายระยะเวลาออกไปจนถึงปลายปี 2021 (พ.ศ.2564) มีเงื่อนไขที่ปรับให้ง่ายขึ้น สำหรับการรับเงินชดเชยจากระยะเวลาการทำงานที่สั้นลง รวมถึงการเพิ่มเบี้ยเลี้ยงสำหรับการทำงานระยะสั้น และการเปิดให้แรงงานชั่วคราวได้รับสิทธิประโยชน์จากการทำงานระยะสั้น จนถึงปลายปีหน้า

 

ไฮล์กล่าวว่า การฝึกอบรมและเสริมสร้างคุณสมบัติเพิ่มเติม จะทำให้บริษัทเยอรมันสามารถรับมือกับความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้ดียิ่งขึ้น

“เราจึงจะสร้างแรงจูงใจให้บริษัทใช้ประโยชน์จากเวลาที่เหลือจากการทำงานระยะสั้น และทุนกับการฝึกอบรมมากขึ้น วิธีนี้จะทำให้การทำงานระยะสั้นไม่เป็นเพียงสะพานข้ามหุบเหวแห่งเศรษฐกิจที่ตกต่ำเท่านั้น แต่จะเป็นเส้นทางสู่อนาคตอีกด้วย” ไฮล์กล่าว

 

การสำรวจบริษัทเยอรมันของสถาบันไอเอฟโอ ให้ข้อมูลว่าจำนวนแรงงานระยะสั้นของเยอรมนีลดลงจาก 5.6 ล้านคนในเดือนก.ค. มาอยู่ที่ 4.6 ล้านคนในเดือนส.ค. หลังพุ่งสูงทำลายสถิติไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยจำนวนมากถึง 7.3 ล้านคน
 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดทุบเยอรมนี ยอดจ้างงาน-ส่งออกร่วงกราว

ฝรั่งเศส - เยอรมนี ตั้งกองทุนฟื้นฟู 5 แสนล้านยูโรสู้โควิด-19

“เยอรมัน”พร้อมรับมือโควิด-19 ระลอกสอง

“เยอรมนี”ชื่นชม”จีน” ชูวัคซีนโควิด เป็นสินค้าขายทั่วโลก