‘โคโค่ทัมบ์’ลุยหนัก ดันยอด600ล้านสู้โควิด

16 ก.ย. 2563 | 07:25 น.

โคโค่ทัมบ์ หันหัวรบ รุกตลาดในประเทศแทนส่งออกรับเทรนด์รักสุขภาพ ชี้วิกฤติโควิดกระทบธุรกิจแต่น้อย  เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทานได้ง่าย ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 600 ล้านบาท ชี้เวียดนามเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว

 นางวราภรณ์ มนัสรังสี กรรมการผู้จัดการบริษัท เค-เฟรช จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายมะพร้าวนํ้าหอมออร์แกนิค ตราโคโค่ทัมบ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  วิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทมาก แต่บริษัทเองก็ได้เตรียมความพร้อม โดยมีการปรับแผนธุรกิจและพัฒนาต่อยอดสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้รับสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยนำจุดอ่อนของมะพร้าวที่รับประทานยากมาพัฒนาต่อยอดเพื่อแก้ปัญหาของการทานมะพร้าวให้ง่ายขึ้น ขั้นตอนแค่ดึงสลักที่ลูกมะพร้าวจากนั้นใส่หลอดและดื่มน้ำมะพร้าวจากลูกสด ๆ ได้ทันที มีความสะอาดปลอดภัยได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค 

‘โคโค่ทัมบ์’ลุยหนัก  ดันยอด600ล้านสู้โควิด

 สำหรับปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่บริษัทหันมาเปิดตลาดในประเทศ จากเดิมบริษัทส่งออก 100% ซึ่งจากที่ได้ทำตลาดในประเทศมา 2 เดือนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากกระแสความนิยมจากตลาดต่างประเทศทั้งจีน สิงคโปร์ที่บริษัทไปเปิดตัวมาก่อนหน้านี้

 “หลังจากตลาดต่างประเทศมีการคลายล็อกดาวน์ ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นมาก เพราะผู้บริโภคมีความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% เช่น เดิมส่งออกไป 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ก็เพิ่มเป็น 2-3ตู้คอนเทนเนอร์ แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคให้การตอบรับและมั่นใจในสินค้า ส่วนตลาดในไทยผู้บริโภคตอบรับดีมาก โดยวางจำหน่ายในเดอะมอลล์ทุกสาขา ริมปิง ที่เชียงใหม่  วิลล่ามาร์เก็ต นอกจากยี้ยังเพิ่มช่องทางออนไลน์เพื่อให้คนไทยเข้าถึงสินค้ามากขึ้น โดยราคาจำหน่ายอยู่ที่ 69 บาทต่อลูก”

‘โคโค่ทัมบ์’ลุยหนัก  ดันยอด600ล้านสู้โควิด

 ส่วนแผนปีหน้า มองว่าเนื่องจากไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว บริษัทจะปรับสัดส่วนจำหน่ายในประเทศ10% และส่งออก 90% โดยตลาดหลักยังคงเป็นจีน สหรัฐฯ ฮ่องกง ยุโรป   สำหรับคู่แข่งของไทย คือ เวียดนาม ซึ่งถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวจากราคามะพร้าวของเวียดนามถูกกว่าไทยมาก อย่างไรก็ดีบริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 500-600ล้านบาทเท่ากับปี 2562  ส่วนปีหน้ามองว่ายังโตต่อเนื่อง