กรมบัญชีกลางพร้อมแล้วโอนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเบี้ยคนพิการ

16 ก.ย. 2563 | 02:55 น.

พรุ่งนี้ 17 ก.ย. กรมบัญชีพร้อมโอน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ เตรียมไปหน้าตู้เอทีเอ็มรอกดเงินได้เลย

จากกรณีที่ กรมบัญชีกลาง ภายใต้สังกัดระทรวงการคลัง จำเป็นต้องเลื่อนจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยคนพิการ จากเดิมโอนเงินในทุก ๆ วันที่ 10 แต่ปรากฏว่าในเดือนกันยายนเกิดเหตุทางเทคนิคขัดข้อง เนื่องจากติดขัดขั้นตอน การจัดสรรงบประมาณ ไป-กลับ  ระหว่าง กรมบัญชีกลาง และ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ความคืบหน้าล่าสุดได้รับการยืนยันจาก กรมบัญชีกลาง ภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง ว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.2563) กรมบัญชีกลางพร้อมโอนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยคนพิการ  สำหรับการโอนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยคนพิการ มีดังนี้ 

  • เบี้ยความพิการ จะได้รับ 800 บาท
  • เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จะได้รับ

-อายุ 60-69ปี ได้รับ 600 บาท
-อายุ 70-79ปี ได้รับ 700 บาท
-อายุ 80-89ปี ได้รับ 800 บาท
-อายุมากกว่า 90 ปี ได้รับ 1,000 บาท
 

ก่อนหน้านี้ กรมบัญชีกลาง ได้กำหนดปฏิทินการทำงานสำหรับการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการร่วมกันในแต่ละเดือน เพื่อให้สามารถจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิตามวันที่กำหนด ซึ่งการดำเนินการโอนเงินให้ผู้มีสิทธิแต่ละเดือนนั้น จะจัดสรรให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และ เทศบาล จำนวน 7,774 แห่ง (ไม่รวม อบจ.)  ตามจำนวนที่ต้องจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิครบทุกแห่ง ในการเบิกเงินแต่ละครั้ง ตามปฏิทินการทำงานข้างต้น ซึ่งตามขั้นตอนการดำเนินการ กรมบัญชีกลางจะต้องตรวจสอบงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามปฏิทินการจ่าย และเมื่อตรวจสอบงบประมาณในเดือนกันยายน 2563 พบว่าไม่เพียงพอ สถ.จึงต้องจัดสรรเพิ่ม แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงงบประมาณของ สถ. ต้องดำเนินการตามกระบวนการบริหารงบประมาณ ทำให้ระยะเวลาการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินการทำงาน