"สันติ" ยัน ไม่จำเป็นต้องแยกบัญชีซื้ออาวุธกองทัพ

15 ก.ย. 2563 | 10:07 น.

"สันติ" ยัน งบปี 64 ล่าช้า ไม่เป็นปัญหา เงินคงคลังยังมีสำรองสูง ระบุ กองทัพเลื่อนซื้อเรือดดำน้ำปีหน้า เสียสละมากแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำบัญชีซื้ออาวุธแยก

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันความล่าช้าของการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จะไม่สะดุด ทุกอย่างยังเดินหน้าได้ตามกรอบเวลาที่วางไว้ แม้การจัดทำจะล่าช้ากว่ากำหนดการปกติประมาณ 1 เดือน แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะยังสามารถใช้กรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไปพลางก่อนได้ ขณะเดียวกันเงินคงคลังยังมีความเข้มแข็งที่จะสามารถดึงมาใช้สำรองช่วงนี้ได้ 

 

ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการแยกบัญชีใช้งบประมาณของกองทัพออกจากบัญชีงบประมาณปกตินั้น นายสันติ ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กล่าวว่า ในเรื่องการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องเรือดำน้ำนั้นที่ผ่านมากองทัพยอมถอยเลื่อนการจัดซื้อออกไปอีก 1ปี ทำให้มีเงินกว่า 3,000 ล้านบาท มาใช้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในช่วงนี้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแยกบัญชีซื้ออาวุธของทางกองทัพออกจากบัญชีงบประมาณอื่นๆ 
 

“ต้องขอบคุณกองทัพมากกว่าที่ยอมถอยให้เรา ที่ยอมเลื่อนการจัดซื้ออกไป ทั้งๆที่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อเรือดำน้ำ เพราะประเทศเพื่อนบ้านเรา ก็มีเรือดำน้ำกันทุกประเทศอย่างน้อย 3-6 ลำ การที่กองทัพเรือเสียสละตรงนี้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว” 

 

ส่วนกรณีที่สถาบันจัดอันกับเครดิตเตรียมพิจารณาอันดับเครดิตของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใหม่นั้น นายสันติ มองว่า ควรเพิ่มอันดับเครดิตให้กับประเทศไทยมากกว่าที่จะปรับลด เพราะไทยมีการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เป็นไปตามนโยบายการเงินการคลังที่เข้มงวด สะท้อนได้จากค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า แม้ว่าจะพยายามดูแลให้ค่าบาทอ่อนค่าลงแล้วก็ตาม แต่เพราะไทยมีเครดิตที่ดี จึงทำให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่น