นายกฯ ลั่นได้ "รมว.คลัง" คนใหม่ภายใน ต.ค.นี้

17 ก.ย. 2563 | 07:05 น.

นายกฯ ลั่นได้ "รมว.คลัง" คนใหม่ภายใน ต.ค.นี้ รับรายชื่อที่ปรากฏเป็นข่าวทั้ง 3 มีความเหมาะสม แต่ขึ้นกับการพิจารณาของตน และความสมัครใจของเจ้าตัว

 

วันนี้ ( 17 กันยายน ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีื และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการทาบทามคนนอกเข้ามารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ว่า ตนมีกรอบเวลาในการพิจารณาแต่งตั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนตุลาคมนี้

 

ส่วนจะเป็นรายชื่อที่ปรากฏทั้ง 3 รายหรือไม่นั้น  นายกฯ ย้อนถามว่า คนที่เสนอรายชื่อที่เป็นข่าวทั้ง 3 คน ใช่นายกฯเป็นผู้เสนอหรือเปล่า วันนี้นายกฯยังไม่ได้พูดอะไร แล้วเอามาจากไหน ใครเสนอ?  แต่ยอมรับว่าทั้ง 3 รายทุกคนมีคุณสมบัติเหมาะสม แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายก ฯรวมถึงความสมัครใจของเจ้าตัวด้วย

 

 

สำหรับ 3 แคนดิเดตรมว.คลัง ที่เป็นกระแสข่าวก่อนหน้าว่า นายกฯ ทาบทามให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง (แทน นายปรีดี ดาวฉาย ที่ลาออก ) คือ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน, นายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง และนายกานต์ ตระกูลฮุน  อดีตผู้บริหารบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย ( SCG )  โดยชื่อของนายชาติชายถือว่านำมา 

 

ขณะที่นายชาติชาย  กล่าวเรื่องนี้ว่า ยังไม่เคยได้รับการทาบทามจากนายกฯ ให้มาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ทราบเพียงกระแสข่าว ส่วนสาเหตุที่ปรากฏชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนั้น น่าจะมาจากการผลักดันของผู้ใหญ่ในวงการหลายคนที่เห็นประสบการณ์ทำงาน และผลงานการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล

 

 

"อีกทั้งส่วนตัวโชคดีที่ผ่านมาทำงานประสานงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐ รวมถึงกระทรวงการคลังมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประสบการณ์ตรง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกฯ "  นายชาติชาย กล่าว.

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"นายกฯ"ยันไม่มีแนวคิดสลับเก้าอี้ "สุพัฒนพงษ์" นั่งคลัง

“ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” ปฏิเสธแคนดิเดต "รมว.คลัง" คนใหม่

ค้าน "สันติ พร้อมพัฒน์" นั่ง รมว.คลัง

"ธีระชัย" ชี้เก้าอี้ "รมว.คลัง" สะท้อนวิกฤตศรัทธาตัวนายกฯ