ชาวจีนฮือฮาเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ จ้างงาน1หมื่นตำแหน่ง/เปิดกลางปีนี้

23 เม.ย. 2559 | 05:00 น.
เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ซึ่งเป็นโครงการลงทุนมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.98 แสนล้านบาท และมีกำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 16 มิถุนายนศกนี้ จะเป็นแหล่งจ้างงานถึง 1 หมื่นตำแหน่ง การรับสมัครและคัดสรรบุคลากรท้องถิ่นเข้าร่วมงานดำเนินมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ได้รับความสนใจอย่างมาก แต่ผู้บริหารของดิสนีย์ก็ยอมรับว่า มีอุปสรรคและความท้าทายสูงเนื่องจากตลาดจีนมีอัตราการเปลี่ยนงานสูงมากและมาตรฐานงานบริการลูกค้าก็ยังไม่ถึงมาตรฐานสากล

ซาร่า หว่อง ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาและคัดสรรบุคลากร บริษัท เคลลี่ เซอร์วิส ประจำฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้จัดหาบุคลากรแบบเอาท์ซอร์สให้กับดิสนีย์แลนด์ เซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า งานบริการลูกค้ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับดิสนีย์ แต่ก็ยังมีช่องว่างความต่างอยู่มากระหว่างมาตรฐานของดิสนีย์กับมาตรฐานทั่วไปของจีน ปกติบริษัทจะสัมภาษณ์ผู้สมัคร 7 คนเพื่อการจ้างงาน 1 ตำแหน่ง ดังนั้นในกรณีของเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ จึงหมายถึงการสัมภาษณ์ผู้สมัครถึง 7 หมื่นคน

แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ มีการจ้างงานบุคลากรได้ประมาณ 8 พันคนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อนจากหลากอุตสาหกรรมภาคบริการของจีน อาทิ อุตสาหกรรมโรงแรม อุตสาหกรรมค้าปลีก อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งอุตสาหกรรมบันเทิง เป็นต้น บางส่วนก็เป็นนักศึกษาจบใหม่ บริษัทมีการส่งพนักงานใหม่ไปเข้ารับการฝึกอบรมที่สหรัฐอเมริกา เพื่อกลับมาประจำการตามส่วนงานต่างๆของสวนสนุก เช่น ส่วนงานเครื่องเล่น ส่วนงานแสดง และร้านค้าปลีก "เราไม่ได้ตั้งข้อจำกัดด้านประสบการณ์และการศึกษา แม้แต่คนที่เคยทำงานโรงงานเราก็พิจารณา เพราะสิ่งที่พวกเขาต้องมีคือทัศนคติ ความเป็นมิตร และคุณสมบัติที่เข้ากับวัฒนธรรมของดิสนีย์" ผู้ได้รับการจ้างงาน จะได้รับเงินเดือนขั้นต้นที่ 8 พันหยวน หรือประมาณ 1,237 ดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 44,500 บาท)

"อุตสาหกรรมสวนสนุกในจีนค่อนข้างจะมีขนาดเล็ก จึงมีแหล่งทรัพยากรบุคคลที่จำกัด ผมยังไม่เคยเห็นมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนภาควิชาเกี่ยวกับการบริหารจัดการสวนสนุก" คริส โยชิอิ รองประธานฝ่ายเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก บริษัทที่ปรึกษาอุตสาหกรรม เอคอน ในฮ่องกงกล่าว และให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การเข้ามาของดิสนีย์จะเป็นการยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมสวนสนุกในจีนให้สูงขึ้นอีกหลายขั้น เพราะเท่าที่มีอยู่และเป็นการลงทุนของบริษัทท้องถิ่นนั้น ต้องถือว่ามาตรฐานด้านความสะอาด การบำรุงรักษาเครื่องเล่น รวมทั้งการให้บริการลูกค้า ยังต่ำกว่ามาตรฐานสากล "เป็นเรื่องปกติในสวนสนุกของจีนที่คุณจะเห็นสถานที่ขาดการดูแล และพนักงานไม่ใส่ใจนักท่องเที่ยวเท่าที่ควร ซึ่งผิดไปจากมาตรฐานของดิสนีย์แลนด์ที่พนักงานจะทักทายอย่างกระตือรือร้น ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หรือแม้แต่ร้องเพลงและแสดงอะไรให้ชมอย่างไม่คาดฝัน"

เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ เป็นสวนสนุกแห่งที่ 6 ของดิสนีย์ที่ตั้งอยู่นอกสหรัฐอเมริกา นายโรเบิร์ต ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ กล่าวกับสื่อว่า สวนสนุกแห่งใหม่นี้จะเปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทอย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดหางานในจีนเผยว่า ดิสนีย์ต้องเตรียมใจในการเผชิญปัญหาการเปลี่ยนงานหรือย้ายงานของชาวจีนด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระหว่าง 30-40 % เพราะไม่ว่าแบรนด์จะเด่นและผลตอบแทนจะดีเพียงใด พวกเขาก็พร้อมจะโผไปหางานที่ได้รับผลตอบแทนทางการเงินสูงกว่า "บุคลากรคุณภาพดี เมื่อทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับองค์กรใหญ่ๆอย่างดิสนีย์ไปสักระยะ มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงาน เพราะนั่นเป็นวิธีที่จะเรียกค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วที่สุด" เป็นทัศนะของวาย ซี ถัง รองประธานฝ่ายจัดหาบุคลากร บริษัท ไชน่า อาร์พีโอ กรุ๊ป ในฮ่องกง

อีกความท้าทายสำหรับเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ คือ การแข่งขันจากคู่แข่งในท้องถิ่น บริษัทที่ปรึกษาอุตสาหกรรม เอคอน ระบุว่า ภายในปี 2563 จีนจะมีสวนสนุกผุดขึ้นมาใหม่อีก 59 แห่ง รองรับนักท่องเที่ยวได้รวม 220 ล้านคน ซึ่งเทียบเท่าทั้งตลาดของสหรัฐฯในปัจจุบัน สวนสนุกใหม่ที่เด่นๆซึ่งจะผุดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ เป็นคู่แข่งกับดิสนีย์ ได้แก่ ดรีมเซ็นเตอร์ของค่ายดรีมเวิร์คส์ แอนิเมชั่น เอสเคจี มูลค่าการลงทุน 2.4 พันล้านดอลลาร์ กำหนดเปิดปี 2560 ต่อด้วยสวนสนุกทางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนก่อสร้างโดยบริษัท ไฮชาง โอเชี่ยน ปาร์ค โฮลดิ้งส์ กำหนดเปิดในปี 2560 เช่นกัน และสวนสนุกของบริษัท ซิกส์ แฟล็กส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป. (จากอเมริกา) จะเปิดในปี 2562

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559