GCNT รวมพลัง เดินหน้า 4 มิติ ความยั่งยืน

12 ก.ย. 2563 | 04:51 น.

เป้าหมายที่ท้าทายของภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม กับการเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ท่ามกลางโควิด-19 สู่เป้าการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) 17 ข้อของสหประชาชาติ ก้าวเข้าสู่ความท้าทายใหม่ กับโจทย์ "ทศวรรษแห่งการลงมือทำจริงจัง" ภายในปี 2573 เพื่อให้โลกฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่ "ศุภชัย เจียรวนนท์" นายกสมาคมโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (Global Compact Network Thailand : GCNT) ได้กล่าวไว้ในงาน "GCNT FORUM 2020: Thailand Business Leadership for SDGs” ที่ทางสมาคมฯ ได้จัดขึ้น และมีเป้าหมายที่จัดต่อเนื่องทุกปี เพื่อเชื่อมโยงภาคธุรกิจภาครัฐ และภาคประชาสังคม ให้เข้ามาระดมสมองร่วมมือกัน

GCNT รวมพลัง เดินหน้า 4 มิติ ความยั่งยืน

ในโอกาสครบรอบ 20 ปี เครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งสหประชาชาติ และ 75 ปีสหประชาชาติ GCNT ได้ประกาศจุดยืน การเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้และระดมสมองของภาคธุรกิจในประเทศไทย ขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่ควรพัฒนาไปพร้อมกับการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ใน 4 M คือ 1. Multi Species การคำนึงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ ความสมดุลย์ของระบบนิเวศน์ และความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ 2. Multi Stakeholder การส่งเสริมความร่วมมือของผู้มีส่วนได้เสีย 3. Multi Cultural ความเข้าใจในความหลากหลายของวัฒนธรรมจากนานาประเทศ และ 4. Multi Generation เราทุกคนมีความรับผืดชอบในการรักษาโลกนี้ไว้สำหรับคนทุกรุ่นต่อไป

GCNT รวมพลัง เดินหน้า 4 มิติ ความยั่งยืน

เวที "GCNT FORUM 2020" ได้ให้ความสำคัญถึง การสร้างความตระหนักรู้ของผู้นำ และใช้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ผลักดันการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามหลักสากล 10 ประการของ UNGC  เพื่อเดินหน้าสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs ภายในปี 2573 โดยเดินหน้า 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การเคารพสิทธิมนุษยชน การคุ้มครองสิทธิของแรงงาน การส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการทุจริต ซึ่งมีเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์การทำงานด้านความยั่งยืนของภาคธุรกิจ ภาครัฐ  สหประชาชาติ และภาคประชาสังคม

GCNT รวมพลัง เดินหน้า 4 มิติ ความยั่งยืน

เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกันนั้น มี 3 ปัจจัยที่สำคัญ คือ การสร้างความเท่าเทียม การปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม และการสร้างโอกาสให้คนในสังคมได้มีส่วนร่วม นอกจากนี้ GCNT ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดตั้ง Business & Human Rights Academy พร้อมขยายการส่งเสริมเรื่องนี้ไปยังธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,608 วันที่ 10-12 กันยายน พ.ศ. 2563