เจาะลึก 5 กลยุทธ์ TikTok สร้างกระแสไวรัลแรง

16 ก.ย. 2563 | 07:15 น.

กลยุทธ์ที่ทำให้ Tik Tok สามารถครองความเป็นหนึ่งแพลทฟอร์มที่สร้างกระแสไวรัล ให้กับการเริ่มต้นสร้างเพลงฮิตติดกระแส แอชแท็กสุดฮ็อต และครีเอเตอร์ดาวเด่นมาแรง เกิด "ความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้" ที่นำมาเป็นกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยศึกษาดูว่า ผู้ใช้ชื่นชอบคอนเทนต์ประเภทใด เนื่องด้วย TikTok เป็นแพลตฟอร์ม UGC (User Generated Content) ซึ่งผู้ใช้หรือครีเอเตอร์ สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มให้ตรงกับ Insight ของผู้คน โดยมีที่มาจากความนิยมของการใช้แพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสนุกและอยากมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่ตนเองสามารถทำตามได้ จึงนับว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้คนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งบนแพลตฟอร์ม พร้อมสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจผู้ใช้ด้วยกันเอง หรือแม้แต่ศิลปิน นักแต่งเพลงก็เลือกที่จะนำเสนอผลงานของตนเองผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อต่อยอดในแง่สร้างการรับรู้ให้เป็นมากกว่าที่เคย 

ล่าสุดเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จในการเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดกระแสแรง TikTok ได้เปิดตัวแคมเปญ  #ItStartsOnTikTok ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ระดับโลก ที่จะรวบรวมปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งไวรัลเทรนด์ เพลงฮิตติดกระแส แฮชแท็กสุดฮ็อตมาแรง และครีเอเตอร์ดาวเด่น มาเชิญชวนแฟนๆ TikTok ให้เข้ามาร่วมสร้างปรากฏการณ์ด้วยกันอีกครั้งผ่านแฮชแท็ก #ItStartsOnTikTok โดยหากจะพูดถึงเหตุผลว่า เพราะเหตุใด TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดปรากฏการณ์ต่างๆ คงเป็นเพราะจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ พร้อมสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความหลากหลายได้อย่างไม่มีข้อจำกัด 5 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่ 

1. Freshness: TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาพร้อมกับความสดใหม่ ในฐานะแพลตฟอร์ม UGC ในรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่ไม่เหมือนใคร 
2. Short-form Video : TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กระแสของคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิง การศึกษา ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น 
3. In-app Editing Feature / Tool: TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่สามารถช่วยให้ผู้ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่การถ่ายวิดีโอ, การตัดต่อ, การใส่เอฟเฟกต์ลูกเล่น, การใส่เพลงหรือเสียงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์, การแชร์คอนเทนต์จากแพลตฟอร์ม TikTok รวมถึงการเชื่อมไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สามารถทำได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
4. Challenge Campaign: TikTok เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ดังมากมาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนบนแพลตฟอร์ม ที่กำลังมาแรงมากในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นและมีที่มาจาก TikTok

5. Machine Learning: อีกหนึ่งความโดดเด่น คือ การใช้ Machine learning ในการวิเคราะห์คอนเทนต์เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับชมคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจอย่างแม่นยำ ซึ่งความโดดเด่นนี้นอกจากจะทำให้ผู้ชมคอนเทนต์รู้สึกเพลิดเพลินในการใช้เวลาใน TikTok แล้ว สำหรับผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือครีเอเตอร์เอง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่จะเปิดโอกาสให้คอนเทนต์เหล่านั้นเข้าถึงกลุ่มผู้สนใจได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
 
TikTok มีวามโดดเด่น จากที่ทุกคนสามารถเข้าถึงแพลทฟอร์มนี้ได้ง่ายๆ และมีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ผ่านการบันทึกเรื่องราวหรือประสบการณ์ต่างๆ จึงเป็นที่ไม่แปลกใจที่จะทำให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่แห่งการแจ้งเกิดของปรากฏการณ์ต่างๆ