สนามบินเบตง เปิด ธ.ค.นี้ นกแอร์-บางกอกแอร์ สนบินแต่ยังหวั่นไม่คุ้มทุน

11 ก.ย. 2563 | 11:40 น.

สนามบินเบตง คาดเปิดให้บริการธันวาคมนี้ ชี้ นกแอร์-บางกอกแอร์เวย์ สนใจเปิดบิน แต่ยังกังวลความคุ้มค่าในการบริการ “ถาวร” จี้กรมท่าอากาศยานรวมถึงวิทยุการบิน ลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือสายการบิน

           นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ท่าอากาศยานเบตง จ.ละยา  คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2563  จากเดิมที่จะเปิดในเดือนมิถุนายน 2563 แต่ติดปัญหาเรื่อง โควิด-19  เนื่องจากในขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ การติดตั้งเครื่องช่วยเดินอากาศ และไฟนำร่อน โดยจะหารือกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เพื่อเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

สนามบินเบตง เปิด ธ.ค.นี้ นกแอร์-บางกอกแอร์ สนบินแต่ยังหวั่นไม่คุ้มทุน
         นอกจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ ยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดท่าอากาศยาน ได้แก่ ด้านการสาธารณูปโภค สาธารณสุข การรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและบริเวณพื้นที่ท่าอากาศยาน และการสนับสนุนการเปิดบริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ซึ่งมี สายการบินนกแอร์ และ บางกอกแอร์เวย์ส ให้ความสนใจ แต่ยังมีข้อกังวลในด้านความคุ้มค่าการให้บริการในการบิน
        ทำให้ได้สั่งการให้กรมท่าอากาศยาน และบริษัทวิทยุการบินฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือเรื่องของค่าแลนด์ดิ้ง ( Landing Fee) ,ค่าจอดอากาศยาน (Parking Fee) และค่าบริการควบคุมการจราจรทางอากาศ

 

        รวมทั้งได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายบอกทาง ฯลฯ เป็นภาษาจีน มลายู และภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและจีน นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตงเป็นจำนวนมาก

สนามบินเบตง เปิด ธ.ค.นี้ นกแอร์-บางกอกแอร์ สนบินแต่ยังหวั่นไม่คุ้มทุน
        สำหรับท่าอากาศยานเบตง มีเนื้อที่ทั้งหมด จำนวน 921 ไร่ ความยาวทางวิ่ง 30x1,800 เมตร สามารถรองรับอากาศยานในชั่วโมงเร่งด่วน ได้แก่ เครื่องบินพาณิชย์แบบ ART 72 ขนาด 50-70 ที่นั่ง หรือเครื่องบินพาณิชย์ ขนาด 86 ที่นั่ง จำนวน 3 ลำ เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ อาคารที่พักผู้โดยสาร พื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร (ตร.ม) โดยแบ่งเป็นพื้นที่ขาเข้า 512 ตร.ม. พื้นที่ขาออก 521 ตร.ม. สามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คนต่อชั่วโมง หรือ 8.6 แสนคนต่อปีขาเข้า 150 คนต่อชม. ขาออก 150 คนต่อชม. ลานจอดรถยนต์ จอดได้ 140 คันในเวลาเดียวกัน

 

        

       ด้วยอำเภอเบตงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามหลายแห่ง มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่นานเนื่องจากไม่ไกลกับท่าอากาศยานเบตง อาทิ วัดพุทธาธิวาส ระยะทาง 11.9 กม. ใช้เวลา 17 นาที อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ระยะทาง 12.5 กม. ใช้เวลา 18 นาที บ่อน้ำร้อนเบตง ระยะทาง 19 กม. ใช้เวลา 27 นาที สวนหมื่นบุปผา ระยะทาง 28.1 กม. ใช้เวลา 43 นาที ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ระยะทาง 33.7 กม. ใช้เวลา 50 นาที เขื่อนบางลาง ระยะทาง 82.9 กม. ใช้เวลา 1 ชม. 45 นาที เป็นต้น

   โดยเฉพาะ ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมในวันหยุดประมาณ 4,000-5,000 คน วันธรรมดาประมาณ 1,000-2,000 คน  ซึ่งมีการจัดเตรียมที่พักได้เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ หากมีการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตง จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและด้านเศรษฐกิจของอำเภอเบตงและพื้นที่ใกล้เคียงรวมถึงบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทย.ยันสนามบินเบตง เปิดบริการมิ.ย.นี้
ทย.แจงสนามบินเบตง ก่อสร้างคืบหน้า 93 %