กักตัว 42 นักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด 569 ราย  

13 ก.ย. 2563 | 06:39 น.

สาธารณสุข กักตัว 42 นักฟุตบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" หลังพบมีผู้เล่นชาวต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูง-ต่ำ 569 ราย

 

13 กันยายน 2563 นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุนทด และนายแพทย์ภุชงค์ ไชยชิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่แคมป์ที่พักนักฟุตบอล ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 

 

 

กักตัว 42 นักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด 569 ราย  

 

 

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดว่า พบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม 1 ราย คือ นักฟุตบอล สังกัดสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สัญชาติอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ได้เข้าพักที่ในสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine : ASQ) กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13-27 สิงหาคม 2563 ตรวจตัวอย่างจากโพรงจมูก (NPS) หาการติดเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT- PCR จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่พบเชื้อ เมื่อครบกำหนดกักตัวจึงเดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ และเข้าพักอาศัยที่บ้านพักนักกีฬา        

 

 

 

กักตัว 42 นักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด 569 ราย  

 

ต่อมาวันที่ 8 กันยายน 2563 ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนลงแข่งของสมาคมฟุตบอลไทยกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ผลไม่ชัดเจน จึงส่งยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ผลในวันที่ 10 ก.ย.ยืนยันพบเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีอาการของโรคแต่อย่างใด

 

จากนั้นวันที่ 10 – 12 กันยายน ทีมสอบสวนและควบคุมโรคจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรค พบมีบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อรวมทั้งสิ้น 569 ราย  แบ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 170 ราย และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ 399 ราย เนื่องจากผู้ป่วยได้เดินทางไปร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทั้งมีการซ้อมและอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีมิตรผล และทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี

 

กักตัว 42 นักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด 569 ราย  

 

โดยกลุ่มเสี่ยงสูง 170 ราย เป็นนักกีฬาทีมสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด 44 ราย ทีมสโมสรราชบุรี มิตรผล 44 ราย ทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี 42 ราย และผู้สัมผัสในจังหวัดบุรีรัมย์ อีก 40 ราย กลุ่มเสี่ยงต่ำ 399 ราย อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 340 ราย ต่างจังหวัด 59 ราย ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์มีมาตรการในการกักกันกลุ่มเสี่ยงสูง และประสานกลุ่มเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังอาการตนเองทุกราย พร้อมทั้งมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

 

 

นายแพทย์วิทิต กล่าวต่อว่า นักเตะที่เดินทางไป จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมแข่งขันไทยลีก ซึ่งมีการยกเลิกไปแล้วทางสโมสรฯ ได้จัดรถบัสปรับอากาศไปรับกลับมาที่ จังหวัดบุรีรัมย์โดยไม่ได้แวะที่ไหน และระหว่างเดินทางได้ให้นักเตะทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งนักเตะทั้ง 42 คนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ก็จะถูกกักตัวไว้ที่ State Quarantine ของจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจะมีการตรวจหาเชื้อตามมาตรฐาน หากคนไหนมีอาการผิดปกติ  ก็จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป  ยืนยันว่าทุกคนจะถูกดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขโดยไม่มีข้อยกเว้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

 

 

กักตัว 42 นักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด 569 ราย  

 

 

สำหรับ ผู้ประกอบการ  ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า บ้านพักนักกีฬาก็ได้กำชับให้มีการทำความสะอาดพื้นผิวที่ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่ทางราชการกำหนดอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เช่น บริเวณประตูห้องน้ำ โต๊ะอาหาร ซึ่งจากการประเมินยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าว ยืนยันว่าจังหว้ดบุรีรัมย์มีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจได้

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

กักตัว 42 นักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด 569 ราย  

เมียนมา ป่วยโควิดเพิ่ม 201 ราย ดันสะสมเฉียด 2,800 ราย

สหรัฐฯคาด 3 ต.ค.ยอดดับจากโควิดแตะ 2.17 แสนราย

ไขคำตอบ หน้ากากอนามัยแบบไหนป้องกันเชื้อโควิดได้ดีสุด

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 เฉียด 29 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 9.2 แสนราย