วงใครวงมัน ร้านอาหารในลอนดอนผุดไอเดียเก๋ "เว้นระยะห่าง" สู้โควิด

13 ก.ย. 2563 | 18:57 น.

"เป็นส่วนตัว-ลดแพร่เชื้อ” ลอนดอนเนอร์นั่งกินอาหารในร้านที่จัดพื้นที่ส่วนตัวเหมือน “เรือนกระจก” ให้กลุ่มลูกค้าที่มาด้วยกัน  

 

ลอนดอน 13 ก.ย. (ซินหัว) -- ผู้คนในกรุงลอนดอนของ อังกฤษ รับประทานอาหารใน ห้องกระจกทรงกลม ของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อแยกกลุ่มผู้รับประทานอาหารที่ไม่ได้มาด้วยกัน ตามแนวทางการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "โควิด-19" ของรัฐบาล 

วงใครวงมัน ร้านอาหารในลอนดอนผุดไอเดียเก๋ "เว้นระยะห่าง" สู้โควิด

ภาพจากแฟ้มภาพซินหัว

เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อังกฤษเปิดตัวโครงการ Eat Out to Help Out Scheme แจกส่วนลดกินข้าวนอกบ้าน 50% เชิญชวนประชาชนออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจบริการให้อยู่รอดได้ในช่วงโควิด-19

 

โครงการดังกล่าวมอบส่วนลด 50% ให้แก่ผู้รับประทานอาหารที่ร้านที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยสามารถใช้ได้ทุกวันจันทร์ อังคาร และพุธ ในระหว่างวันที่ 3-31 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธุรกิจบริการเป็นภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของประเทศอังกฤษ ซึ่งจัดทำโดยไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เคยร่วงลงไปแตะที่ระดับ 13.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

 

ดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของอังกฤษเผชิญกับภาวะหดตัว เนื่องจากถูกกดดันจากการที่กิจกรรมในภาคธุรกิจหยุดชะงักลงหลังรัฐบาลออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคบริการของอังกฤษเริ่มดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 29.0 ในเดือนพ.ค., 47.1 ในเดือนมิ.ย. และกลับสู่การขยายตัวอีกครั้งในเดือนก.ค.ที่ระดับ 56.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 60 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และนำมาตรการสนับสนุนธุรกิจภาคบริการมาใช้ในการเชิญชวนลูกค้า

ความท้าทายที่เหลือต่อจากนี้ คือการควบคุมการแพร่กระจายของโรคอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสัญญาณเชิงบวกที่เกิดขึ้นนี้อาจตีกลับได้อีกหากเกิดการแพร่ระบาดใหญ่รอบใหม่ซึ่งเริ่มจะส่อเค้า หลังยอดผู้ป่วยใหม่รายวันมีแนวโน้มพุ่งสูงอีกครั้ง

 

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของอังกฤษระบุว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี เตรียมสั่งห้ามการจับกลุ่มพบปะสังสรรค์ของประชาชนมากกว่า 6 คน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

แฟ้มภาพซินหัว

รายงานระบุว่ามาตรการใหม่ได้ปรับลดจำนวนคนที่สามารถข้าร่วมการพบปะสังสรรค์สูงสุดจาก 30 คน เหลือที่ 6 คน  ทั้งพื้นที่ในอาคารและกลางแจ้ง รวมถึงบ้านส่วนตัว สวนสาธารณะ ผับ และร้านอาหาร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ก.ย.นี้

 

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวจะไม่รวมถึงโรงเรียน สถานที่ทำงาน หรืองานแต่งงาน งานศพ และการแข่งขันกีฬาประเภททีม แต่สถานที่ที่ระบุเหล่านี้ต้องมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และมีแนวทางปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ทางการแนะนำอย่างเคร่งครัด

 

ข้อมูลทางการของรัฐบาลอังกฤษเผยว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,988 ราย เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นับเป็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563  

 

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่า อังกฤษมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 354,932 รายทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว 4 1,675 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 9 ก.ย.)

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อังกฤษ" สั่งห้ามรวมกลุ่มเกิน 6 คน ตั้งแต่ 14 ก.ย.นี้ หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

‘อังกฤษ’ ส่งนร.นับพันกลับบ้าน หลังพบป่วยโควิด-19 ในโรงเรียน

โควิด-19 ทุบเศรษฐกิจอังกฤษร่วงหนักสุดในประวัติศาสตร์

อังกฤษคาดจะได้ใช้ วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า