"ปชป." สะกิดวิป 3 ฝ่าย ใช้รัฐสภาแสดงความจริงใจ "แก้รัฐธรรมนูญ"

16 ก.ย. 2563 | 07:38 น.

"จุรินทร์” แนะใช้เวทีรัฐสภาเป็นทางออกแก้ไขรธน.โดยวิป 3 ฝ่าย ชี้จุดยืนปชป.แก้ม.256 ให้มีส.ส.ร.ขึ้นมาร่าง ย้ำวุฒิสมาชิกควรมี ระบบรัฐสภาควรเป็น 2 สภา

วันที่ 16 ก.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีสมาชิก 7 คน ที่ยังไม่ถอนชื่อออกจากการร่วมลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านว่า เรื่องนี้พรรคมีมติชัดเจนว่าสนับสนุนให้มีการลงชื่อและสนับสนุนร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่แก้ไขมาตรา 256 และให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาโดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2  

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันนี้ คิดว่าเวทีรัฐสภาเป็นเวทีที่มีความสำคัญโดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นชัดเจนว่าต้องการเห็นผลสัมฤทธิ์เกิดขึ้นจริง เพราะหากแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จก็จะช่วยให้ประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐสภา

 

"ด้วยเหตุนี้ผมจึงเสนอให้วิป 3 ฝ่ายทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและวุฒิสภา ได้หารือกัน และขณะนี้ได้รับสัญญาณที่ดีเพราะได้รับเสียงตอบรับจากวิปรัฐบาลแล้วว่าจะช่วยประสานงานในการคุยกับวิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิสภา ซึ่งผมหวังว่าถ้า 3 ฝ่ายร่วมมือกันจริงจัง ต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดผลสัมฤทธิ์จริงทุกอย่างก็จะเรียบร้อยและราบรื่นขึ้น โดยวิป 3 ฝ่ายควรจะรีบหารือกันก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่สัปดาห์นี้จะมีการชุมนุมแล้ว มันจะทันกับสถานการณ์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เราจะทำหน้าที่ในสภาใด้ดีที่สุด ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความต้องการอยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสัมฤทธิ์ผลได้จริง โดยมีเวทีรัฐสภาเป็นทางออก

 

ผู้สื่อข่าวามถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ต่อการแก้ไขมาตรา 272  นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องวุฒิสมาชิก ทางพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้วว่า วุฒิสมาชิกควรมี ระบบรัฐสภาของไทยควรเป็นระบบ 2 สภา คือมีทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพียงแต่วุฒิสมาชิกไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็ควรจะมีบทบาทจำกัด เช่น การกลั่นกรองกฎหมายและตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินเป็นหลักเท่านั้น และเมื่อส.ส.ร.เกิดขึ้น ความคิดนี้ก็สามารถถ่ายทอดไปยังส.ส.ร.ได้ต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้รธน. ราคาแพงหมื่นล้าน ได้อะไร... ถ้าไม่ปฏิรูปการเมือง

เปิดข้อเสนอแก้รธน.60 ตั้งส.ส.ร.รื้อใหม่ทั้งฉบับ

สภาฯไฟเขียวรายงานแก้รธน.ส่งรัฐบาลพิจารณาต่อ

“ไพบูลย์"ยื่น"ชวน"ค้าน 4 ญัตติแก้รธน.ของฝ่ายค้าน

"วิษณุ" เปิดไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญ ชี้แจงเหตุผลทำไมใช้เวลานาน