"นายกฯ"สังรับมือม็อบนุ่มนวล ย้ำทุกคนเป็นลูกหลาน

17 ก.ย. 2563 | 04:56 น.

"นายกฯ"กำชับรับมือม็อบนุ่มนวลเลี่ยง กระทบกระทั่ง หวั่นเข้าทางคนยุให้เกิดเหตุรุนแรง ลั่นจะอดทนอย่างยิ่งยวด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

วันที่ 17 ก.ย.  2563  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ว่า ได้มอบหมายรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลในภาพรวม โดยให้เจ้าหน้าที่ทำงานในส่วนของตัวเองไป โดยตนได้เน้นย้ำเพียงว่าขอให้ปฏิบัติด้วยความนุ่มนวล เพราะว่าทุกคนเป็นเด็กและเป็นลูกหลานของเราทั้งนั้น และต้องขอร้องอะไรที่ไม่ควรไม่ถูกโดยเฉพาะสถานที่ราชการต่างๆที่มีกติกาและกฎหมายอยู่แล้วก็ไม่ควรปฏิบัติให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งระหว่างกัน อีกทั้งได้ย้ำเจ้าหน้าที่ ขอให้ดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะอาจมีหลายคนหรือหลายฝ่ายที่พยายามให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น เพื่อนำ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาทุกคนทราบดี คนทั้งประเทศทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วกฎหมายมันคืออะไร รัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญและมีกฎหมายลูกอีกหลายร้อยกฎหมาย ถ้าเราแต่อ้างเรื่องรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียวก็เป็นกฎหมายในกรอบใหญ่ แต่ในทางปฏิบัติมีกฎหมายลูกที่ทุกคนต้องระมัดระวังไว้ด้วย ตนไม่ได้ขู่ใครแต่ประเทศชาติมันอยู่ด้วยกฎหมาย อยู่ด้วยหลักการและเหตุผลของกฎหมายแต่ละฉบับ ดังนั้นถ้าตั้งใจฝ่าฝืนกฎหมาย ตนคิดว่าคนทั้งประเทศจะยินยอมหรือไม่ เพราะเกิดผลกระทบกับคนอื่นด้วยในช่วงนี้

 

"ผมไม่ได้ไปขัดแย้งกับท่าน จะชุมนุมอะไรที่ท่านอ้างตามรัฐธรรมนูญก็ว่าไป แต่ในส่วนที่จะทำให้บ้านเมืองมันเสียหายเดือดร้อนขอให้มีจิตสำนึกตรงนี้ด้วย เพราะท่านคือคนไทย ถ้าประเทศไทยเกิดปัญหาขึ้นโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหาอยู่ในช่วงนี้ ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ คงไม่ใช่นายกหรือรัฐบาลเพียงผู้เดียว

ดังนั้นผมขอให้เข้าใจในหลักการและเหตุผลตรงนี้ด้วย ส่วนแนวทางการขับเคลื่อนอะไรต่างๆ ผมพอทราบอยู่แล้วว่าจะทำอะไรบ้างไปที่ไหนอย่างไร เพียงขอเตือนให้ระมัดระวังที่สุด อะไรที่ไม่สมควรก็อย่าทำ ผมก็พยายามจะอดทนอย่างยิ่งยวดอยู่แล้ว ท่านก็เห็นว่าระยะเวลาที่ผ่านมาผมก็พยายามอดทน และหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ทำอย่างไรให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


นายกฯ กล่าวอีกว่า อีกทั้งโดยเฉพาะวันนี้ที่หลายคนหลายส่วนยังเดือดร้อนอยู่ในเรื่องเศรษฐกิจและธุรกิจต่างๆดังนั้นถ้ามีอะไรที่เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้น แล้วสิ่งต่างๆจะดีขึ้นได้หรือไม่ หากไม่ได้แล้วใครจะต้องช่วยกันดูแลต่อไปและใครจะรับผิดชอบ ดังนั้นอยากให้ทุกคนคิดให้ครบถ้วนกระบวนความ การชุมนุมอะไรก็แล้วแต่ก็เป็นสิทธิ แต่สิทธิของคนอื่นจะว่าอย่างไรรวมถึงเรื่องสถานที่ราชการ สิ่งเหล่านี้มีกติกาและกฎหมายของประเทศ ซึ่งทุกคนจะได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากการกระทำ ทำอะไรได้อย่างนั้น แม้ตัวเองอาจจะไม่เดือดร้อน แต่ประเทศชาติเดือดร้อนและคนอื่นเดือดร้อน ดังนั้นในเมื่อทุกคนบอกว่ารักชาติและรักประเทศต้องการจะแก้ไขประเทศก็ต้องเริ่มจากการแก้ไขตัวเองก่อนว่าจะต้องเข้าใจกันอย่างไร

 

"เราผ่านบทเรียนกันมาพอสมควรแล้วในอดีตที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดมาหลายครั้งแล้ว บางครั้งก็คนเดิมๆ อยู่ วันนี้ก็ยังทำเช่นนั้น ทุกคนก็คงทราบดีผมคงไม่เอ่ยถึงใครให้มีปัญหากันอีก แต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึกตราบใดที่ทุกคนยังอยู่ในประเทศไทยต้องมีจิตสำนึกร่วมกัน ว่าทำอย่างไรให้ประเทศชาติปลอดภัย ประชาชนปลอดภัย การพัฒนาประเทศต่างๆเดินไปข้างหน้า หลายส่วนทุกคนก็ต้องยอมรับว่ามีความก้าวหน้า ผมคิดว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่นำทุกอย่างมาแก้ไข ปัญหาอุปสรรคในอดีตที่ผ่านมาและเดินหน้าประเทศไทยหลายมิติด้วยกัน จึงขอให้ความเป็นธรรมด้วยกับการทำงานของรัฐบาล ไม่ว่าผมมายังไงก็ตามแต่ผมก็คิดว่าผมทำหลายอย่างให้กับประเทศไทย เป็นการทำงานตามหน้าที่ในเมื่อผมเป็นนายกฯ ก็ต้องทำหน้าที่ของผม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ไม่ได้ต้องการให้ใครมาชื่นชมตนเอง แต่ภูมิใจว่าทำสิ่งเหล่านี้เพื่อใคร ทำเพื่อคนไทยทุกคนทำเพื่อลูกหลาน 67 ล้านคน ดังนั้นขอให้นึกถึงคนกว่า 60 ล้านคนว่าจะเดือดร้อนหรือไม่ถ้าประเทศชาติวุ่นวาย โดยเฉพาะวันนี้ที่ได้เตรียมการเรื่องการท่องเที่ยวนำคนเข้ามาเพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ดังนั้นถ้าทุกอย่างหยุดวันนี้แล้วใครจะทำ จะทำได้หรือไม่ จึงขอให้มองและสื่อสารทั้งสองทางและวิเคราะห์ใคร่ควรว่าควรทำอย่างไรกัน ถือเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทุกคน เพราะขณะนี้บ้านเมืองมีปัญหาเยอะพออยู่แล้วพยายามแก้ให้มากที่สุด

 

"ถ้ามัวแต่ขัดแย้งกันไปมาก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าใครจะมาหรือจะไปก็ทะเลาะกันอยู่แบบนี้ แล้วถามว่าประเทศชาติจะอยู่ได้หรือไม่ ที่เราเรียกว่าศักยภาพของประเทศไทยที่มีมากมายก็จะถูกทำลายไป จึงขอฝากไปยังพ่อแม่พี่น้องทุกคนที่นอกเหนือจากกลุ่มที่ชุมนุมได้เข้าใจ ว่าเราจะช่วยเหลือบ้านเมืองกันได้อย่างไร ในเวลานี้ขอบคุณครับ"นายกฯ กล่าว

 

ในช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวถามว่า การชุมนุมใช้พื้นที่ใกล้เขตพระราชฐานจะมีการเตือนอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายคือกฎหมาย