"คลัง"ปัดตอบลดหนี้ให้"การบินไทย" ขอดูแผนฟื้นฟูก่อน

14 ก.ย. 2563 | 10:18 น.

"คลัง" มั่นใจหลังศาลล้มละลายกลางเห็นชอบให้"การบินไทย" เข้าแผนฟื้นฟูฯทุกย่างจะดีขึ้น  ปัดตอบพร้อมลดหนี้ให้หรือไม่ ขอรอดูแผนฯ ชัดเจนก่อน

 

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผย ภายหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและให้มีผู้ทำจัดแผนฟื้นฟูกิจการ ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของผู้ทำแผนในการเร่งจัดทำแผนฟื้นฟู เพื่อเสนอให้ศาลฯ เป็นผู้พิจารณาและเห็นชอบ เพื่อให้ผู้บริหารแผนทำการฟื้นฟูกิจการต่อไป ซึ่งกระทรวงคลังในฐานะที่เคยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะไม่มีสิทธิเข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ กับการบริหารแผนฟื้นฟูแล้ว 

 

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ก็ยินดีให้ความร่วมมือในการฟื้นฟูการบินไทยรวมถึงการเจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งจะพิจารณาแนวทางร่วมกับเจ้าหนี้รายอื่นๆ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะปรับลดหนี้ให้กับการบินไทยได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งต้องขอดูแผนฟื้นฟูดังกล่าว เช่นเดียวกับเจ้าหนี้รายอื่นๆ ก่อน 

 

 

"วันนี้กระทรวงการคลังถือหุ้น 49% แม้จะเป็นรายใหญ่ แต่ก็เป็นเจ้าหนี้รายหนึ่งเท่านั้น ต้องรอให้เขามาเจรจาก่อน ส่วนกระแสขอลดหนี้ โดยลดราคาพาร์จาก 10 บาทเป็น 25 สตางค์นั้น ก็ต้องรอดูแผนฟื้นฟูก่อนเช่นกัน ซึ่งในฐานะเจ้าหนี้ เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น หลังจากศาลพิจารณาแบบนี้ก็สบายใจ มั่นใจว่าดีขึ้นแน่นอน"นายประภาศ กล่าว