ชง "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" กู้ชีพท่องเที่ยวเกาะสมุย

14 ก.ย. 2563 | 09:00 น.

เตรียมชงแผน "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" ต่อรัฐฯ หวังแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะ

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า  จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวในหลายประเทศไม่สามารถเดินทางมายังเกาะสมุย และผลกระทบดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจของเกาะสมุยอยู่ในสภาพซบเซา ศูนย์ควบคุมโรคระบาดอำเภอเกาะสมุย จึงได้เตรียมแผนฟื้นฟูเกาะสมุยให้กลับคืนมา และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" เพื่อเป็นการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าวของประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 

 

ที่ผ่านมาชาวเกาะสมุยได้ร่วมมือกันป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว จึงได้นำเสนอรูปแบบที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังเกาะสมุยในรูปแบบ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" โดยนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังเกาะสมุย จะต้องมีเงินค้ำประกันจำนวนหนึ่งแสนเหรียญ ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามายังเกาะสมุยจะมีการกำหนดจำนวนการเดินทางเข้าออก  ทั้งนี้ เพื่อหวังดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวมาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกาะสมุย 
 

จากการทำงานของศูนย์ควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้กำหนดรูปแบบ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" สำหรับการนำนักท่องเที่ยวเข้ามายังเกาะสมุยตามรูปแบบ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" ประกอบด้วย 6 มาตรการ ได้แก่

1.การคัดเลือกประเทศเสี่ยงต่ำ ควบคุมโรคได้ดี ในระยะที่หนึ่งรับเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากบริษัทนำเที่ยว


2.นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาจะต้องผ่านการตรวจหาโควิด-19 ทุกคนจากประเทศต้นทาง และจะต้องมีใบรับรองการตรวจไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง


3.การเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องเดินทางผ่านสายการบินไทยเพียงสายการบินเดียวเท่านั้น จากนั้น เดินทางต่อมายังเกาะสมุย


4.การเดินทางเข้าเกาะสมุย จะต้องเดินทางผ่านสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพียงสายการบินเดียว นักท่องเที่ยวจะต้องผ่านด่านตรวจควบคุมโรคในสนามบิน พร้อมกับลงทะเบียนผ่าน สมุย เฮลธ์ พาส แอปพลิเคชัน เพื่อติดตามนักท่องเที่ยว


 5.นำนักท่องเที่ยวออกจากสนามบินสู่โรงแรมที่พัก โดยนักท่องเที่ยวทุกคนต้องผ่านการคัดกรองอย่างละเอียดก่อนออกจากสนามบิน โดยโรงแรมที่ได้รับการรับรองให้เป็น State Quarantine หลังจากนักท่องเที่ยวเข้าที่พักจะมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการเก็บสารคัดหลั่งในโพรงจมูกนำไปตรวจยังห้องแลปโรงพยาบาลเกาะสมุย เป็นการตรวจครั้งที่ 1 เมื่ออยู่ครบ 7 วัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำการตรวจหาเชื้อ ครั้งที่ 2 และเมื่ออยู่ครบ 12 วัน จะต้องถูกตรวจ ครั้งที่ 3
 

6.สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โรงพยาบาลเกาะสมุย จะนำเชื้อเข้าตรวจหาเชื้อในห้องแลป ซึ่งเป็นแลปมาตรฐาน เมื่อนักท่องเที่ยวที่เข้า State Quarantine ครบ 14 วัน และผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย จะมอบหนังสือรับรอง พร้อมสายรัดข้อมือเพื่อยืนยันว่านักท่องเที่ยวได้ผ่านกระบวนการคัดกรองในรูปแบบ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" ให้แก่นักท่องเที่ยว 


โดยมวลชนที่เข้าร่วมรับฟังแนวทางปฏิบัติของ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" ต่างมีความเข้าใจและเห็นชอบในรูปแบบที่จะนำมาใช้ และพร้อมที่จะสื่อสารต่อในชุมชน โดยทุกคนได้ยกมือเห็นชอบกับรูปแบบ "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" ดังกล่าว ซึ่งนายอำเภอเกาะสมุย จะได้นำเสนอแผน "สมุย บับเบิ้ล โมเดล" ต่อรัฐบาลให้พิจารณาให้ดำเนินการดังกล่าวต่อไป