12 รหัสลับของกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้นสำคัญไฉน

15 ก.ย. 2563 | 21:29 น.

 

Crypto Wallet คืออะไร
  

สำหรับสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ แล้ว Crypto Wallet หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์นั้นเปรียบเสมือน  “กระเป๋าเงิน” ที่ใช้สำหรับเก็บธนบัตรหรือเงินต่างๆ ในชีวิตจริงของเรานั่นเอง สำหรับในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว  กระเป๋าเงินแรกๆ ที่ผู้ใช้มักคุ้นหูคุ้นตามากที่สุดนั่นคือ 
“กระเป๋าเก็บเหรียญของตัวเองในบัญชีเว็บเทรดต่างๆ” ที่เวลาเราเข้าซื้อเหรียญหรือฝากเงินเข้าบัญชีเรา ก็ต้องนำบัญชีส่วนนี้มาเป็นที่จัดเก็บเบื้องต้นนั่นเอง
  

และหากใครที่ชอบลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมาสักระยะน่าจะเคยได้เห็นผ่านหูผ่านตากันมาบ้างว่า “Not your keys not your coins.” หรือแปลง่ายๆ ว่า “ถ้าเธอไม่ใช่เจ้าของรหัสน่ะ เธอก็ไม่ใช่เจ้าของเหรียญที่แท้จริงหรอก!”  ซึ่งก็เป็นจริงดังว่า เพราะสุดท้ายคนที่มีสิทธิ์ในการดูแลและจัดการเงินทั้งหมดจริงๆ ก็คือ “คนที่ถือ Key wallet หรือรหัสในการเข้าถึงเงินในกระเป๋า” นั่นเอง   ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณใช้เพียงแค่ Wallet ของกระดานเทรดต่างๆ นั่นก็เปรียบเสมือนว่ากรรมสิทธิ์ที่แท้จริงก็ยังคงอยู่ที่กระดานเทรดเหล่านี้

 

 

12 คำรหัสลับคืออะไร

 

12 รหัสลับของกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้นสำคัญไฉน

 

แล้วถ้าอยากให้เหรียญเป็นของเราอย่างแท้จริงล่ะ!?  ก็เพียงแค่โยกย้ายสินทรัพย์เหล่านั้นเข้ามาเก็บในวอลเล็ตส่วนตัวเท่านั้นเอง  ซึ่งในปัจจุบันวอลเล็ตเหล่านี้ก็มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ Wallet Ledger, Paper Wallet, หรือแม้แต่แอพพลิเคชั่นต่างๆ
    

แม้ว่าแต่ละแอพอาจจะมีวิธีการเข้าถึงเพื่อเปิดวอลเล็ตแตกต่างกันบ้าง  เช่น บางรูปแบบก็ต้องมีการตั้งรหัสเข้าระบบเอง หรือบางอันต้องมีการใช้ Wallet Ledger เชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงกระเป๋าอีกชั้นหนึ่ง 

    

แต่สิ่งหนึ่งที่กระเป๋าทุกแบบต้องมีเลยก็คือ “รหัสการเข้ากระเป๋า 12 คำ” ซึ่งรหัสเหล่านี้เราจะได้รับหลังจากเริ่มมีการ “เปิดใช้งานกระเป๋าใหม่” ในครั้งแรกเท่านั้น  ต้องจดคำเหล่านี้เก็บไว้ให้ดีและห้ามหายเป็นอันขาด! เพราะคำเหล่านี้จะเปรียบเสมือนสิ่งเดียวและสิ่งสุดท้ายที่จะสามารถ Back up ข้อมูลและเงินของคุณออกมาได้  นั่นเท่ากับว่าการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลของคุณไว้ในวอลเล็ตส่วนตัวนั่นจะทำให้คุณอุ่นใจได้ว่าเงินนี้อยู่ในกำมือคุณจริงๆ  แต่อีกแง่คือมันก็มาพร้อมความรับผิดชอบที่สูงลิ่วและพลาดไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคุณจะสูญเสียเงินก้อนนี้ไปแบบถาวร

 


 

การเก็บรักษารหัส 12 คำที่ดีมีอะไรบ้าง

 

การเปิดใช้วอลเล็ตครั้งแรกควรทำในสถานที่มิดชิดและอยู่เพียงลำพัง เพื่อป้องกันการรั่วไหลของรหัส

 

หลีกเลี่ยงการจัดเก็บรหัสทั้งหมดไว้บนฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลออนไลน์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากมิจฉาชีพสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก

 

เขียนข้อมูลลงในกระดาษหรือแผ่นเหล็ก  และเก็บไว้ในที่ปลอดภัยเป็นสัดส่วน ในปัจจุบันมี “แผ่นเหล็กพร้อมที่สลักอักษร” ขายเป็นชุดสำหรับนักลงทุนสินทรัพย์โดยเฉพาะแล้ว

 

การจัดเก็บรหัสแยกเป็นหลายๆ ส่วน  เช่น ส่วนแรก 6 คำเขียนเก็บไว้อีกที่หนึ่ง ส่วนท้ายอีก 6 คำเก็บไว้อีกที่หนึ่ง

 

หากหลีกเลี่ยงการจัดเก็บข้อมูลลงบนอุปกรย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้จริงๆ ควรเลือกเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในอุปกรย์ที่ “ไม่ได้เชื่อมต่อออนไลน์” หรือมีการระบบการป้องกันพวกไวรัสและมัลแวร์อย่างแน่นหนา

 

 

ขอบคุณข้อมูล   :  Bitkub.com 

 

 

อ่านบทความย้อนหลัง

ตลาดสินค้าแบรนด์เนมมือสองมูลค่ามหาศาล จะรู้ได้ยังไงว่าอันไหนของจริง?

การเงินกับโลกแห่งอนาคตที่กำลังค่อยๆ เปลี่ยนไป

บล็อกเชนกับสิทธิผู้บริโภคในโลกโฆษณา

อะไรๆ ก็ ERC-20 แท้จริงแล้ว Ethereum มีบล็อคเชนระบบใดบ้าง?