“จีน”อัดงบ 7 หมื่นล้านหยวนหนุนสร้างครูในชนบท

16 ก.ย. 2563 | 07:33 น.

“จีน”จัดงบประมาณ ๗๐,๐๐๐ ล้านหยวนสนับสนุนการสร้างครูในชนบท

 

วันนี้(16 ก.ย.63 ) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับรัฐบาลจีนจัดงบประมาณ ๗๐,๐๐๐ ล้านหยวนสนับสนุนการสร้างครูในชนบท  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้   

 

 ๑. กระทรวงการคลังจีนแถลงเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ระหว่างแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจระยะ ๕ ปีฉบับที่ ๑๓ หรือช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา การคลังส่วนกลางของจีนได้จัดงบประมาณ ๗๐,๐๐๐ ล้านหยวน ช่วยรัฐบาลท้องถิ่นสร้างสรรค์พัฒนาทีมงานครูชนบท เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้สูงขึ้น กล่าวคือ

 

     ๑.๑ มีการลงทุน ๓๗,๙๐๐ ล้านหยวนในโครงการ “เพิ่มตำแหน่งพิเศษ – ครูโรงเรียนการศึกษาภาคบังคับในชนบท” ซึ่งระหว่างปี ๒๐๑๗ - ๒๐๑๙ (พ.ศ.๒๕๖๐ - ๒๕๖๒) มีการว่าจ้างครูตามโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้น ๑๐,๐๐๐ คนต่อปี ติดต่อกัน ๓ ปี และบรรลุเป้าหมายการจ้างครูชนบท ๑๐๐,๐๐๐ คนต่อปีก่อนกำหนดเวลาด้วย

 

     ๑.๒ ในปี ๒๐๒๐ (พ.ศ.๒๕๖๓) มีแผนขยายอัตราการว่าจ้างครูชนบทอีก ๕,๐๐๐ คน เป็น ๑๐๕,๐๐๐ คนต่อปี คาดว่าถึงปลายปีนี้ เขตภาคกลางและตะวันตก ซึ่งเป็นเขตด้อยพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีน จะมีครูชนบทตำแหน่งพิเศษเป็นจำนวนกว่า ๔๔๐,๐๐๐ คน นอกจากนี้ ยังได้จัดสรรงบ ๑๐,๑๐๐ ล้านหยวนใน “โครงการฝึกอบรมครูโรงเรียนมัธยม ประถมและอนุบาล” ของเขตภาคกลางและเขตภาคตะวันตก 

 

     ๑.๓ อัดฉีดเงินอีก ๒๐,๓๐๐ ล้านหยวน เพื่อสนับสนุนค่าครองชีพครูชนบทเขตยากจนพิเศษ และส่งเสริมให้รัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มรายได้ครูชนบทตามความสามารถ ทำให้ครูชนบทจำนวนกว่า ๑.๒๗ ล้านคนมีรายได้ดีขึ้น และยังมีการจัดสรรงบสนับสนุนด้านบุคลากรโดยเฉพาะอีก ๑,๗๐๐ ล้านหยวนในโครงการครูชนบทและโครงการครูสูงอายุ โดยส่งเสริมให้ครูดีเด่นที่เกษียณอายุแล้วไปสอนหนังสือที่เขตชนบท เขตชนเผ่าน้อยและเขตชายแดน เป็นต้น

                                                “จีน”อัดงบ 7 หมื่นล้านหยวนหนุนสร้างครูในชนบท

 

๒. ข้อสังเกต​ ว่าด้วยการปฏิรูปการสร้างครูในยุคใหม่ จาก "ความคิดเห็นของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการปฏิรูปการสร้างครูในยุคใหม่อย่างลึกซึ้ง" ซึ่งได้เน้นปรับปรุงความสามารถขององค์กรในการฝึกอบรม โดยเฉพาะการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างครูและการเพิ่มความสามารถของครูในการเสริมสร้างคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง การสร้างทีมครูมืออาชีพที่มีคุณภาพสูงและมีนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของความทันสมัยทางการศึกษา และการเอาชนะการต่อสู้กับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเฉียบขาด โดยแผนการฝึกอบรมแห่งชาติในปี ๒๐๒๐ ให้ดำเนินการในเรื่องสำคัญ ได้แก่

 

     ๒.๑ การฝึกอบรมออนไลน์ในช่วงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดตามความจำเป็น

 

     ๒.๒ การส่งเสริมและตอบสนองความต้องการของการปฏิรูปและพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

     ๒.๓ การบรรเทาความยากจนและปรับปรุงคุณภาพของครูในชนบทในพื้นที่ยากจน

 

     ๒.๔ การจัดหมวดหมู่ตามลำดับชั้นและปรับปรุงเนื้อหาและวิธีการฝึกอบรมครู

 

     ๒.๕ การเสริมสร้างขีดความสามารถและปรับปรุงระบบการฝึกอบรมระดับมืออาชีพ

 

     ๒.๖ การเสริมสร้างการจัดการที่เป็นมาตรฐานและสร้างกลไกการพัฒนาที่มีพลวัตและยั่งยืน

 

 

 

บทสรุป มีแนวโน้มว่า ในช่วงแผนพัฒนาและเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๔ ของจีน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า (ปี ๒๐๒๑ – ๒๐๒๕ หรือ พ.ศ.๒๕๖๔ – ๒๕๖๘) โดยรัฐบาลกลางของจีนจะรวบรวมและปรับปรุงนโยบาย​ตลอดจนมาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างเงินทุนสนับสนุนด้านการศึกษาของประเทศ​ และชี้แนะรัฐบาลระดับท้องถิ่นให้จัดลำดับความสำคัญของการสร้างทีมครู ตามลำดับความสำคัญของการลงทุนด้านการศึกษา  รวมทั้งปรับปรุงคุณภาพครูในชนบทอย่างจริงจังและต่อเนื่อง