สรรพากร เชื่อปีหน้า จัดเก็บรายได้ตามเป้าแน่

15 ก.ย. 2563 | 06:47 น.

สรรพากร เชื่อ ปี 64 จัดเก็บรายได้ตามเป้าแน่ แต่ขอรอ สศค.ปรับตัวเลขใหม่อีกครั้งก่อน ล่าสุด ส.ค. เก็บเกินเป้า 35,000 ล้านบาท

               นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เชื่อว่า กรมจะสามารถจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ได้ตามเป้าหมาย  จำนวน 2.085 ล้านบาท หากเศรษฐกิจขยายตัวได้ 4-5% ตามการคาดการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเรียกไปหารือเรื่องเป้าการจัดเก็บรายได้ใหม่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะต้องรอให้สิ้นสุดปีงบประมาณ 2563 ก่อน

             ส่วนการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 2563 นั้น ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กรมสามารถจัดเก็บรายได้ได้เกินเป้ากว่า 35,000 ล้านบาท ซึ่งมาจากนโยบายการขยายเวลาชำระภาษีออกไปถึงเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี การจัดเก็บรายได้ในปีนี้ ไม่สามารถเปรียบเทียบกับปีงบประมาณอื่นๆ ได้ เนื่องจากเป็นปีที่ไม่ปกติ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กรมก็มีนโยบายเร่งคืนภาษีเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับประชาชน และระบบเศรษฐกิจด้วย   โดยกรมเร่งคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้แล้วกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนการคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล  

           “ปีงบประมาณ 2563 กรมจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เท่าไหร่นั้น จะต้องรอติดตาม เนื่องจากภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี ประจำปี 2563 จะเข้ามาในช่วงเดือนก.ย.นี้ ตอนนี้ยังไม่เห็นตัวเลข ผู้เสียภาษีส่วนใหญ่จะยื่นแบบกันใกล้ๆ วันสุดท้ายนายเอกนิติ กล่าว