TASCO ซวย... แบบไม่มีใบเตือน

15 ก.ย. 2563 | 23:00 น.

TASCO ซวย... แบบไม่มีใบเตือน : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3610 หน้า 13 ระหว่างวันที่17-19 ก.ย.63 By…เจ๊เมาธ์

 

TASCO ซวย...

แบบไม่มีใบเตือน
 

     @@@ ตลาดหุ้นไทยยังคงอ่อนไหว กับเรื่องการชุมนุมประท้วงในวันที่ 19 กันยายน สาเหตุก็มาจากประเด็นที่แกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมจะนำมาใช้เรียกร้อง ซึ่งเกินเลยออกมาจากขอเรียกร้องเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ข้อ คือ ข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันที่เคยประกาศไปเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหวและสุ่มเสี่ยง ต่อการสร้างความแตกแยกในสังคม อาจทำให้เกิดความรุนแรงตามมา เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว จนมีแนวโน้มตอบโต้ที่รุนแรง
 

     @@@ แต่ดูเหมือนภาครัฐ จะพยายามแก้เกมด้วยการใช้วิธี “แยกปลาออกจากน้ำ” ด้วยการใช้วิธีแยกกลุ่มที่มีข้อเรียกร้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ข้อ และกลุ่มที่เรียกร้องในการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสถาบัน 10 ข้อ ออกจากกัน แต่ความพยายาม ดูไม่ประสบผลสำเร็จเท่าใดนัก เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ก็มีผู้สนับสนุนจากภายนอกหลายสาย แรงหนุนที่มาจากกลุ่มพรรคการเมืองที่มองเห็นผลประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในหมวดของการเลือกตั้งและการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี

     @@@ ดังนั้นการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน ถึงแม้ว่าประเด็นที่ชุมนุมจะไม่ชัดเจนว่า ชุมนุมเรื่องใด แต่การชุมนุมที่มาจากหลากหลายกลุ่มและหลากหลายข้อเรียกร้อง ที่พุ่งตรงไปหารัฐบาลเพียงจุดเดียวทำให้มีผู้รวมชุมนุมมากพอสมควร นัยว่า “แสวงแนวร่วมสงวนจุดต่าง” นั่นเอง จึงเป็นสาเหตุที่มีนักลงทุนบางกลุ่ม ก็ได้ขายหน่วยลงทุนเพื่อถือเงินสดเอาไว้ และนักลงทุนอีกจำนวนมาก ก็ชะลอการลงทุนเพื่อดูสถานการณ์ค่ะ
 

     @@@ TASCO กลายเป็นหุ้นที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องการเมืองในระดับโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะโรงกลั่นน้ำมันในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย เป็นโรงกลั่นที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมันดิบชนิดหนัก (คุณภาพต่ำเหมาะกับการผลิตยางมะตอย) ของประเทศเวเนซุเอลาโดยเฉพาะ เมื่อสหรัฐอเมริกา มีนโยบายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ด้วยไม่ทำธุรกิจและธุรกรรมใดๆ กับ เวเนซุเอลา ในขณะเดียวกัน ก็ร้องขอให้ประเทศอื่นๆ งดเว้นการทำธุรกิจและธุรกรรมกับเวเนซุเอลาด้วยเช่นกัน
 

     @@@ ล่าสุดมีหนังสือจากสหรัฐส่งตรงถึง TASCO เพื่อขอให้หยุดซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา ถ้าไม่ปฎิบัติตาม TASCO ต้องถูกสหรัฐคว่ำบาตรตามไปด้วย ดังนั้น เมื่อโรงกลั่นน้ำมันในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ไม่สามารถใช้น้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาได้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องหยุดดำเนินกิจการไปจนกว่านโยบายทางการเมืองที่สหรัฐอเมริกามีต่อ เวเนซุเอลา จะมีการเปลี่ยนแปลง
 

     @@@ เจ๊เมาธ์ขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า โรงกลั่นน้ำมันในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย เป็นโรงกลั่นที่ผลิตยางมะตอยได้ในปริมาณ 50% ของยอดขายที่ TASCO ขายยางมะตอยไปทั่วโลก ดังนั้น การหยุดการผลิต ก็หมายความว่ารายได้ของ TASCO จะต้องหายไปอย่างน้อยที่สุด 50% ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น ใครที่คิดเก็งกำไรกับหุ้นที่คิดว่าราคาถูกๆ คิดกันให้ดีนะคะ เจ๊เมาธ์บอกเลยว่า ความซวยที่ตกลงมาใส่ TASCO ในงวดนี้หนักมากค่ะ  

     @@@ JKN ของเจ๊แอน (จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์) วิ่งชนซิลลิ่ง ติดๆ กันหลายวัน  ไม่ใช่เพราะเปิดตัวลูกชาย-หญิง ที่แม่แอน ไปอุ้มบุญจากสหรัฐมา กลายเป็นเด็กให้โชคนะคะ ...แต่มาจากกำไรครึ่งปีของ JKN สูงถึง 180 ล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านถึง 20% ในขณะที่อัตราส่วนในการทำกำไรก็ขยับจาก 14.78% ในปี 2562 ขึ้นมาเป็น 19.65%  มันทำให้ JNK น่าสนใจมากขึ้น พอ ๆ กับตัวเจ๊แอน แหละค่ะ
 

     @@@ ใครจะไปเชื่อว่า JMART และ JMT หลังจากที่บอร์ดมีมติให้เพิ่มทุนไปเกือบๆ หมื่นล้าน แม่-ลูก คู่นี้ ก็พร้อมใจกันซิ่งบนกระดานหุ้นแบบไม่เกรงใจกันเลยนะคะ แรงดีแบบนี้ เจ๊เมาธ์ อดสงสัยไม่ได้ว่า เพราะหุ้นดีหรือว่าเจ้ามือแรงดีกันแน่น๊า เอาเป็นว่า บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ซื้อ” JMT ราคาเป้าหมาย 35 บาท/หุ้น ส่วน บล.เอเชียพลัส ให้เป้า JMART 15.50 บาท ถ้าชอบก็ดูกันให้ดีนะคะ นาทีนี้ดียังไงก็ระวังตัวไว้บ้างค่ะ
 

     @@@ SUPER ของ “เสี่ยตั้ม จอมทรัพย์ โลจายะ” ไม่ได้ขยับราคามานาน แต่พอมีข่าว จะขายไฟฟ้าที่เวียดนามอีก 550 เมกะวัตต์ ปลายปีนี้ ราคาหุ้นพี่แกก็ขยับทันทีนะคะ แต่ถ้าหากดูกันจริงๆ  กราฟราคาหุ้นของ SUPER กำลังตั้งลำได้ที่ แบบมีนัยสำคัญ ดังนั้นเจ๊เมาธ์ จึงมองว่าข่าวเรื่องโรงไฟฟ้านี้เป็นแค่ตัวจุดกระแส ของแท้ของจริงคือ ราคาหุ้นกำลังจะเกิดการกลับตัวทางเทคนิคอีกแล้วค่ะ รอบนี้ราคา 1 บาท  อาจจะมีให้ได้อีกไม่ช้านี้แล้วค่ะ
 

     @@@ เป็นเรื่องฉาวขึ้นมาจนได้ค่ะ ไฮโซซูซี ธีระธาดา แม่นักแสดงดัง วิ่งโร่ร้องกองปราบ ถูกแก๊งหลอกขายถุงมือยาง แอบอ้าง-ปลอมแปลงลายเซ็น ตราประทับบริษัท “ยูทานิ คอร์ปอเรชั่น” ของเธอ ไปแอบอ้างขายถุงมือยางให้กับนายทุนต่างชาติ ....เหตุการณ์นี้เจ๊เมาธ์เคยเกริ่นแล้ว ว่ามี คนในวงการตลาดทุน ทำอาชีพนายหน้าขายถุงมือยางนี้  มูลค่าแสนล้าน จะเป็นรายเดียวกันหรือไม่อย่างไรที่ ไฮโซซูซี เจอ ไว้เจ๊เมาธ์จะมาอัพเดทให้ฟังกันอีกที