‘แฮ็กเกอร์รัสเซีย’ จ่อยกระดับการป่วนข้อมูลองค์กรการเมืองสหรัฐ

12 ก.ย. 2563 | 07:23 น.

ไมโครซอฟท์เผย แฮ็กเกอร์ต่างชาติเตรียมยกระดับการเจาะระบบคอมพิวเตอร์องค์กรการเมืองสหรัฐ ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีช่วงต้นเดือน พ.ย. นี้ใกล้เข้ามาทุกที

 

สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา หรือ วีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานอ้างอิงการเปิดเผยของ บริษัทไมโครซอฟท์ ว่า กลุ่มข่าวกรองรัสเซีย ที่เคยแฮ็กระบบคอมพิวเตอร์ของพรรคเดโมเเครตเมื่อ 4 ปีก่อนช่วง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กลับมายกระดับปฏิบัติการที่มุ่งเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรกว่า 200 แห่ง ซึ่งรวมถึงคณะหาเสียงและผู้ให้คำปรึกษาด้านการเมือง 

‘แฮ็กเกอร์รัสเซีย’ จ่อยกระดับการป่วนข้อมูลองค์กรการเมืองสหรัฐ

ทอม เบิร์ต เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ บริษัท ไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า บริษัทได้พบรูปแบบการโจมตีระบบข้อมูลที่คล้ายกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยความพยายามแฮ็กส่วนใหญ่ที่เป็นฝีมือของฝ่ายรัสเซีย จีนและอิหร่าน ถูกสกัดโดยโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ของไมโครซอฟท์

 

ทางบริษัทยังได้แจ้งต่อผู้ที่ตกเป็นเป้าไปแล้ว อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าปฏิบัติการของแฮ็กเกอร์รายใดประสบความสำเร็จ

‘แฮ็กเกอร์รัสเซีย’ จ่อยกระดับการป่วนข้อมูลองค์กรการเมืองสหรัฐ

เมื่อเดือนที่แล้วเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐ กล่าวว่านักเจาะล้วงข้อมูลจากรัสเซียดำเนินการที่เอื้อประโยชน์ต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนแฮ็กเกอร์จีนต้องการช่วยอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน

 

ทั้งนี้ ทรัมป์และไบเดน กำลังหาเสียงเพื่อแข่งกันเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. นี้

 

ผู้สันทัดกรณีตั้งข้อสังเกตว่านักจารกรรมข้อมูลจีนต้องการให้ได้มาซึ่งข้อมูลเพื่อความได้เปรียบด้านเศรษฐกิจและการเมือง ส่วนฝ่ายรัสเซียมีแนวโน้มที่จะใช้ข้อมูลที่เจาะล้วงมาบั่นทอนเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลประเทศอื่น

 

ไมโครซอฟท์ ไม่ได้กล่าวว่านักเจาะล้วงข้อมูลรัสเซียพยายามที่จะแฮ็กระบบคอมพิวเตอร์คณะหาเสียงของโจ ไบเดน แต่รายงานของบริษัทระบุว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์ของจีนที่มีชื่อว่า “เฮอริเคน แพนด้า” (Hurricane Panda) ดูเหมือนว่าจะโจมตีคณะหาเสียงของไบเดนทางอ้อมแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ผ่านอีเมลที่ไม่ได้ขึ้นตรงต่อคณะหาเสียง แต่เป็นของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทีมการเมืองของไบเดน

‘แฮ็กเกอร์รัสเซีย’ จ่อยกระดับการป่วนข้อมูลองค์กรการเมืองสหรัฐ

ทั้งนี้ คณะหาเสียงของไบเดน ไม่ได้ยืนยันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพียงแต่กล่าวว่าทราบถึงรายงานของไมโครซอฟท์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

 

ไมโครซอฟท์บอกด้วยว่า แฮ็กเกอร์ที่มีรัฐบาลอิหร่านหนุนหลัง พยายามแต่ไม่สำเร็จในการเจาะล้วงข้อมูลของคณะหาเสียงและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลทรัมป์ ระหว่างเดือน พ.ค. - มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

เธีย เเม็คโดนัลด์​ รองโฆษกของคณะหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ฝ่ายตนตกเป็นเป้าใหญ่ของการจารกรรมข้อมูล ส่วนทิม เมอร์ทอห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของคณะหาเสียงของทรัมป์ กล่าวว่าฝ่ายตนจะชนะเลือกตั้งอย่างยุติธรรม และไม่ต้องอาศัยการแทรกเเซงจากต่างประเทศ

 

ที่มา สำนักข่าว วีโอเอ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จริงหรือขู่ "เกาหลีเหนือ" เล็งเป้าโจมตี แฮ็กระบบเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

สหรัฐสั่งทุกรัฐพร้อมแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดก่อนเลือกตั้ง

"ทรัมป์"คาดสหรัฐได้ใช้วัคซีนต้านโควิดก่อนวันเลือกตั้ง 3 พ.ย.

ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐร้อนฉ่า “ไบเดน” ผงาดคู่แข่งทรัมป์อย่างเป็นทางการ