โบรกเกอร์ประกันแข่งเดือด! ‘ทีคิวเอ็ม’ปิ๊งปั้นนายหน้า เจาะผ่านอสม.โกยเบี้ยหมื่นล้าน

20 เม.ย. 2559 | 11:00 น.
การแข่งขันของธุรกิจประกันในห้วงเวลานี้ค่อนข้างรุนแรงโบรกเกอร์หลายค่ายต่างประชันแคมเปญดึงลูกค้าเข้ามากองอยู่หน้าตักให้มากที่สุดซึ่ง “ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์โบรคเกอร์” ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ประกันครบวงจรอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ได้เห็นช่องทางการตลาด “ฐานราก” จึงออกแคมเปญแบบกระชากใจเพื่อตอบสนองให้คนรักสุขภาพและผลกระทบจากอุบัติภัยแบบจัดหนักจัดเต็ม แต่จ่ายเบี้ยแค่จิ๊บจ๊อยออกมาเขย่าตลาดเป็นระยะๆ

 ปั้นนายหน้าผ่านอสม.นับล้านคน

ล่าสุดได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่คุม้ ครองเพิม่ เตมิ ให้กบั ผู้ทีถ่ อื บตั รทอง 30บาท อีกทั้งประกันภัยรถยนต์ที่จ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์ตามกำลังซื้อ รวมถึงผลักดันผลิตภัณฑ์ประกันภัยรายย่อยที่มีขายอยู่แล้ว ให้เพิ่มความคุ้มครองมากขึ้นโดยที่เบี้ยไม่เกิน 200 บาท และประกันพ.ร.บ.ผ่านช่องทางสมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรืออสม.

หรือกล่าวง่ายๆก็คือให้สมาชิกอสม.ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1.04 ล้านคนแนะนำผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ลูกค้าต้องการผ่านการขายพ่วงไปกับบัตรทอง 30 บาทเพื่อเป็นทางเลือก ด้วยการเปิดรับนาหน้าบุคคลธรรมดา โดยให้สมาชิกอสม.เข้ามาร่วมธุรกิจด้วย ในเบี้ยประกันไม่เกิน200 บาทต่อเดือน แต่ให้สิทธิ์ความคุ้มครองที่ได้รับมีสูงกว่า ซึ่งทีคิวเอ็ม มองว่าอสม.เป็นผู้ชำนาญด้านสาธารณสุขและสามารถเข้าถึงชุมชนคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีเบื้องต้นคาดจะมีสมาชิกร่วมเป็นนายหน้าขายประกันภัยกว่า100 คนในปีแรก หรือภายในปี 2559 ที่สำคัญได้หารือและขออนุญาตกรมธรรม์นี้ต่อคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เรียบร้อยแล้ว

จากการยืนยันของ ทีคิวเอ็ม ระบุว่า กระแสตอบรับของสมาชิกอสม.ทั่วประเทศจากการลงไปสัมผัสทำกิจกรรมร่วมและผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุ้มครองได้รับความสนใจและเป็นไปได้สูงที่จะได้รับการตอบรับจากลูกค้ารายย่อยเพิ่มเติมส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกค้าที่กระจายอยู่ตามต่างจังหวัดเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพ-ความปลอดภัยมากขึ้นขณะที่เบี้ยค่อนข้างตํ่าซึ่งทางทีคิวเอ็มได้เล็งเห็นถึง กำลังซื้อและความต้องการขั้นพื้นฐานดังกล่าว

 Q3/59เริ่มลุยมั่นใจทั้งปีโกยหมื่นล.

สำหรับกลยุทธ์ในการขยายฐานลูกค้าเบี้ยประกันภัย ออกไปเจาะตลาดลูกค้าระดับรากหญ้า ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด ยํ้าว่าจะเริ่มนับจากไตรมาส 3 ปีนี้เป็นต้นไป โดยช่องทางการตลาดใหม่จะผ่าน กลุ่มอสม. 1.04 ล้านคนที่จะเป็นตัวแทนนายหน้าซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อยได้อย่างลงตัว

“แค่ได้รับการตอบรับไม่ต้องทั้งหมดก็จะช่วยเพิ่มยอดเบี้ยประกันให้สูงมากขึ้นในไตรมาส 2 จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 3 พันล้านบาท และมั่นใจว่า รายได้ทั้งปีน่าจะทะลุกว่า1หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน”

 เปิดกลยุทธ์เข้าถึงกลุ่มลูกค้า

สำหรับกลยุทธ์ที่สำคัญสุดคือ เมื่อผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปการผสมผสาน ช่องทางต่างๆ รวมถึงการเข้าถึงลูกค้าจากทุกช่องทาง เป็นสิ่งเราให้ความสำคัญเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุดปัจจุบันทีคิวเอ็มเขาถึงลูกคาหลายช่องทาง คือ 1.ผ่านช่องทางเทเลเซล 2.ลูกค้าองค์กร 3. พนักงานขาย Face toFace 4. เว็บไซต์ 5.ไดเร็กต์เมล์ และ 6.ในไตรมาส3/2559 ทีคิวเอ็มมีแผนจะเปิดช่องทางการขายใหม่ คือ นายหน้าบุคคลธรรมดาทั่วประเทศผ่านสมาชิกอสม. นอกจากนี้เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครบทุกกลุ่มทีคิวเอ็มจึงได้วางแผนการตลาดแบบหลากหลายช่องทาง ด้วยการเชื่อมโยงแต่ละช่องทางในรูปแบบการตลาดแบบ Omni-channel รวมทั้งการสื่อสารถึงลูกค้าโดยตรง

ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย ทีคิวเอ็มยังคงเน้นการออกโปรดักต์เฉพาะกลุ่มที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์มากขึ้น เป็นตลาดแบบเฉพาะทาง เพื่อสร้างจุดเด่นให้ผลิตภัณฑ์ประกันภัยและตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งยังจะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทประกันภัยรายอื่น ด้วยการใช้จุดแข็งของพันธมิตรบริษัทประกันที่หลากหลาย

แต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

ดร.อัญชลิน กล่าวตอนท้ายว่าทีคิวเอ็มประกาศจุดยืนที่จะจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯภายใน ปี 2560 โดยในปีนี้อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมและจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน และคาดจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ในลำดับถัดไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559