จ่อขยาย "เราเที่ยวด้วยกัน" ถึงสิ้นปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในปท.

14 ก.ย. 2563 | 08:07 น.

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จ่อ ขยาย “เราเที่ยวด้วยกัน” ถึงปลายปี เตรียมชง ครม. เปิดให้ต่างชาติบินมาเที่ยวในไทยไม่เกินสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 กันยายน) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นประธานการประชุมพิจารณากระทู้ถามของ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้นด้วยโครงการเราเที่ยวด้วยกันซึ่งจะสิ้นสุดสิ้นเดือนตุลาคมนั้น โดยยอดล่าสุดมีผู้ใช้สิทธิ 8.5 แสนคน ทั้งนี้ จะเสนอให้ขยายเวลาจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงที่กำลังซื้อของคนไทยต่ำลง จะเสนอให้บริษัทขนาดใหญ่สามารถซื้อแพคเกจ เพื่อแจกลูกค้าหรือพนักงานได้ และจะเพิ่มงบในส่วนของค่าอาหารวันละ 600 บาท เป็น 900 บาท เพื่อรองรับกับธุรกิจบริการนวด และสปาด้วย

ส่วนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ที่จะใช้ “ภูเก็ตโมเดล” ตามเกาะต่างๆ ได้แก่ จ.ภูเก็ต และเกาะพีพี จ.กระบี่, เกาะเต่า, เกาะพงัน, เกาะพีพี, เกาะสมุย, เกาะนางยวน จ.สุราษฎร์ธานี ด้วย มาตรการที่เปิดรับนักท่องเที่ยวภูเก็ตโมเดลนั้น ผมและส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนที่เกาะสมุย ซึ่งจะนำรายละเอียดเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมพิจารณาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เข็นไม่ขึ้น แก้เกมรื้อหลักเกณฑ์ใหม่

ชงครม.ปรับ 3 หลักเกณฑ์ใหม่ "เราเที่ยวด้วยกัน"จองสูงสุด10คืน

www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เช็กด่วนเปิด 8 ข้อควรรู้ ลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข"

www.เราเที่ยวด้วยกัน.com คึกคัก เปิดจองโรงแรมวันแรก ชั่วโมงเดียวทะลุ 5 พันสิทธิ

นอกจากนี้ยังมีแผนเตรียมเสนอให้ครม.พิจารณาไม่เกินสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ระบบการท่องเที่ยวไทย เพราะหากไม่ดำเนินการจะทำให้มีผู้ตกงานมากถึง 4 ล้านคน โดยแนวทางที่เตรียมเสนอ คือ โครงการ สเปเชียลทัวร์ลิสต์วีซ่า จากเดิมที่ให้สิทธิพำนัก 90 วัน ให้สามารถต่อได้รวมระยะเวลา 120 วันเพื่อรองรับนักเที่ยวจากยุโรปและอเมริกา ขณะที่มาตรการกักตัว 14 วันก็ต้องนำมาบังคับใช้